Thế giới 24h: Sốc với quảng cáo bán trẻ sơ sinh

Thế giớiThứ Ba, 08/01/2013 04:23:00 +07:00

(VTC News) - Dải Ngân hà chứa 17 tỉ hành tinh cỡ Trái đất; đình chỉ 5 cảnh sát vì không thụ lý vụ hiếp dâm; Indonesia sốc vì quảng cáo bán trẻ sơ sinh;…

(VTC News) - Dải Ngân hà chứa 17 tỉ hành tinh cỡ Trái đất; đình chỉ 5 cảnh sát vì không thụ lý vụ hiếp dâm; Indonesia sốc vì quảng cáo bán trẻ sơ sinh;… là những tin đáng chú ý trong ngày 8/1.

Dải Ngân hà chứa 17 tỉ hành tinh cỡ Trái đất

Dải Ngân hà chứa ít nhất 17 tỉ hành tinh có kích thước cỡ bằng Trái đất của chúng ta, AFP dẫn nghiên cứu của các nhà thiên văn quốc tế cho biết hôm nay 8.1, mở ra cơ hội tìm kiếm một nơi có thể tồn tại sự sống trong vũ trụ.

Các nhà thiên văn sử dụng kính viễn vọng không gian Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện ra khoảng 17% các ngôi sao trong Dải Ngân hà có một hành tinh bay ở quỹ đạo gần có kích cỡ bằng Trái đất .

Dải Ngân hà của chúng ta được biết là có khoảng 100 tỉ ngôi sao, điều này có nghĩa là có một phần sáu ngôi sao ở Dải Ngân hà có sự tồn tại của một hành tinh cỡ Trái đất bay quanh nó.

Dải Ngân hà - Ảnh: Đài Thiên văn phương nam châu Âu (ESO) 

Tuy nhiên, phát hiện trên không có nghĩa là tất cả các hành tinh ngoài hệ mặt trời này có thể tồn tại sự sống, mà nó chỉ làm tăng cơ hội tìm thấy những hành tinh giống như Trái đất mà thôi.

Theo báo cáo của nhóm thìhọ tìm thấy 17% các ngôi sao trong Dải Ngân hà có kèm theo nó một hành tinh kích cỡ 0,8 đến 1,25 lần kích thước của Trái đất và chúng có quỹ đạo bay quanh ngôi sao "mẹ" khoảng 85 ngày hoặc ít hơn.

Đình chỉ 5 cảnh sát vì không thụ lý vụ hiếp dâm


Năm cảnh sát Ấn Độ vừa bị đình chỉ công tác vì không thụ lý hồ sơ điều tra vụ bắt cóc và hiếp dâm tập thể một phụ nữ 21 tuổi ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ.

Gia đình nạn nhân gửi đơn tố cáo cảnh sát thành phố Noida (bang Uttar Pradesh) đã từ chối thụ lý hồ sơ vụ bắt cóc - hiếp dâm trên, theo tờ Telegraph ngày 7/1.

Theo Telegraph, nhiều thường dân Ấn Độ bức xúc trước việc không ít cảnh sát chỉ chịu thụ lý hồ sơ các vụ hiếp dâm một khi được... hối lộ.

Học sinh Ấn Độ ngày 31/12/2012 tham dự buổi lễ cầu nguyện cho nữ sinh viên y khoa 23 tuổi bị hiếp dâm tập thể trên xe buýt dẫn đến tử vong 

Thiếu lực lượng nữ cảnh sát cũng dẫn đến tình trạng xử lý bọn tội phạm tình dục “chậm chạp”, thậm chí vô trách nhiệm, trong ngành cảnh sát Ấn Độ. Hiện cứ năm cảnh sát Ấn Độ mới có một người là phụ nữ, theo AFP.

Bà Clinton được tặng mũ bảo hiểm khi trở lại nhiệm sở

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 7/1 đã đi làm trở lại lần đầu tiên kể từ khi bà bị ốm một tháng trước và đã được các nhân viên tặng một chiếc mũ bảo hiểm.

Bà Clinton giơ cao chiếc mũ được các nhân viên Bộ Ngoại giao tặng để chào mừng bà trở lại làm việc 

75 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã chào đón sự trở lại của bà Clinton với món quà là một chiếc mũ bảo hiểm môn bóng chày màu trắng có vẽ biểu tượng của Bộ Ngoại giao Mỹ và một chiếc áo cầu thủ màu xanh mang tên “Clinton” cùng con số 112: số nước kỷ lục mà bà đã đến thăm trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ vừa qua.

Mỹ có thể duy trì dưới 10.000 quân tại Afghanistan

Khác với kế hoạch ban đầu muốn duy trì 20.000 binh sỹ vào cuối năm 2014 khi chính thức chấm dứt hoạt động tác chiến tại Afghanistan, hiện nay các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ngả theo hướng có thể chỉ duy trì ở mức dưới 10.000 quân tại quốc gia Tây Nam Á này sau năm 2014.

Bà Clinton giơ cao chiếc mũ được các nhân viên Bộ Ngoại giao tặng để chào mừng bà trở lại làm việc 

Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng ngày 7/1 cho biết Tổng thống Obama nhiều khả năng chỉ chấp nhận ở mức dưới 10.000, có thể chỉ từ 3.000 đến 6.000 quân, không kể số binh sỹ bảo vệ Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan.

Các phát biểu trên đây được đưa ra trước cuộc hội đàm dự kiến diễn ra vào ngày 11/1 tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Afghanistan Hamid Karzai để thảo luận về Hiệp định An ninh song phương lâu dài giữa Afghanistan và Mỹ (BSA), trong đó bao gồm cả quy mô hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này sau năm 2014.

Indonesia sốc vì quảng cáo bán trẻ sơ sinh

Cảnh sát Indonesia hôm qua cho biết họ phát hiện ra một quảng cáo rao bán hai trẻ sơ sinh với giá 1.000 USD/một trẻ.

"Chúng tôi vẫn đang điều tra về sự tồn tại của quảng cáo trên mạng này" - người phát ngôn cảnh sát Jakarta là Rikwanto nói.

"Chúng tôi đã thẩm vấn trang Tokobagus là làm sao quảng cáo này được đăng tải, và đã đăng bao lâu, và liệu có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào được tiến hành chưa" - ông Rikwanto cho biết thêm.

Trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa 

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Bảo vệ trẻ em là Arist Merdeka Sirait cho biết: "Có một tấm hình của một em bé và số điện thoại kèm theo. Chúng tôi đã gọi cho người đăng tin quảng cáo và ông ta nói rằng ông ta muốn bán hai em bé 18 tháng tuổi - một trai, một gái, với giá 10 triệu Rupiah (tương đương 1.000 USD) mỗi bé".

"Đây có vẻ như là một cách thức mới của những cơ sở buôn bán trẻ em. Chúng tôi rất lo ngại và phải ngăn chặn tội ác chống lại loài người" - Sirait nói và cho biết thêm tại Indonesia, tội buôn bán người có thể bị kết án 15-20 năm tù giam.

Mỹ phản đối Palestine dùng tên gọi 'Nhà nước'

Mới đây, tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đưa ra chỉ thị dùng từ "Nhà nước Palestine" trên các giấy tờ chính thức của quốc gia trong khi Mỹ kịch liệt phản đối động thái này.

Theo chỉ thị mới, tất cả các hộ chiếu, giấy phép lái xe và các tài liệu liên quan của người Palestines sẽ được chính phủ đóng dấu tên "nhà nước Palestine".

Bước chuyển đổi quan trọng trong lịch sử Palestine bắt đầu từ tháng 10 năm 2012 sau khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhất trí nâng cấp Palestine thành nhà nước quan sát viên phi thành viên.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas 

Phát biểu về quyết định đưa ra chỉ thị về việc dùng từ "Nhà nước Palestine" trên các loại giấy tờ, tổng thống Mahmoud Abbas cho biết, việc làm này là nhằm thể hiện "một nhà nước có tổ chức đối với dân chúng và xây dựng nhà nước vững mạnh'.

Tuy nhiên, ngày 7/1, Bộ ngoại giao Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc làm mới này của Palestine và rằng đây là một "ý tưởng tồi tệ".

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn