Thế giới 24h: Nga mở thêm đường bay tới vịnh Cam Ranh

Thế giớiThứ Ba, 13/11/2012 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Iran lại sắp thử tên lửa tầm xa; Nga mở thêm đường bay thẳng tới vịnh Cam Ranh của Việt Nam… là những tin đáng chú ý trong ngày 13/11.

(VTC News) - Iran lại sắp thử tên lửa tầm xa; Nga mở thêm đường bay thẳng tới vịnh Cam Ranh của Việt Nam… là những tin đáng chú ý trong ngày 13/11.


Hàn Quốc hối thúc Nga chuyển các bộ phận tên lửa

Hàn Quốc đã hối thúc Nga gấp rút chuyển các bộ phận tên lửa để nước này có thể tiến hành vụ phóng vệ tinh được cho là quan trọng trong tham vọng chinh phục không gian của nước này, một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Ảnh: minh họa 

Seoul muốn nỗ lực một lần nữa phóng vệ tinh vào vũ trụ trong khoảng thời gian từ 9-24/11 sau khi vụ phóng dự kiến vào tháng trước đã bị hủy bỏ do một bộ phận tên lửa gặp trục trặc.
 
“Chúng tôi đang yêu cầu Nga bật đèn xanh ngày sớm nhất có thể, nhưng chúng tôi không biết khi nào chúng tôi sẽ có những bộ phận đó”, Kim Yeon-Hak, phó giám đốc Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết.

Nga mở thêm đường bay thẳng tới vịnh Cam Ranh của Việt Nam

Nga sẽ mở thêm đường bay thẳng từ Chelyabinsk tới thành phố Cam Ranh của Việt Nam, sau khi hai thành phố lớn ở Viễn Đông đã khai thác rất thành công các chuyến bay thẳng tới đây. Lịch mở đường bay mới sẽ được chính thức công bố trong mùa đông này.


Nga mở thêm đường bay thẳng tới Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam 

Hãng tin Interfax-Ural ngày 12/11 dẫn thông báo từ cơ quan báo chí của sân bay Chelyabinsk thuộc tỉnh cùng tên cho biết, trong lịch bay Thu-Đông năm nay, tỉnh Chelyabinsk sẽ lần đầu tiên thực hiện các chuyến bay thẳng tới thành phố Cam Ranh của Việt Nam và thành phố Sharjah của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).

Trước đó, hãng hàng không Vladivostok Air  của Nga cũng đã mở 21 chuyến bay thẳng/tuần từ hai thành phố lớn nhất vùng Viễn Đông của Nga là Vladivostok và Khabarovsk tới cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.

Iran lại sắp thử tên lửa tầm xa

Iran loan báo sẽ phóng tên lửa đẩy mới mang theo vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh trong thời gian sớm nhất, bất chấp lịch đàm phán với nhóm P5+1 sẽ được nối lại vào ngày 13/12 tới.

Tờ Thời báo Tehran hôm qua dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, khẳng định việc chế tạo tên lửa đẩy đã hoàn tất và nước này sẽ sớm tiến hành vụ thử nghiệm trong thời gian thích hợp.

>>Video: Iran thử nghiệm tên lửa tầm trung trên vùng Vịnh

Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định Iran đã gần hoàn tất chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất 

“Đây là tên lửa được thiết kế để phóng vệ tinh. Tên lửa này có thể chứa 100 kg nhiên liệu rắn, đủ để đưa vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh, cách đường xích đạo 35.786 km”, Thiếu tướng Ali Jafari khẳng định.

Nga và NATO diễn tập chống khủng bố trên không

Ngày 13/11, Nga và các nước thuộc Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu tiến hành cuộc diễn tập tham mưu-chỉ huy kéo dài hai ngày mang tên "Bầu trời cảnh giác 2012."


Ảnh: minh họa 

Cuộc diễn tập nhằm thử nghiệm hệ thống trao đổi thông tin liên quan đến việc kiểm soát không lưu và ngăn chặn nguy cơ khủng bố từ trên không.

Cuộc diễn tập được tiến hành trong khuôn khổ Sáng kiến hợp tác không phận của Hội đồng Nga-NATO, và bao quát một vùng trời rộng lớn ở Nga, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, gồm các khu vực Budio Murmansk, Warsaw-Kaliningrad và Ankara-Rostov.

Phá đường dây gái gọi siêu sang ở Arab

Qua đường dây gái gọi của Elie Nahas, các chân dài gồm cả người mẫu và nữ hoàng sắc đẹp của nhiều nước được điều đến các khách sạn 5 sao, phục vụ cho khách hàng là con cái của các vua chúa Arab.

Cuối tháng 10, một tòa án ở Pháp đã đưa ra xét xử vụ án một đường dây mại dâm cung cấp gái gọi cao cấp cho các đại gia giàu có ở thế giới Arab.

Elie Nahas 

Đường dây này do Elie Nahas, 46 tuổi, một người Lebanon cầm đầu, chuyên tuyển mộ và cung cấp gái gọi cho con trai các vị tổng thống, các hoàng tử Arab và cả Mutassim Gaddafi, người đã bị giết chết hồi tháng 10/2011 cùng với người cha là nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi. Nahas bị kết án vắng mặt 8 năm tù và phải nộp phạt gần 64.000 USD.

Đường dây của Nahas từng cung cấp gái gọi phục vụ cho những khách hàng giàu có của Trung Đông tại các khách sạn, biệt thự và du thuyền sang trọng trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan Phim Cannes 2007 ở Pháp. Hàng chục gái mại dâm được Nahas tuyển chọn từ Mỹ, Pháp, Lebanon, Venezuela.

25.000 người đòi tách Texas khỏi nước Mỹ

Hơn 100.000 người Mỹ đã ký thư kiến nghị gửi cho Nhà Trắng đòi tách các bang của họ khỏi nước Mỹ, trong đó có 25.000 người đòi tách bang Texas, sau khi Tổng thống Barack Obama tái cử, theo BBC ngày 12/11.

Các thư kiến nghị được đăng tải trên trang web "We the people" của Nhà Trắng. Hầu hết 20 bang có kiến nghị đều đã bỏ phiếu cho ứng viên Cộng hòa Mitt Romney. Hiến pháp Mỹ không có điều nào quy định cho phép các bang rời khỏi liên bang.


Một người dân Texas biểu tình đòi tách ra thành lập nhà nước riêng 

Tính tổng cộng, hơn 20 thư kiến nghị đã được đệ trình lên Nhà Trắng, riêng thư của bang Texas có tới 25.000 chữ ký. Nhà Trắng hứa sẽ sớm có câu trả lời với các kiến nghị.

Lần gần nhất các bang của nước Mỹ chính thức tìm cách tách khỏi liên bang đã dẫn đến cuộc nội chiến Bắc - Nam.


Đỗ Hường
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn