Thế giới 24h: Nghị sỹ Nhật phản đối giải tán hạ viện

Thế giớiThứ Tư, 14/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc thông qua danh sách bầu vào BCH Trung ương; nhiều nghị sỹ Nhật Bản phản đối giải tán hạ viện... là những tin đáng chú ý hôm nay.

(VTC News) - Trung Quốc thông qua danh sách bầu vào Ban chấp hành Trung ương; nhiều nghị sỹ Nhật Bản phản đối giải tán hạ viện; Triều Tiên bị tố chuyển bộ phận tên lửa cho Syria;… là những tin đáng chú ý trong ngày 14/11.

Israel gia cố hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất

AP đưa tin, các quan chức quốc phòng Israel ngày 14/11 cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất của Israel, David's Sling, được thiết kế nhằm gia cố lớp bảo vệ trước hỏa lực của đối thủ, dự kiến được triển khai vào năm 2014.


Một vụ phóng tên lửa. Ảnh: minh họa 

Năm 2011, Israel đã kích hoạt hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt ) có thể chặn đứng tên lửa tầm ngắn 70km.

Israel cho hay hệ thống này đã bắn hạ hàng chục tên lửa từ Dải Gaza với độ chính xác 80%. Nhà nước Do Thái cũng đã triển khai hệ thống phòng thủ chung Israel-Mỹ có tên Arrow, theo Israel nói là nhằm chặn đứng tên lửa tầm xa từ Iran. Thế hệ tên lửa Arrow mới dự kiến được triển khai vào năm 2016.

Mỹ đặt trạm radar và đài quan sát vũ trụ ở Australia

AFP cho hay, theo một thỏa thuận được công bố ngày 14/11, quân đội Mỹ sẽ đặt một trạm radar công suất lớn và đài quan sát vũ trụ ở Australia.

Ảnh minh họa 

Phát biểu trước báo giới, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết thỏa thuận trên cho phép không quân Mỹ lần đầu tiên triển khai hệ thống radar băng tần C ở bán cầu Nam, đồng thời tạo điều kiện cho quân đội Mỹ theo dõi tốt hơn các khối rác vũ trụ cũng như hoạt động phóng tàu vũ trụ của Trung Quốc.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói: "Thỏa thuận trên sẽ giúp chúng tôi nhìn thấy rõ những vật đang rời khỏi hay tiến vào tầng khí quyển trên khắp châu Á".

Trung Quốc thông qua danh sách bầu vào Ban chấp hành Trung ương

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 13/11, Đoàn Chủ tịch Đại hội lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức thông qua danh sách bầu Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương và Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18.


Các đoàn đại biểu tham dự Đại hội 18 đã tiến hành thảo luận và xem xét tư cách các ứng cử viên được đề cử.


Lễ bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong ảnh: Toàn cảnh lễ bế mạc đại hội  

Theo quy định bầu cử, các ứng cử viên cần có tư cách đạo đức và phẩm chất chính trị tốt, có những thành tích nổi bật trong suốt quá trình công tác và được sự tín nhiệm cao của quần chúng nhân dân.

Căn cứ theo quy định bầu cử của Đại hội, tỉ lệ số dư trong quá trình bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18 và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đều trên 8%.

Nhiều nghị sỹ Nhật Bản phản đối giải tán hạ viện

Nhiều nghị sỹ đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền đã phản đối kế hoạch giải tán Hạ viện vào cuối năm nay của Thủ tướng Yoshihiko Noda, động thái có thể làm bùng nổ tranh cãi chính trị dẫn tới việc ông Noda phải rời nhiệm sở.

Trong động thái mới nhất, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Yoshikatsu Nakayama đã kêu gọi Thủ tướng Noda từ chức nếu ông cho tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda 

Theo ông Nakayama, nếu Hạ viện bị giải tán, đảng DPJ sẽ không thể giữ được chính quyền vì tỷ lệ ủng hộ nội các đang giảm mạnh. Do vậy, cách tốt nhất hiện nay là cần chọn ai đó thay thế ông Noda làm thủ tướng.

Chiều 13/11, Tổng Thư ký DPJ Azuma Koshiishi cũng đã chuyển tới Thủ tướng Noda quyết định phản đối mạnh mẽ của Ban cán sự đảng chống lại ý định giải tán Hạ viện của ông.

Triều Tiên bị tố chuyển bộ phận tên lửa cho Syria

Báo chí Nhật hôm nay 14/11 dẫn lời các nhà ngoại giao từng xem một bản báo cáo mật của Liên hợp quốc cho biết Triều Tiên đã tìm cách xuất khẩu các bộ phận tên lửa đạn đạo cho Syria vào tháng 5 vừa qua, vi phạm lệnh cấm của Liên hợp quốc.


Đồ họa vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 4 vừa qua 

Tờ Asahi Shimbun cho biết giới chức Hàn Quốc đã kiểm tra hàng của Triều Tiên tới Syria và tịch thu hàng trăm các ống trụ có thể được dùng để phát triển vũ khí.

Hồi tháng 6, Seoul đã thông báo phát hiện trên cho Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Liên hợp quốc và ủy ban này đã phái một đoàn chuyên gia tới Hàn Quốc để kiểm tra số hàng bị tịch thu.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn