Thế giới 24h: Su-30 MKI 'bắn hạ' F-15C của Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 21/12/2012 05:15:00 +07:00

(VTC News) - Su-30 MKI không chiến "bắn hạ" F-15C của Mỹ; Liên Hợp Quốc không bán vé 'tàu tận thế'; dân Trung Quốc ngóng đĩa bay trong ‘ngày tận thế’;…

(VTC News) - Su-30 MKI không chiến "bắn hạ" F-15C của Mỹ; Liên Hợp Quốc không bán vé 'tàu tận thế'; dân Trung Quốc ngóng đĩa bay trong ‘ngày tận thế’;… là những tin đáng chú ý trong ngày 21/12.

Su-30 MKI không chiến "bắn hạ" F-15C của Mỹ

Trong một tình huống luyện tập, Su-30 MKI của Ấn Độ đã đụng độ với F-15C của không quân Mỹ, 2 loại máy bay thực hành không chiến và Su-30 MKI đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn hạ mục tiêu F-15C.

Từ năm 1996 đến nay, Ấn Độ đã liên tục 4 lần mua Su-30 MKI của Nga. 80 chiếc Su-30 MKI Ấn Độ dự định nâng cấp nằm trong loạt máy bay mua lần đầu tiên. Được biết, kế hoạch nâng cấp số máy bay này dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 3 – 4 năm tới.

Không quân Ấn Độ dự định trang bị 300 máy bay Su-30 MKI 

Trong các hạng mục nâng cấp, ngoài trang bị cho máy bay hệ thống điện tử dẫn đường kiểu mới và radar mảng pha, điều đáng quan tâm nhất là Ấn Độ sẽ trang bị cho loạt máy bay này loại tên lửa thế hệ mới có tầm bắn tới 300km, hiện không quân Ấn Độ đã triển khai mời thầu đến tất cả các công ty chuyên chế tạo tên lửa trên toàn thế giới.

Ngoài loại tên lửa này ra, không quân Ấn Độ sẽ trang bị thêm tên lửa hành trình không đối đất siêu âm “BrahMos” cho khoảng 50 máy bay đã qua nâng cấp.

Liên Hợp Quốc không bán vé 'tàu tận thế'

Liên Hợp Quốc hôm nay lên tiếng bác bỏ chuyện phân phối vé lên một con tàu có khả năng cứu thoát nhân loại khỏi 'ngày tận thế' 21/12.

"Liên Hợp Quốc đảm bảo không hề phân phối bất kỳ chiếc vé tàu nào", một bài viết trên tài khoản mạng xã hội Sina Weibo được chứng thực là của Liên Hợp Quốc có đoạn. Bên dưới tuyên bố trên là hình ảnh về những chiếc vé lên con tàu "cứu rỗi tận thế" có in tên và logo của Liên Hợp Quốc.


Các vé lên tàu "cứu rỗi tận thế" được bán tràn lan trên các trang web Trung Quốc 

Những tấm vé đề dòng chữ "Vé tàu Noah Tây Tạng Trung Quốc Liên Hợp Quốc 2012" được rao bán rộng rãi trên khắp các trang web đấu giá của Trung Quốc thời gian qua.

Mỗi vé có giá khoảng 10 nhân dân tệ, dù giá in trên mặt vé là 10 tỷ nhân dân tệ. Trên một chiếc vé còn có chú thích rằng thời gian lên tàu sẽ diễn ra "15 phút trước tận thế".

Những chiếc vé kỳ lạ trên được rao bán "ăn theo" những lời đồn đoán rằng thế giới sẽ diệt vong vào ngày 21/12 hôm nay, theo lịch của người Maya cổ đại. Tin đồn này đã lan truyền trên khắp Trung Quốc, một phần nhờ thành công của bộ phim Hollywood "2012", trong đó miêu tả một con tàu "cứu rỗi tận thế" do Trung Quốc sản xuất.

WikiLeaks sẽ công bố 1 triệu tài liệu mật

Người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange hôm qua, 20/12 cho hay WikiLeaks đang chuẩn bị công bố hơn 1 triệu tài liệu mật vào năm tới.

Ông Assange không đưa ra chi tiết về nội dung những tài liệu sắp công bố, chỉ tiết lộ rằng chúng "sẽ ảnh hưởng tới mọi quốc gia trên thế giới".

Ông phát biểu từ ban công Tòa đại sứ Ecuador ở London, nơi ông tị nạn trong 6 tháng qua để tránh sự bắt giữ của cảnh sát. Ông cũng cho biết mình bắt buộc phải ở lại Tòa đại sứ "cho đến khi chính quyền Úc bảo vệ báo chí và quyền xuất bản của WikiLeaks.

Ông Julian Assange phát biểu trước ban công Tòa đại sứ Ecuador hôm 20/12 

Chính phủ Ecuador cho phép ông tị nạn vào tháng 8 vừa qua nhưng chính quyền Anh tuyên bố sẽ bắt ông nếu ông công bố những tài liệu này.

Ông Julian Assange đã ẩn náu tại Tòa đại sứ Ecuador từ tháng 6/2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông bị truy nã để thẩm vấn về những váo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục 2 phụ nữ. Ông Assange lo sợ Thụy Điển sẽ giao ông cho Mỹ, nơi ông có thể phải đối mặt với án tử hình vì tiết lộ bí mật quốc gia nếu ông bị kết án.

Dân Trung Quốc ngóng đĩa bay trong "ngày tận thế"

Tờ Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 21/12 cho biết, nhiều người mê tín và là tín đồ của "Đĩa bay" (UFO) đã tụ tập tại tỉnh miền Nam Hồ Nam của nước này để tổ chức một nghi lễ nhằm mời gọi người ngoài hành tinh đến Trái đất.

Nghi lễ giống như của người Maya gồm có việc đốt lửa để "mời gọi người ngoài hành tinh" và tờ Hoàn cầu đã bình luận rằng "Nếu người ngoài hành tinh tới thì họ sẽ không dị hợm hơn những người ở đây."

Cục Khí tượng thủy văn Trung Quốc ra thông báo nói thời tiết giá lạnh ở Bắc Kinh thời điểm này là không có gì bất thường 

"Nếu họ tới Trung Quốc thì chắc chắn họ sẽ tới đây," ông Zhang Jinping, một trong những người tổ chức sự kiện này nói với tờ Hoàn cầu.

Trong khi đó, trong ngày 21/12, ngày kết thúc chu kỳ theo lịch của người Maya, cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành bắt giữ thêm hơn 100 người thuộc một giáo phái theo Thiên Chúa, nâng tổng số người bị bắt lên tới hơn 1.000 người.

Những người này đã lợi dụng thời tiết giá lạnh ở Bắc Kinh để liên hệ với sự kiện "Ngày Tận thế," nhằm dụ dỗ và lừa phỉnh các tín đồ gây rối loạn trật tự an ninh xã hội.

150 người bị bắt cóc ngay tại Bộ Tài chính Iraq

Bộ trưởng Tài chính Iraq Rafei al-Essawi cho biết "một lực lượng phiến quân" đã tập kích nhà riêng của ông cùng trụ sở của Bộ Tài chính ở Baghdad và bắt đi 150 người.

Bộ trưởng al-Essawi khẳng định Thủ tướng Nuri al-Maliki phải chịu trách nhiệm cho sự an toàn của họ.

Al-Essawi cho biết, các nhân viên và bảo vệ dưới quyền ông nằm trong số những người bị bắt khỏi Bộ Tài chính ngày 20/12. Ông nói thêm rằng những kẻ bắt cóc còn lục soát các máy tính và tài liệu của ông tại nhà riêng và tại Bộ.

Bộ trưởng Tài chính Iraq Rafa al-Essawi 

Theo ông al-Essawi, chỉ huy an ninh cũng bị bắt giữ tại một chốt kiểm tra ở Baghdad không rõ vì lý do gì và hiện tòa nhà Bộ Tài chính không có ai đảm bảo an ninh.

"Thông điệp của tôi tới Thủ tướng Iraq là, ông là người không tôn trọng sự hợp tác, là người không tôn trọng luật pháp và hiến pháp, và cá nhân tôi buộc ông phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho sự an toàn của những người bị bắt cóc", ông al-Essawi nhấn mạnh.

Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển tranh chấp với Nhật

Trung Quốc hôm nay 21/12 lại phái các tàu tiến vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp với Nhật trên Hoa Đông. Đây là lần triển khai tàu đầu tiên kể từ khi Nhật bầu chính phủ mới, với ông Abe, nhân vật có quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh, làm thủ tướng.

Trung Quốc đã 19 lần triển khai tàu áp sát Senkaku/Điếu Ngư kể từ khi Nhật quốc hữu hóa một số hòn đảo trong quần đảo này hồi tháng 9.


Tàu công vụ Trung Quốc 

Động thái đã làm tiêu tan hi vọng ở Tokyo, cho rằng Bắc Kinh sẽ lấy cuộc bầu cử ở nước này làm cơ hổi để bắt đầu một khởi đầu mới, sau khiều tháng căng thẳng về chủ quyền biển đảo, mà không bên nào chịu thua bên nào.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho biết 3 tàu hải giám Trung Quốc đã ở trong vùng 12 hải lý quanh quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn