Thế giới 24h: Tổng thống Putin xem đấu judo ở London

Thế giớiThứ Năm, 02/08/2012 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Kim hoàng phiến quân tra tấn lính Syria, Tokyo sẽ đo đất của đảo tranh chấp với Trung Quốc, Hàn sẽ tập trận gần quần đảo tranh chấp với Nhật,...

(VTC News) - Kim hoàng phiến quân tra tấn lính Syria, Tokyo sẽ đo đất của đảo tranh chấp với Trung Quốc, Hàn sẽ tập trận gần quần đảo tranh chấp với Nhật,... là những tin nổi bật trong ngày 2/8.

Video: Kinh hoàng phiến quân tra tấn lính Syria

Đoạn video nghiệp dư được nói là của quân nổi dậy Syria vừa được phát tán trên Youtube cho thấy các chiến binh Quân đội Syria tự do  (FSA) đã sát hại các binh sĩ chính phủ rất tàn ác.

Đoạn phim đã ghi lại cảnh các chiến binh nổi dậy xả xúng vào khoảng 2-3 binh lính chính phủ tại thành phố Aleppo và sau đó gào thét ăn mừng hành động trên.

Một cảnh sát chính phủ bị quân nổi dậy đánh đập dã man

Cảnh quay cho thấy những người đàn ông đã bị đánh đập chảy máu và trên người chỉ còn những bộ quần áo lót trước khi bị bắt phải quỳ xuống đợi bị hành quyết.

Những người cầm súng bắt đầu bắn xối xả vào các con tin đang quỳ gối trong tiếng hú hét của đám đông. Khi các nạn nhân đã chết, đám người xung quanh ăn mừng bằng những loạt đoạn chỉ thiên và hô to “Allahu Akbar!”.

Hiện tại việc xác minh video này chưa rõ ràng tuy nhiên, theo Cơ quan quan sát  vì nhân quyền Syria tại Anh thì đây là hành động tội ác đáng lên án khi mà Luật Hồi giáo không cho phép sử dụng bạo lực với các tù bình.

Video vụ giết người tự phát của các phiến quân FSA được lan truyền trên Youtube 


Trung Quốc trang bị liên lạc vệ tinh cho 6.000 tàu cá

 Cơ quan nghề cá và hải dương tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho biết, các tàu cá của họ đã được trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu để thuận lợi cho việc đánh bắt ở “Tam Sa”.

Người phụ trách cơ quan nghề cá và hải dương tỉnh Hải Nam nói, họ đã hoàn thành việc trang bị các thiết bị dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu hiện đại nhất cho 6.000 tàu cá từ đầu năm tới nay.

>>Video, ảnh: Tàu Trung Quốc đánh cá phi pháp ở Trường Sa

Đây là thiết bị do Trung Quốc tự sản xuất, có chức năng dẫn đường, đảm bảo liên lạc giữa các tàu, liên lạc giữa tàu với đất liền.

Các ngư dân thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam chuẩn bị đánh bắt ở Biển Đông

Tháng 11/2010, cơ quan này đề ra kế hoạch trang bị thiết bị dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu hiện đại cho 6.000 tàu cá phải mất 2 -3 năm với tổng chi phí là hơn 79 triệu nhân dân dân tệ.

Cơ quan nghề cá và hải dương tỉnh Hải Nam phối hợp với công ty TNHH thông tin vệ tinh Bắc Đẩu hoàn thành dự án này.

Việc trang bị hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu hiện đại cho 6.000 tàu cá của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc hy vọng sẽ giúp tăng cường khả năng phòng chống thiên tai của các tàu cá đánh bắt xa bờ.

Báo chí Trung Quốc nói, hệ thống này còn giúp các cơ quan Ngư chính, giám sát địa phương sớm phát hiện và đưa ra những cảnh báo kịp thời cho các ngư dân khi thời tiết trên biển xấu đi.

Tokyo sẽ đo đất của đảo tranh chấp với Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản dự định cho phép các quan chức thành phố Tokyo đặt chân tới ba đảo Senkaku để thực hiện khảo sát đất, một điều chưa từng có trước kia.

Nhật báo Yomiuri dẫn lời một vài nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết dường như chính phủ Nhật Bản đang nghiêng về hướng cho phép các quan chức Tokyo đặt chân lên các đảo Uotsurijima, Minami-kojima và Kita-kojima, thuộc quần đảo tranh chấp với Trung Quốc.

 Đảo Uotsurijima, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Trước khi các đảo được định giá, cần phải tiến hành một cuộc khảo sát đất, vì vậy chính quyền thủ đô được cho là sẽ nộp đơn xin phép tới chính quyền trung ương để được lên đảo cùng với sự đồng ý của chủ đảo, sớm nhất là cuối tháng tám.

Sau khi nhận đơn, chính phủ sẽ xác nhận với chủ đảo về việc cho phép khảo sát, mục đích của chuyến đi và các vấn đề khác. Chính quyền trung ương cũng sẽ cân nhắc cử các quan chức chính phủ đi cùng đoàn Tokyo, các nguồn tin cho biết.

Putin đi London xem đấu võ judo

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm Anh đầu tiên trong 7 năm, để theo dõi một trận đấu judo tại Olympic London.

Là một võ sĩ judo đai đen, ông Putin dành sự quan tâm cho một cuộc đọ sức của muôn võ này diễn ra trong hôm nay. Ông từng là nhà vô địch judo St Petersburg và hiện là chủ tịch danh dự của Liên đoàn judo Quốc tế và Liên đoàn judo châu Âu. Ông là võ sĩ judo nổi tiếng nhất nước Nga và là đồng tác giả của cuốn sách "Hãy học judo cùng Vladimir Putin".

 Ông Putin là võ sĩ Judo nổi tiếng nhất nước Nga

Trong chuyến thăm không chính thức đến Anh lần này, nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Anh David Cameron ở phố Downing và trao đổi về cuộc xung đột ở Syria. Phát ngôn viên của ông Putin cho biết tổng thống Nga sẽ bảo vệ lập trường rõ ràng, nhất quán và kiên định của Nga về vấn đề này.

Hàn sẽ tập trận gần quần đảo tranh chấp với Nhật

Một quan chức quân sự cấp cao của Hàn Quốc ngày 2/8 cho biết nước này sẽ tiến hành tập trận trong vùng biển gần quần đảo Dokdo mà phía Nhật Bản gọi là Takeshima.

Cuộc tập trận diễn ra trong tháng Tám, nhằm tăng cường khả năng quốc phòng trong bối cảnh Nhật Bản một lần nữa tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo này.

Quần đảo Dokdo mà phía Nhật Bản gọi là Takeshima 

Theo quan chức trên, đây là cuộc tập trận định kỳ sáu tháng một lần và thường diễn ra trong một ngày. Cuộc tập trận sắp tới sẽ được thực hiện theo kịch bản Bộ binh, Hải quân, Không quân và Cảnh sát biển Hàn Quốc cùng tham gia hoạt động ngăn chặn tàu lạ xâm nhập vùng lãnh hải gần Dokdo.

Cuộc tập trận dự định diễn ra vào ngày 13/8, song ngày giờ có thể thay đổi tùy thuộc điều kiện thời tiết.

Việc Hàn Quốc lên kế hoạch tập trận gần Dokdo diễn ra vào thời điểm căng thẳng ngoại giao gia tăng giữa Seoul và Tokyo, sau khi Nhật Bản tái khẳng định chủ quyền đối với Takeshima trong Sách Trắng quốc phòng được công bố mới đây, gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ phía Seoul.

Sân bay Texas bị dọa đánh bom, sơ tán 2.000 khách


Khoảng 2g sáng 2/8 (giờ VN), sân bay quốc tế San Antonio (Texas, Mỹ) đã phải sơ tán khoảng 2.000 hành khách sau khi một người đàn ông gọi điện cho biết đang giấu ba quả bom tại nhà để xe sân bay.

Vì lời đe dọa trên, sân bay San Antonio đã phải đóng cửa, một chuyến bay phải chuyển hướng, ba chuyến bị hủy và 28 chuyến khác bị hoãn.

Khoảng 2.000 hành khách tại sân bay quốc tế San Antonio, bang Texas đã phải sơ tán vì bị đe dọa đánh bom 

Khoảng 2.000 hành khách có mặt tại sân bay thời điểm đó được di tản trên những chiếc xe buýt lớn.
Hàng chục đơn vị thuộc Cục phòng cháy chữa cháy San Antonio bao gồm một đội rà phá bom và các vật liệu gây hại đã được huy động tới hiện trường.

Sau vài giờ tìm kiếm, cảnh sát không phát hiện được túi hành lý bị nghi ngờ có chứa bom và sân bay đã trở lại hoạt động như thường.

100.000 người đồng diễn mừng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Khoảng 100.000 nghệ sĩ Triều Tiên hôm qua đã tham gia biểu diễn tại lễ hội đồng diễn thường niên lớn nhất thế giới Arirang để ca ngợi tân lãnh đạo Kim Jong-un.

Lễ hội đồng diễn Arirang được tổ chức tại sân vận động 1/5 ở thủ đô Bình Nhưỡng với sự góp mặt các vận vũ công, vận động viên và các ca sĩ.

Lễ hội Arirang ở Triều Tiên

Đây là lần đầu tiên lễ hội Arirang được tổ chức kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền sau khi cha ông qua đời hồi tháng 12/2011.

Arirang là một nét văn hoá đặc trưng của Triều Tiên. Lễ hội Arirang lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2002 nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh nhật của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Chủ tịch Kim Jong-il.

Arirang giờ đây được tổ chức thường niên vào tháng 8 và 9. Lễ hội kết thúc vào ngày 9/9, Quốc khánh Triều Tiên.

 Video 1000 người đồng diễn trong lễ Arirang


Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn