Thế giới 24h: Thái Lan nhận 'vua chiến trường' T-84

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2013 05:40:00 +07:00

(VTC News) – Thái Lan tiếp nhận "vua chiến trường" T-84; Obama ký luật tránh vỡ nợ, mở lại chính phủ;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) – Thái Lan tiếp nhận "vua chiến trường" T-84; Obama ký luật tránh vỡ nợ, mở lại chính phủ;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thái Lan tiếp nhận "vua chiến trường" T-84

Ngày 15//10, xưởng chế tạo máy Malyshev ở thành phố Kharkov (Ukraine) đã chuyển giao cho Quân đội Thái Lan 5 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-84U Oplot đầu tiên. Theo đại diện của nhà máy Malyshev, sau lô MBT T-84U trên, Thái Lan sẽ sớm được tiếp nhận lô xe tăng thứ 4 trong năm 2013.

Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-84U Oplot 

Việc chuyển giao xe tăng T-84U nói trên được thực hiện theo hợp đồng ký hồi tháng 9/2011 giữa Thái Lan và Ukraine cung cấp 49 xe loại này trị giá 200 triệu USD. Thái Lan dự định mua khoảng 100 MBT T-84U để thay thế hoàn toàn các đơn vị xe tăng M41A3 cũ.

Trong biên chế Quân đội Thái Lan, xe tăng T-84U mới sẽ được trang bị cho tiểu đoàn thiết giáp số 4 ở Bangkok, tiểu đoàn số 8 ở Nakhon Ratchasima, tiểu đoàn số 9 ở Phitsanulok và tiểu đoàn số 16 ở Nakhon Si Thammarat.

Được phát triển dựa trên nguyên mẫu MBT T-80UD từ thời Liên bang Xô viết, T-84 (T-84U là định danh của phiên bản xuất khẩu cho Thái Lan) Oplot được Ukraine bắt tay vào phát triển từ những năm 1980 và được chấp nhận vào biên chế quân đội năm 1999.

Bão lớn quét qua Nhật, 17 người chết

Ít nhất 17 người chết và hàng chục người mất tích khi cơn bão Wipha đổ bộ vào Nhật Bản hôm qua.

Theo đài NHK, đội cứu hộ tìm thấy 16 thi thể trên đảo Izu Oshima, cách Tokyo 120 km về phía nam. Một người phụ nữ khác được phát hiện chết ở phía tây Tokyo. Hầu hết những người thiệt mạng bị chôn vùi trong lở đất, theo AP. Hơn 40 người mất tích và hàng chục ngôi nhà bị phá hủy trên hòn đảo Izu Oshima.

Sức tàn phá ghê gớm của bão Wipha tại Nhật Bản (ảnh: CNN) 
 

Cơn bão, có vận tốc gió 125 km/h, đã mang theo mưa lớn khi đổ bộ vào khu vực bờ biển phía đông của Nhật và thủ đô Tokyo đúng giờ cao điểm, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy, hàng nghìn trường học đóng cửa. Tuy nhiên, không có báo cáo nào về thiệt hại vật chất đáng kể quanh khu vực Tokyo.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị quản lý nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đã hủy tất cả hoạt động xa bờ và đảm bảo an toàn cho nhà máy khi cơn bão tiến vào. Sau khi trận động đất và sóng thần năm 2011 làm hư hại nhà máy này, TEPCO vẫn đang phải xử lý rò rỉ phóng xạ trong cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ vụ Chernobyl năm 1986.

Phát ngôn viên TEPCO cho biết cơn bão không gây ra trục trặc mới nào tại nhà máy. Cơ sở này nằm ở bờ biển cách Tokyo 220 km về phía bắc.

Trung Quốc khai trương tàu điện ngầm liên tỉnh đầu tiên

Tuyến tàu điện ngầm liên tỉnh đầu tiên của Trung Quốc hôm qua được khai trương, nối liền thành phố Thượng Hải với một đô thị của tỉnh Giang Tô.

Tuyến tàu điện ngầm mới có ba trạm đỗ. Nó giúp thời gian di chuyển giữa trung tâm hai thành phố Thượng Hải và Côn Sơn chỉ còn hơn một giờ, với giá vé 7 nhân dân tệ (tương đương 25.000 đồng) cho một chiều di chuyển.

Tuyến tàu điện ngầm liên tỉnh đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Chinanews  

"Chuyến tàu mới sẽ giúp tôi tiết kiệm 20 nhân dân tệ mỗi ngày", cô Ma Xiaoya, một người dân Côn Sơn nhưng làm việc tại Thượng Hải, cho biết. Trước đây, cô phải bắt tàu hỏa lên Thượng Hải, rồi chuyển sang tàu điện ngầm thì mới đến được chỗ làm.

Tuyến tàu điện ngầm này là phần kéo dài của Tuyến 11 thuộc hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Thượng Hải, với tổng kinh phí xây dựng lên tới 1,85 tỷ nhân dân tệ (301 triệu USD). Tuyến 11 hiện là tuyến tàu điện ngầm dài nhất thành phố, với tổng chiều dài là 72 km.

Trung Quốc: Nổ chung cư, 19 người thương vong

Ít nhất 2 người chết và 17 người bị thương trong vụ nổ tại một tòa nhà chung cư ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc sáng nay 17/10.

Nguồn tin cảnh sát cho biết họ nhận được tin báo vào khoảng 5h26 sáng tại tòa nhà ở khu Cộng đồng quốc tế Long Sơn, thành phố Jixi.

Hiện trường vụ nổ chung cư. Ảnh: minh họa 

Vụ nổ khiến 1 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi cấp cứu và 17 người bị thương (thông tin trước đó nói có 34 người bị thương). Nhiều căn hộ cũng bị hư hại nặng.

Ngọn lửa bùng phát từ vụ nổ đã được dập tắt ngay sau đó, và công tác cứu hộ đang tiếp tục diễn ra, theo Tân Hoa Xã.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ việc, nhưng theo điều tra ban đầu, rò rỉ gas có thể là “thủ phạm”.

Obama ký luật tránh vỡ nợ, mở lại chính phủ

Sáng 17/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký luật tài trợ cho chính phủ và ngăn chặn nước Mỹ lâm vào cảnh vỡ nợ.

Tổng thống Obama ký ban hành luật 

Vài giờ trước thời hạn chót ngày 17/10, các nhà lãnh đạo Thượng viện đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng hôm Thứ Tư (16/10) về mở lại chính phủ Mỹ sau khi bị đóng cửa cục bộ 16 ngày và tạm thời nâng giới hạn vay để tránh xảy ra một thảm họa tài chính.

Thủ lĩnh phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện Harry Reid cho biết thỏa thuận nói trên đề xuất tài trợ của chính phủ đến ngày 15/1, nâng cao trần nợ của Mỹ đến 7/2/2014. Ông Reid nói thỏa thuận tạm thời này tạo điều kiện cho các nhà lập pháp Mỹ “làm việc hướng tới một thỏa thuận ngân sách dài hạn nhằm ngăn ngừa các cuộc khủng hoảng thường xuyên”.

Lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật này trong tối 16/10.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn