Thế giới 24h: TQ sẽ lập vùng phòng không ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 26/11/2013 07:03:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc định lập vùng phòng không trên Biển Đông, Nhật Bản tuyên bố làm tất cả để bảo vệ chủ quyền là những tin đáng chú trong ngày 26/11.

(VTC News) – Trung Quốc định lập vùng phòng không trên Biển Đông, Nhật Bản tuyên bố làm tất cả để bảo vệ chủ quyền là những tin đáng chú trong ngày 26/11.

Trung Quốc tính lập vùng phòng không trên Biển Đông

Khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình trung ương CCTV ngày 23/11, Thiếu tướng hải quân Doãn Trác, chuyên gia quân sự nổi tiếng của Trung Quốc cho biết, nước này có kế hoạch lập vùng phòng không ở các khu vực khác như Biển Đông và biển Hoàng Hải, sau khi làm điều tương tự ở biển Hoa Đông.

Ông khẳng định Trung Quốc "chắc chắn" sẽ lập các vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, biển Hoàng Hải và các vùng biển có liên quan đến Trung Quốc.

trung quốc
Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc bắt đầu tuần tra trong vùng phòng không mà nước này lập ra hôm 23/11 
Ông Doãn cũng nói rằng mục đích của Trung Quốc khi lập vùng phòng không là tuần tra, theo dõi, kiểm soát và sử dụng các biện pháp để thực thi pháp luật. Tuy nhiên, nếu các máy bay đối phương không phối hợp hoặc từ chối kiểm soát radar, "một khi đã đi vào vùng trời của Trung Quốc thì sẽ bị bắn hạ".

Hôm 23/11, Trung Quốc tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không trên bầu trời biển Hoa Đông, bao trùm khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản. Điều này đã gây phản ứng từ phía Nhật Bản và đồng minh của nước này là Mỹ, phía Washington tuyên bố không công nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới đưa ra.

Nhật Bản tuyên bố làm tất cả để bảo vệ chủ quyền

Phía Nhật Bản tiếp tục lên tiếng phản đối việc Trung Quốc thiết lập Khu vực Phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư- tâm điểm tranh chấp giữa hai nước.

Trong một tuyên bố ngày 25/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phản đối kịch liệt hành động của Trung Quốc và nhấn mạnh rằng Nhật Bản sẽ không bao giờ nhượng bộ về vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Ông cũng cứng rắn tuyên bố: “Nhật Bản sẽ làm tất cả để bảo vệ chủ quyền”.
shinzo abe
Thủ tướng Shinzo Abe: “Nhật Bản sẽ làm tất cả để bảo vệ chủ quyền” 
Trong khi đó, Thượng viện Nhật Bản coi việc thiết lập Khu vực Phòng không tại biển Hoa Đông là “cực kỳ nguy hiểm, tạo ra bất ổn cho khu vực” và yêu cầu Trung Quốc nên “tự kiềm chế” đối với hành vi của mình.

Trước đó ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố Khu vực Phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu ngư, đồng thời Trung Quốc cũng cho biết nước này ngoài việc “giám sát, kiểm soát” sẽ có những “phản ứng” cần thiết đối với những hành vi vi phạm Khu vực Phòng không mà nước này đã công bố.

Trung Quốc bắt 9 đối tượng sau vụ nổ đường ống dẫn dầu

Theo AP, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 9 đối tượng có liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn dầu ở thành phố duyên hải Thanh Hải, thuộc tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc hôm 22/11, trong đó có 7 nhân viên Công ty lọc dầu lớn nhất nước này Sinopec.
nổ ống dẫn dầu trung quốc
Đường phố tan hoang sau vụ nổ 
Vụ nổ xảy ra vào hồi 10 giờ 30 phút sáng 22/11 tại đường ống của Công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc Sinopec khi các công nhân đang xử lý một điểm rò rỉ dầu.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã loại trừ khả năng nguyên nhân vụ nổ là do khủng bố. Họ cũng khẳng định rằng vị trí xảy ra vụ nổ nằm cách xa các cơ sở hóa dầu của quân đội nước này. Vụ nổ đã khiến 55 người thiệt mạng, hơn 160 người khác bị thương và 9 người vẫn mất tích.

Thái Lan: Sôi sục vì biểu tình chống chính phủ

Bắt đầu từ ngày 24/11, hàng trăm nghìn người dân Thái Lan tiến hành cuộc biểu tình lớn nhất ở Bangkok kể từ năm 2010, kêu gọi nữ Thủ tướng Yingluck từ chức.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh có tuyên bố cho rằng chính phủ của Thủ tướng Yingluck bị anh trai bà, cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, kiểm soát.
thái lan biểu tình
Làn sóng biểu tình dữ dội tại Thái Lan 
Những người biểu tình hôm qua tiến vào các tòa nhà của Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Thái Lan ở thủ đô Bangkok, chiếm một khu vực trong khuôn viên tòa nhà. Tối qua, hàng nghìn người tập trung tại Tượng đài Dân chủ ở thủ đô Bangkok.

Bất chấp làn sóng biểu tình của người dân đang lên cao, Thủ tướng Yingluck cho biết bà không có ý định từ chức hay giải tán quốc hội. Cũng trong cùng ngày, bà Yingluck đưa ra luật an ninh đặc biệt tại thủ đô Bangkok và các vùng lân cận, đồng thời kêu gọi người dân Thái Lan không tham gia các cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Trung Quốc: 9 người chết trong vụ sập mái nhà

Chính quyền địa phương thành phố Mẫu Đơn Giang, tinh Hắc Long Giang xác nhận, 9 người dân đã tử vong trong vụ sập mái nhà của một nhà máy xây dựng.
sập mái nhà
Mái nhà bị sập khiến 9 người thiệt mạng 
Vụ tai nạn bất ngờ xảy ra lúc 1h10 sáng nay 26/11 (theo giờ địa phương) ở Quận Aiming. Nguyên nhân của vụ sập mái này được cho là do bão tuyết. Bắt đầu từ hôm 24/11, các trận tuyết rơi dày dặc bao phủ lên khắp các tỉnh Hắc Long Giang và Cát Lâm, khiến giao thông lâm vào tình trạng hỗn loạn.

Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, chính quyền địa phương đã tiến hành đợt kiểm tra an toàn trên phạm vi toàn thành phố, nhằm tránh các tai nạn tương tự trong bối cảnh tuyết ngày càng rơi dày.

Indonesia đóng tàu tuần tra để tăng an ninh hàng hải


Phó Đô đốc Bambang Suwarto - người phát ngôn Ủy ban Điều phối An toàn hàng hải Indonesia (Bakorkmala), cho biết cơ quan này hiện mới có hai tàu tuần tra đang hoạt động mang ký hiệu KN Bintang Laut-4801 và KN Singa Laut-4802, và sẽ đóng thêm sáu chiếc trong năm 2014.
tàu indonesia
Tàu KN Bintang Laut-4801 của Indonesia 
Một cơ sở chuyên đóng tàu tuần tra đang được triển khai xây dựng tại Serei, tỉnh Bắc Sulawesi và sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm tới.

Ngoài ra, Bakorkmala cũng đã lên kế hoạch xây dựng một trung tâm đào tạo radar mặt đất ở Bali và sẽ tuyển thêm nhân viên để tăng cường đảm bảo an ninh hàng hải trong tương lai.

Triều Tiên chấp nhận đối thoại cấp tiểu ban với Hàn Quốc


Theo Tân Hoa xã, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, ngày 26/11, Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của phía Hàn Quốc tổ chức đàm phán cấp tiểu ban về hoạt động đi lại, thông tin liên lạc và hải quan ở Khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong.

Qua điện thoại, bộ trên cho biết sáng 26/11, Bình Nhưỡng đã chấp nhận đề xuất đối thoại của Seoul, tạo cơ hội để hai miền Triều Tiên tổ chức cuộc đối thoại cấp tiểu ban vào ngày 29/11 tới, tiếp sau cuộc đối thoại ngày 13/9.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn