Thế giới 24h: Snowden ngụy trang khi ra phố ở Nga

Thế giớiThứ Ba, 24/09/2013 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Nga trình làng hai loại trực thăng hiện đại mới; Snowden ngụy trang khi ra phố ở Nga;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Nga trình làng hai loại trực thăng hiện đại mới; Snowden ngụy trang khi ra phố ở Nga;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Snowden ngụy trang khi ra phố ở Nga

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đang sống tại một nơi bí mật ở Nga và thỉnh thoảng vẫn đi ra đường với bề ngoài được ngụy trang.

Snowden đã "mai danh ẩn tích" kể từ khi sang Nga hồi tháng 6. Anh trải qua hơn một tháng tại khu vực quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo, trước khi được cấp quyền tị nạn một năm và rời sân bay.

Những người ủng hộ Snowden biểu tình tại Berlin, Đức, hồi tháng 6. Ảnh: Mintpressnews 

Khi Snowden không còn xuất hiện trước công chúng, luật sư của anh, Anatoly Kucherena, trở thành phát ngôn viên không chính thức cho người tiết lộ bí mật của nước Mỹ.

"Tôi là mối liên hệ duy nhất của cậu ấy với thế giới bên ngoài tại thời điểm này. Thậm chí việc liên lạc với bố mẹ cậu ấy cũng thông qua tôi", Kucherena nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Itogi.

Ông hé lộ rất ít chi tiết về thời gian biểu của Snowden, nhưng cho hay anh này phải ngụy trang khi đi ra ngoài. "Cậu ấy có thể đi thăm thú vì rất yêu thích lịch sử của chúng tôi", vị luật sư nói.

"Cậu ấy có thể đi ngang qua bạn và bạn sẽ không nhận ra cậu ấy đâu", Kucherena nói. "Trang phục và bề ngoài của cậu ấy có một vài thay đổi. Vì thế, tôi không lừa dối ai cả, nhưng thực sự Snowden vẫn đi lại rất thoải mái trên các đường phố".


Trung Quốc sợ Nhật Bản lắp đặt radar tiên tiến


Hôm 23/9 Trung Quốc đã chỉ trích kế hoạch của Nhật Bản lắp đặt một hệ thống radar tiên tiến do Mỹ chế tạo để theo dõi các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Phía Trung Quốc cho rằng kế hoạch này có thể gây bất ổn và làm nghiêng cán cân chiến lược trong khu vực.

Theo AP, hệ thống radar x-band sẽ tăng cường năng lực của Nhật Bản trong việc theo dõi và đánh chặn tên lửa trên khắp vùng biển Nhật Bản.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hàm ý rằng hệ thống radar này có những mục đích khác hơn là mục đích theo dõi Triều Tiên.  

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Một số nước hoặc nhóm nước trong khu vực dùng chiêu bài mối nguy hạt nhân Triều Tiên để đơn phương lắp đặt các dàn vũ khí chống tên lửa hoặc tiến hành hợp tác giữa các nước trong nhóm”.

Trạm radar này sẽ được lắp đặt tại khu vực Tokyo và sẽ có đến 160 người Mỹ thuộc thành phần dân sự và quân sự đến làm việc.

Phát biểu của ông Hồng Lỗi hàm ý rằng hệ thống radar này có những mục đích khác hơn là mục đích theo dõi Triều Tiên, nhưng không đi vào chi tiết cụ thể.

Taliban tấn công ,11 cảnh sát biên phòng Afghanistan thiệt mạng

AP dẫn tin cho biết 11 cảnh sát biên phòng Afghanistan đã thiệt mạng sau khi các phần tử Taliban bất ngờ tấn công vào đồn cảnh sát ở huyện Shorabak, tỉnh Kandahar  giáp biên giới Pakistan.

Vụ tấn công xảy ra vào tối ngày 22/9. Giao tranh đã diễn ra quyết liệt giữa lực lượng cảnh sát và các tay súng Taliban.

Một cảnh sát Afghanistan canh gác hiện trường tại vụ đánh bom xe ở Kabul ngày 20/9/2013. Ảnh: AP 

Qari Yousef Ahamdi- phát ngôn viên của Taliban đã nhận trách nhiệm vụ tấn công. 

Trong một diễn biến khác, hai binh sĩ Rumani phục vụ trong lực lượng NATO tại Afghanistan đã thiệt mạng sau khi dẫm phải bom khi đi tuần. Các nạn nhân là Vasile Popa 28 tuổi và Adrian Postelnicu 34 tuổi đạp phải kíp nổ quả bom cài ven đường hôm 22/9. Bộ Quốc phòng Rumani đã xác nhận vụ việc nhưng chưa công bố cụ thể chi tiết.

Tình hình an ninh Afghanistan đang rơi vào tình trạng hỗn loạn. Taliban thường xuyên mở các đợt tấn công nhắm vào các cơ sở an ninh, quan chức chính phủ để “đánh giá khả năng phòng vệ của lực lượng an ninh hiện tại” trước khi Mỹ rút quân vào năm 2014.

Nga trình làng hai loại trực thăng hiện đại mới

Nga sẽ trình làng hai loại trực thăng mới tại triển lãm trực thăng quốc tế Helitech diễn ra từ 24/9 -26/9 tại London, một người phát ngôn của tập đoàn trực thăng Nga hôm qua (23/9) cho hay.

Trực thăng mới Ka-62 và phiên bản chữa cháy của trực thăng Ka-32A11BC sẽ được trưng bày tại triển lãm Helitech diễn ra tại trung tâm triển lãm ExCel London, đây là triển lãm trực thăng quốc tế lớn nhất châu Âu.

Cả hai loại trực thăng này đều hướng tới thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, đại diện công ty – ông Roman Kirillov cho biết.

Trực thăng Ka-62 

Trực thăng Ka-62 là biến thể dân sự từ trực thăng trinh sát Ka-60 được Nga bắt đầu chế tạo từ cuối thập niên 1990.

Lần đầu tiên, mẫu thiết kế trực thăng Ka-62 được Tổng công ty Trực thăng Nga Russian Helicopter giới thiệu tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2013 diễn ra tại Moscow thời gian vừa qua.

Ngoài chở khách và hàng hóa, Ka-62 cũng phù hợp để sử dụng trong các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí và cả các hoạt động cứu hộ trên đất liền, trên biển.

Khác với trực thăng quân sự đặc trưng của Kamov, Ka-62 không sử dụng thiết kế roto đồng trục mà thay bằng roto cổ điển. Thiết kế khung thân khá mượt mà và hiện đại.

Bạc Hy Lai vẫn được yêu quý ở Trùng Khánh

Dù Bạc Hy Lai bị kết tội tham nhũng và lạm quyền, nhiều người dân ở Trùng Khánh, thành phố 30 triệu dân nơi ông này từng làm bí thư, vẫn nhớ đến Bạc như một người làm cho cuộc sống của họ tốt lên.

Phiên tòa xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai thu hút hàng chục triệu người theo dõi. Với việc công khai phiên xét xử trên mạng, Trung Quốc đang chứng tỏ rằng họ thực sự nghiêm túc trong đấu tranh chống tham nhũng, và không ai có thể sống ngoài vòng pháp luật.

Một góc của thành phố Trùng Khánh. Ảnh: wordpress 

"Ở Trùng Khánh, 80% trong số chúng tôi đều mến mộ ông ấy. Chân thành mà nói, tất cả những người dân và các quan chức cấp dưới đều ủng hộ ông ấy", Zhang Anhao, một nông dân đang làm thuê thời vụ ở Trùng Khánh nói.

Một người phụ nữ đi ngang qua cũng nói chen vào: "Dân Trùng Khánh quý Bạc Hy Lai lắm. Có ai ở Trùng Khánh không ủng hộ ông ấy nào?".

Hàn Quốc hạ thủy tàu mới để tuần tra đảo tranh chấp

Theo Kyodo, ngày 24/9, Hàn Quốc đã hạ thủy một tàu bảo vệ bờ biển mới để tuần tra xung quanh nhóm đảo Dokdo ở Biển Nhật Bản mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.

Đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima 

Theo Văn phòng Tổng thống, trong một buổi lễ kỷ niệm Ngày bảo vệ bờ biển tại Incheon, phía Tây Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã ca ngợi việc hạ thủy con tàu lớp Cheongryong tải trọng 1.000 tấn nói trên, nhấn mạnh "bảo vệ Dokdo chính là bảo vệ niềm kiêu hãnh của Hàn Quốc."

Bà Park Geun Hye tuyên bố Hàn Quốc sẽ không dung thứ bất cứ thách thức nào đối với chủ quyền của Seoul đối với các hòn đảo, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Theo hãng thông tấn Yonhap, con tàu tuần tra mới nói trên dài 91m và có thể đạt tốc độ tối đa 55 km/giờ.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn