Thế giới 24h: Obama tìm cách gỡ 'bom hẹn giờ'

Thế giớiThứ Bảy, 10/11/2012 05:32:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc phát hiện vết nứt tại lò điện hạt nhân; Obama tìm cách gỡ 'bom hẹn giờ'; Bắn nữ nghị sĩ, giết sáu người: bị tù 140 năm;…

(VTC News) - Hàn Quốc phát hiện vết nứt tại lò điện hạt nhân; Obama tìm cách gỡ 'bom hẹn giờ'; Bắn nữ nghị sĩ, giết sáu người: bị tù 140 năm;… là những tin đáng chú ý trong ngày 10/11.

Hàn Quốc phát hiện vết nứt tại lò điện hạt nhân

Tiếp tục mở rộng việc kiểm tra, bảo dưỡng các lò điện hạt nhân, cơ quan chức năng Hàn Quốc ngày 9/11 cho biết đã phát hiện những vết nứt rất nhỏ trong các đường hầm dẫn cần điều khiển thanh nhiên liệu.


Cần điều khiển thanh nhiên liệu bên trong lò điện hạt nhân

Việc phát hiện những vết nứt bên trong lò phản ứng diễn ra chỉ vài ngày sau khi 2 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân ở Yeonggwang buộc phải tạm ngừng để thay thế các thiết bị được cung cấp với giấy chứng nhận chất lượng giả mạo.

Các cơ quan chức năng dự kiến sẽ thanh tra toàn bộ 23 cơ sở hạt nhân trong một động thái có thể sẽ thử thách sự ủng hộ của người dân đối với ngành này, đồng thời đe dọa hàng tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.

Mỹ xúc tiến bán các máy bay quân sự cho Arập Xêút

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) - cơ quan giám sát chương trình bán khí tài cho nước ngoài của Lầu Năm Góc - ngày 9/11 thông báo kế hoạch bán các máy bay vận tải hạng nặng và máy bay tiếp nhiên liệu trị giá 6,7 tỷ USD cho Arập Xêút.


Máy bay C-130J-30 

Trong một thông cáo, DSCA cho biết Mỹ sẽ bán cho Arập Xêút 20 chiếc máy bay C-130J-30 và 5 chiếc máy bay tiếp nhiên liệu loại KC-130J nhằm củng cố phi đội máy bay "đã xuống cấp" của quốc gia Trung Đông này.

Thương vụ trị giá hàng tỷ USD này cũng bao gồm các chi phí huấn luyện, công tác hỗ trợ hậu cần cùng các bộ phận và thiết bị đi kèm của máy bay.

Obama tìm cách gỡ 'bom hẹn giờ'


Cuộc chiến giữa tổng thống và Hạ viện Mỹ bắt đầu, khi ông Barack Obama nói người giàu phải trả nhiều thuế hơn để tránh khủng hoảng ngân sách, nhưng đại diện phe Cộng hòa thẳng thừng nói điều đó là không thể được.

Tại buổi họp báo chung có các nghị sĩ của cả hai đảng hôm qua, tổng thống Mỹ yêu cầu Hạ viện, do Cộng hòa kiểm soát, phải hành động để vượt qua một tình thế được mô tả là "vách đá tài chính", gồm việc tăng thuế kèm với cắt giảm chi tiêu công sẽ bắt đầu từ năm sau.


Tổng thống Mỹ Obama 

Câu trả lời của thủ lĩnh phe đa số trong Hạ viện, chủ tịch John Boehner, là không.

Các nhà phân tích tài chính công cảnh báo rằng nếu tổng thống và hạ viện không đạt được thỏa thuận, Mỹ có thể rơi vào suy thoái kinh tế và điều này không khác gì một quả bom hẹn giờ.

Bảo vệ tự sát trong nhà thủ tướng Thụy Điển


Một bảo vệ hôm qua được tìm thấy tử vong tại nhà thủ tướng Thụy Điển và được cho là tự sát bằng súng.

Vụ việc xảy ra vào đầu giờ chiều qua ở cung điện Sagerska, nhà ở kiêm văn phòng của Thủ tướng Fredrik Reinfeldt, tại trung tâm thủ đô Stockholm.

Cảnh sát bên ngoài dinh thự thủ tướng Thụy Điển ở Stockholm 

Tòa nhà được bảo vệ bởi các nhân viên của công ty an ninh tư nhân Svensk Bevakningstjanst. Phát ngôn viên của công ty này xác nhận nạn nhân là một nhân viên nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Giám đốc CIA từ chức vì ngoại tình

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm qua từ chức vì một mối quan hệ ngoài luồng, chấm dứt sự nghiệp nổi bật khi từng giữ vai trò chủ chốt trong các cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan.

"Hơn 37 năm sau khi kết hôn, tôi đã có một quyết định cực kỳ tệ hại khi dính vào một mối quan hệ tình cảm ngoài luồng", Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ David Petraeus nhắn gửi tới nhân viên.

"Hành động đó là không thể chấp nhận được, cả với vai trò một người chồng lẫn vai trò lãnh đạo một cơ quan như tổ chức của chúng ta".

Giám đốc CIA David Petraeus hôm qua từ chức vì ngoại tình 

Michael Morell, phó giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), sẽ giữ chức quyền giám đốc. Tổng thống Mỹ Barack Obama thể hiện sự "tin tưởng tuyệt đối" vào khả năng lãnh đạo CIA của Morell.

Ông chấp nhận đơn từ chức của ông Petraeus sau một buổi gặp mặt hôm 8/11, nhưng cho rằng Petraeus đã thực hiện nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Bắn nữ nghị sĩ, giết sáu người: bị tù 140 năm


Jared Lee Loughner, tay súng đã bắn nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords trọng thương và sáu người khác chết trong vụ thảm sát ở Arizona (Mỹ) năm 2011, đã bị tuyên án 140 năm tù giam.

Jared Lee Loughner 

Tháng 8 năm nay, Loughner đã thừa nhận tội trạng về vụ tấn công bi thảm xảy ra vào tháng 1/2011. Sáu người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng.

Phạm nhân Loughner, 24 tuổi, đã được chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt và buộc phải điều trị, tránh được hình phạt tử hình nhưng với mức án kéo dài đến 140 năm, xem như Loughner bị tù chung thân vĩnh viễn.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn