Thế giới 24h: Tàu quét mìn Mỹ mắc san hô

Thế giớiThứ Sáu, 18/01/2013 05:39:00 +07:00

(VTC News) - Tàu quét mìn hải quân Mỹ mắc cạn ở Philippines; Hàn Quốc triển khai tên lửa gần biên giới biển với Triều Tiên; ...

(VTC News) - Tàu quét mìn hải quân Mỹ mắc cạn ở Philippines; Hàn Quốc triển khai tên lửa gần biên giới biển với Triều Tiên; chiến đấu cơ tàng hình T-50 lần đầu bay đường dài;… là những tin đáng chú ý trong ngày 18/1.

Cháy tàu cá Hàn Quốc, 8 người thiệt mạng và mất tích

Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết hôm nay, một tàu đánh cá Hàn Quốc bốc cháy ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, làm 3 người thiệt mạng và 5 người mất tích.

"Chúng tôi được các quan chức Hàn Quốc thông báo rằng 3 người đã thiệt mạng và 5 người mất tích sau khi một tàu đánh cá Hàn Quốc bốc cháy ở vùng biển gần đảo Uotsuri", phát ngôn viên lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết.

Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đang tìm kiếm các thủy thủ mất tích sau khi một tàu đánh cá Hàn Quốc bốc cháy ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 

Hãng tin AFP dẫn thông báo của lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, một máy bay tuần tra canh gác bờ biển Nhật Bản "đã phát hiện ra một con tàu được cho là tàu Hàn Quốc vào lúc 8h24 sáng (6h sáng giờ Việt Nam)", và lực lượng này đang tiếp tục tìm kiếm các thủy thủ mất tích.

Ban đầu vụ tai nạn được một tàu Hàn Quốc phát hiện ra khi ở cách đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 100 hải lý. Quần đảo này chịu sự quản lý của Nhật Bản nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố đây là lãnh thổ của nước này từ thời xa xưa.

Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật cho biết, thủy thủ đoàn của con tàu này gồm 9 người, trong đó có 7 người Hàn Quốc và 2 người Trung Quốc. Một con tàu Hàn Quốc khác đã tìm thấy 4 thủy thủ, trong đó 3 người đã thiệt mạng.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sau khi nhận thông tin đã điều động một máy bay tuần tra và 2 tàu tuần tra ra khu vực tai nạn.

Algeria: 30 con tin thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu gây tranh cãi


Chiến dịch quân sự giải cứu hàng chục con tin bị các tay súng Hồi giáo cực đoan bắt cóc tại một cơ sản xuất khí đốt ở Đông Nam Algeria đã kết thúc với việc có tới 30 con tin thiệt mạng.

Trong thông báo vắn ngày hôm qua, hãng thông tấn APS của Algeria chỉ cho biết chiến dịch giải cứu con tin đã kết thúc song không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, quân đội Algeria đã quyết định tiến hành tấn công quân sự nhằm vào cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas ở tỉnh Inllizi sau khi những kẻ khủng bố tại đây từ chối thương lượng. Cuộc giải cứu đã khiến hàng chục con tin thiệt mạng.

Nhóm tay súng Hồi giáo thuộc nhánh “al-Qaeda tại Bắc Phi” chủ ý nhắm vào người nước ngoài để trả đũa hành động quân sự của Pháp 

“Đã có nhiều con tin thiệt mạng và bị thương trong nỗ lực tấn công này”, truyền hình Algeria dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Mohamed Said xác nhận song không nêu con số cụ thể.

Tuy nhiên theo một số nguồn tin an ninh, có tới 30 người đã phải trả giá cho quyết định tấn công vội vàng này, trong đó có 8 người Algeria, 2 người Nhật Bản, 2 người Anh và 1 người Pháp. Những nạn nhân còn lại chưa được xác định danh tính.

Nhóm bắt cóc thì tuyên bố cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng và trên bộ của quân đội Algeria đã khiến 34 con tin thiệt mạng và 15 thành viên của nhóm này bị tiêu diệt.

Hàn Quốc triển khai tên lửa gần biên giới biển với Triều Tiên

Nhật báo Hàn Quốc hôm nay 18/1 đưa tin nước này dự kiến sẽ triển khai các tên lửa dẫn đường do Israel sản xuất gần biên giới biển với Triều Tiên vào tháng tới, trong đó có đảo từng bị Triều Tiên nã pháo vào năm 2010.

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trong một cuộc tập trận ven biển 

Nhật báo Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức quân sự Seoul cho biết, Hàn Quốc sẽ triển khai 50-60 tên lửa chống tăng Spike, tên lửa dẫn đường chính xác do Israel sản xuất, ở trên hai đảo biên giới ở Hoàng Hải, nhằm “nghênh đón” các vụ tấn công có thể xảy ra từ Triều Tiên.
 
Hai đảo này gồm đảo Baengnyeong, đảo gần nhất với đường biên giới biển tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên và đảo Yeonpyeong, đảo từng bị Triều Tiên nã pháo vào tháng 11/2010, khiến 4 người Hàn Quốc, trong đó có 2 dân thường, thiệt mạng.

Tàu quét mìn hải quân Mỹ mắc cạn ở Philippines

Một tàu quétt mìn của hải quân Mỹ đã đâm phải một rặng san hô sau khi mắc cạn ở Biển Sulu, Philippines hôm qua.

Một tuyên bố từ Hạm đội 7 của hải quân Mỹ cho hay tàu USS Guardian (MCM-5) đã bị mắc cạn tại Rặng san hô Tubataha lúc 2h25 sáng 17/1 giờ địa phương trong khi đang di chuyển trong Biển Sulu.

Rặng san hô Tubataha nằm cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 640km về phía nam.
Tuyên bố cho biết thêm tàu USS Guardian đang trên đường tới cảng tiếp theo trong lịch trình thì xảy vụ mắc cạn.

Tàu USS Guardian tại vị trí mắc cạn 

“Tàu vẫn đang bị kẹt ở rặng san hô”, tuyên bố viết. “Thuỷ thủ đoàn hiện đang cân nhắc biện pháp tối ưu nhất giải cứu con tàu an toàn”.

Theo lời các quan chức biết rõ về vụ việc, mặc dù vụ mắc cạn đang được điều tra nhưng một đánh giá thiệt hại ban đầu đã không phát hiện bất kỳ vụ rò rỉ dầu nào từ con tàu. Không ai trong số 81 thành viên thuỷ thủ đoàn trên tàu USS Guardian bị thương.

NASA "bắn" hình Mona Lisa lên Mặt trăng

Các nhà khoa học của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa bắn chùm sáng laser tạo hình bức tranh nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci lên phi thuyền bay quanh mặt trăng.

Chùm laser được bắn đi từ một căn cứ ở Maryland lên phi thuyền Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA đang bay ở độ cao 384.400km so với mặt đất, được phóng lên quỹ đạo Mặt trăng từ năm 2009. Phi thuyền này thu nhận thành công tín hiệu laser thể hiện bức tranh Mona Lisa.

Các nhà khoa học NASA nói rằng đây là thành tựu lớn trong lĩnh vực thông tin liên lạc bằng laser với các phi thuyền chu du tới hành tinh khác.

Hình Mona Lisa 

Để bắn hình ảnh Mona Lisa lên phi thuyền bay quanh mặt trăng, các nhà khoa học sử dụng phương pháp điều chỉnh điểm ảnh giống như khi làm đĩa CD, VCD

"Đây là lần đầu tiên công nghệ laser có thể đạt tới khoảng cách giữa các hành tinh", David Smith, nhà nghiên cứu ở dự án laser Mặt trăng thuộc LRO, nói. "Trong tương lai gần, loại công nghệ laser này sẽ hỗ trợ liên lạc qua tín hiệu radio truyền qua vệ tinh. Trong tương lai xa, nó có thể cho phép thực hiện liên lạc với tốc độ dữ liệu nhanh hơn tín hiệu radio".

LRO được lựa chọn để thử nghiệm công nghệ liên lạc mới vì phi thuyền này được trang bị thiết bị nhận tín hiệu laser. Hầu hết các phi thuyền khám phá hệ mặt trời hiện nay đều được theo dõi qua tín hiệu radio, nhưng LRO còn được NASA theo dõi qua laser.

Nga: Chiến đấu cơ tàng hình T-50 lần đầu bay đường dài

Chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nguyên mẫu của Nga, Sukhoi T-50, đã thực hiện thành công chuyến bay dài đầu tiên từ nhà máy chế tạo ở vùng Viễn Đông tới một sân bay gần Mátxcơva.

Chiếc T-50 đã cất cánh từ nhà máy chế tạo Komsomolsk-na-Amur ở Siberia và hạ cánh xuống sân bay Zhukovsky ở ngoại ô thủ đô Matxcơva hôm qua.

"Đó thực sự là một bước đột phá", Phó thủ tướng Dmitry Rogozin, người giám sát ngành công nghiệp quốc phòng của chính phủ Nga, viết trên mạng xã hội Twitter.

Chiến đấu cơ Sukhoi T-50 

"Máy bay đã vượt 7.000km. Trên đường tới thủ đô của Nga, nó đã hạ cánh 2 lần tại Abakan và Chelyabinsk", ông Rogozin cho biết thêm.

Chiếc máy bay trên đã hội tụ với 3 chiếc T-50 nguyên mẫu khác tại sân bay Zhukovsky trước các chuyến bay thử nghiệm cấp quốc gia, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 3 tới. Một chiếc F-50 nguyên mẫu thứ 5 đang được chế tạo tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur.

T-50, còn được biết tới là dự án PAK-FA, lần đầu cất cánh vào tháng 1/2010 và được giới thiệu với công chúng tại Triển lãm hàng không Mátxcơva hồi năm 2011.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn