Thế giới 24h: Tàu Trung Quốc bốc cháy ở biển Nhật

Thế giớiThứ Sáu, 05/10/2012 06:07:00 +07:00

(VTC News) - Tàu chở người Trung Quốc bốc cháy ở biển Nhật; thị trưởng Tokyo đòi xây cảng trên đảo Senkaku/Điếu Ngư; Triều Tiên thử tên lửa đất đối hạm;…

(VTC News) - Tàu chở người Trung Quốc bốc cháy ở biển Nhật; thị trưởng Tokyo đòi xây cảng trên đảo Senkaku; Triều Tiên thử tên lửa đất đối hạm;… là những tin đáng chú ý trong ngày 5/10/2012.

Thị trưởng Tokyo đòi xây cảng trên đảo Senkaku/Điếu Ngư

Ông Shintaro Ishihara đang tích cực xúc tiến kế hoạch xây dựng trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, một động thái dự kiến sẽ gây sự phẫn nộ của Trung Quốc.


Đảo Uotsurijima thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 

Trợ lý của Ishihara xác nhận thông tin ông đang yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và bến cảng trên những hòn đảo không người ở, mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Trên đảo hiện đã có một tháp hải đăng và trạm phát sóng truyền thanh của Nhật, Telegraph cho hay.

Tàu chở người Trung Quốc bốc cháy ở biển Nhật

Một tàu chở hàng, với đoàn thủy thủ phần lớn là người Trung Quốc, hôm nay gặp hỏa hoạn tại vùng biển phía tây Nhật Bản.

Tuần duyên Nhật Bản cho hay ngọn lửa bốc lên từ hầm chứa của tàu chở hàng HAODA 6, khi con tàu cắm cờ Campuchia này đang ở giữa các đảo Honshu và Kyushu của Nhật.

Một tàu tuần duyên đã cùng tàu cứu hỏa địa phương hợp sức dập lửa bằng cách phun nước vào con tàu chở hàng trọng tải 1.496 tấn.


Một tàu chở hàng có thủy thủ Trung Quốc bốc cháy ở vùng biển Nhật Bản cuối tháng trước. Ảnh chụp màn hình 

Trước đó, giới chức nhận được một cuộc gọi kêu cứu từ HAODA 6 vào khoảng 3h10 sáng theo giờ địa phương, phát ngôn viên của tuần duyên Nhật Bản chi nhánh Kyushu cho hay.

Máy bay F-35 của Mỹ tới Nhật

Kyodo News ngày 3/10 dẫn lời Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch triển khai máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tại các căn cứ của họ ở Nhật, trong đó có căn cứ không quân Kadena ở tỉnh Okinawa.

Trước đó, Mỹ đã triển khai máy bay vận tải MV-22 Osprey tới căn cứ Futenma, Okinawa. Ông Carter cho biết Mỹ đã triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đến các căn cứ không quân này.


Máy bay F-35 của Mỹ 

Sắp tới Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục điều các máy bay chiến đấu đa năng F-35 tới khu vực này, song thời gian cũng như số lượng máy bay chưa được tiết lộ.

Thứ trưởng Carter khẳng định Washington tiếp tục theo dõi sát diễn biến căng thẳng hiện nay ở biển Hoa Đông cũng như các vùng biển tiếp giáp với Trung Quốc.

Triều Tiên thử tên lửa đất đối hạm

CHDCND Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đất đối hạm xuống Hoàng Hải một ngày sau cuộc họp của các cơ quan an ninh đầu não do tổng thống chủ trì tại Hàn Quốc, theo Hãng tin Yonhap ngày 5/10.

Vụ bắn thử tên lửa tầm ngắn ở bờ biển tây Triều Tiên nói trên diễn ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak triệu tập cuộc họp với các bộ trưởng phụ trách an ninh trong nội các ngày 26/9.


Tên lửa đất đối hạm của CHDCND Triều Tiên 

Trước đó, ông Lee đã lên tiếng cảnh báo Bình Nhưỡng về bất cứ hành động khiêu khích nào trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra tháng 12 tới.

“Tên lửa nói trên dự kiến đã bay khoảng 80-90km - Yonhap dẫn một nguồn tin tình báo giấu tên - Vụ bắn thử có thể là một phần trong những nỗ lực định kỳ của miền bắc tăng cường khả năng và tầm bắn của tên lửa, nhưng cũng có thể là một phản ứng lại với những động thái mới đây của chính phủ (Hàn Quốc)”.

Video ghi lại cảnh Triều Tiên đưa tên lửa đẩy và khu vực phóng vệ tinh  hồi tháng 4 vừa qua

Iran xây thêm trung tâm vũ trụ

Giám đốc Cơ quan vũ trụ Iran Hamid Fazeli hôm 4/10 tuyên bố sẽ xây một trung tâm vũ trụ mới ở vùng đông nam nước này.

Theo Jerusalem Post, ông Fazeli không chỉ ra vị trí chính xác của công trình này nhưng cho biết địa điểm được chọn nằm gần xích đạo để dễ phóng các vệ tinh vào không gian.

Iran cũng có kế hoạch phóng ba vệ tinh tự chế gồm Fajr, Sharif, Nahid để thử nghiệm các công nghệ mới như công nghệ hình ảnh, pin mặt trời.


Một cơ sở nghiên cứu vũ trụ của Iran qua bản đồ vệ tinh 

Trong những năm qua, Iran đẩy mạnh chương trình tên lửa và không gian, khiến phương Tây ngờ vực tiềm năng quân sự của nước này, nhất là hệ thống tên lửa đạn đạo.

Lép vế sau màn đối đầu, Obama tố Mitt Romney 'nói dối'

Sau cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp với kết quả chiến thắng dự đoán nghiêng về ứng viên Mitt Romney, Tổng thống Obama đã lên tiếng tố cáo ‘đối thủ’ đến từ đảng Cộng hòa ‘thiếu trung thực’, theo BBC.

Phát biểu trước 12.000 người ủng hộ ở Denver, bang Colorado hôm 4/10, Tổng thống Obama nói: “Khi bước lên sân khấu, tôi được đối diện với một người tự xưng là Mitt Romney, nhưng đó không phải là con người thật của ông ta.

>>Video: Obama - Romney tranh luận trên truyền hình

Hình ảnh đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama (bên phải) và ứng viên đảng Cộng hòa - Mitt Romney trong cuộc tranh luận tối 3/10 

Mitt Romney của năm ngoái còn chạy lòng vòng nước Mỹ với tuyên bố hùng hồn sẽ cắt giảm 5 tỉ USD tiền thuế cho người giàu mà chỉ mới hôm qua thôi đã phủi sạch tất cả và nói không hay biết gì!”

“Nghị sĩ Romney có thể không là chính mình nhưng nếu thực sự muốn trở thành Tổng thống, ông ấy sẽ nợ cả nước Mỹ một sự thật!”, ông Barack Obama nói.

Tàu hải quân Trung Quốc đi ngang các đảo Nhật Bản

Tờ Kyodo News của Nhật Bản cho biết 7 tàu quân sự Trung Quốc đã đi ngang qua vùng biển ngoài khơi đảo Okinawa trong khi tình hình vẫn đang căng thẳng.

7 tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyako, tỉnh Okinawa vào hôm 4/10 vừa qua.

Tàu hải giám Trung Quốc trong vùng nước Điếu Ngư/Senkaku 

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây là hoạt động đầu tiên của tàu Trung Quốc ở vùng nước này kể từ khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

7 tàu này đã di chuyển từ biển Hoa Đông đến Thái Bình Dương vào khoảng 18h ngày 4/10. Kyodo News dẫn nguồn tin quốc phòng Nhật Bản cho rằng "không có vấn đề về tính pháp lí khi các tàu Trung Quốc di chuyển trên vùng biển quốc tế".

Nga sắp có máy bay siêu vận tải cải tiến

Hôm 5/10, Không quân Nga tuyên bố loại máy bay vận tải quân sự  cải tiến IIyushin II-476 của nước này đã hoàn thiện cấu tạo và đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi đi vào phục vụ.

Máy bay vận tải quân sự cải tiến IIyushin II-476 

Máy bay IIyushin II-476 là phiên bản nâng cấp của máy bay vận tải hạng nặng II-76 với 4 động cơ  do công ty IIyushin thiết kế năm 1967 và đang được sử dụng rộng rãi ở 38 quốc gia trên thế giới.

Theo ông Dmitry Rogozin – Thứ trưởng phụ trách khối liên hợp công nghiệp – quân sự Nga, IIyushin II-476 cải tiến đến 70% so với phiên bản cũ.

Một chuyến bay thử nghiệm của IIyushin II-476  

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn