Thế giới 24h: Nga hạ thủy tàu do thám siêu khủng

Thế giớiThứ Tư, 02/10/2013 05:44:00 +07:00

(VTC News) - Nga hạ thủy tàu thông tin tình báo siêu khủng; bị bắt vì gửi tin nhắn bán ma túy cho cảnh sát;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Nga hạ thủy tàu thông tin tình báo siêu khủng; bị bắt vì gửi tin nhắn bán ma túy cho cảnh sát;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nga hạ thủy tàu thông tin tình báo siêu khủng

Ngày 30/9, nhà máy đóng tàu Severnaya Verf đã hạ thủy chiếc tàu thông tin liên lạc tình báo hiện đại, mang tên Yury Ivanov cho Hải quân Nga tại thành phố St. Petersburg.

Theo Đô đốc Alexander Tatarinov, Tham mưu trưởng Hải quân Nga, tàu thông tin liên lạc Yury Ivanov thuộc Dự án 18280, sẽ được biên chế cho Hạm đội Phương bắc sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm trên biển dự kiến vào năm 2014.

Tàu thông tin liên lạc tình báo Yury Ivanov 

Tàu được đặt tên theo Phó Đô đốc Yuri Vasilyevich Ivanov (1920-1990), người đã có đóng góp to lớn trong việc hình thành và phát triển lực lượng tình báo tác chiến thường trực của Hải quân Nga.

Tàu thông tin liên lạc Dự án 18280 có nhiều ưu việt hơn các tàu tương tự thuộc thế hệ trước nhờ khả năng cơ động và tự động hóa cao và sự tích hợp các hệ thống vũ khí và điện tử trên tàu. Sau khi được biên chế hoạt động, đây sẽ là chiếc tàu lớn nhất thuộc lớp này của Hải quân Nga.

Pháp bắt giữ một nữ nghi can khủng bố

Cảnh sát Pháp ngày 1/10 đã bắt giữ một phụ nữ tại Thủ đô Paris bị tình nghi liên quan đến chi nhánh mạng lưới khủng bố al Qaeda ở bán đảo Ả rập.

Cảnh sát Pháp tuần tra trên đường phố Paris 

Nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết, nghi phạm bị bắt giữ vào khoảng 6h30 (giờ địa phương) tại nhà riêng ở quận Belleville. Đây là kết quả điều tra ban đầu của cơ quan tình báo nội địa Pháp nhằm vào một âm mưu thực hiện “các vụ tấn công khủng bố”. Tuy nhiên, nguồn tin này không nói rõ âm mưu đó là gì.

Người vô gia cư dùng kéo đâm 5 người trong công viên

Hôm qua (1/10), một người đàn ông vô gia cư bị rối loạn tâm thần đã dùng kéo đâm bị thương 5 người tại một công viên ở thành phố New York (Mỹ).

Thông tin từ cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra vào giữa ban ngày tại công viên Riverside (quận Manhattan).

AFP hôm nay dẫn lời cảnh sát cho biết hung thủ được xác minh là Julius Graham, 43 tuổi, đến từ Texas và hiện đang ở tại một trại dành cho người vô gia cư ở quận Bronx.

Cảnh sát kiểm tra hiện trường vụ tấn công bằng kéo ở công viên Riverside - Ảnh: AP 

Graham đã làm bị thương hai phụ nữ, hai người đàn ông và một em bé. Ngoài một phụ nữ được cho là đang trong tình trạng nguy kịch, các nạn nhân còn lại không bị nguy hiểm về tính mạng, theo AP.

Kẻ tấn công đầu tiên dùng kéo đâm vào lưng một phụ nữ 36 tuổi đang chạy bộ, sau đó đâm vào dạ dày một người đàn ông 35 tuổi đang dắt chó đi dạo, và cuối cùng là chém vào cổ một phụ nữ 32 tuổi đang chạy bộ khác, theo AFP.

Một người đàn ông khác đang đi dạo cùng con trai một tuổi định ngăn kẻ tấn công, trước khi bị đâm vào bụng. Em bé cũng bị thương nhẹ ở tay, theo lời cảnh sát.

Nhiều người có mặt tại công viên đã khống chế kẻ tấn công trước khi cảnh sát đến. Graham hiện đã được đưa đến bệnh viện Bellevue để kiểm tra.

Bị bắt vì gửi tin nhắn bán ma túy cho cảnh sát

Các nhà chức trách cho biết, một người đàn ông ở New Jersey đã gửi nhầm tin nhắn đến cảnh sát để bán ma túy. Hiện, tên này đã bị bắt.

Kẻ gửi tin nhắn nói có 100 gram ma túy cần bán và muốn gặp khách hàng tại một tiệm pizza.

Kẻ gửi tin nhắn bán ma túy cho cảnh sát bị bắt - Ảnh minh họa 

Ngay tối hôm đó, kẻ nhắn tin có tên Nicholas Delear Jr đã gặp sĩ quan cảnh sát đóng giả người mua. Sau khi tỏ ra nghi ngờ anh ta đã bỏ chạy. Cảnh sát đã chặn xe của anh ta lại yêu cầu khám xét nhưng người đàn ông 33 tuổi đã từ chối.

Chó nghiệp vụ cảnh sát đã tìm kiếm và phát hiện có ma túy trong xe gồm 4 túi cần sa và các vật dụng khác.

Iran đủ công nghệ và tiềm lực chế tạo tàu sân bay

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 1/10, khi trả lời phỏng vấn hãng Fars, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayar tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo này đã có công nghệ cần thiết, cơ hội và tiềm lực để đóng các tàu chiến lớn, trong đó có tàu sân bay.

Một tàu sân bay - Ảnh minh họa 

Theo ông Sayar, nếu Iran quyết định chế tạo tàu sân bay, là loại vũ khí công nghệ cao hỗ trợ hiệu quả cho tàu chiến khác trong các đại dương, thì hải quân sẵn sàng thực hiện.

Ông cũng lưu ý rằng Iran đã đưa vấn đề tàu ngầm điều khiển từ xa và các loại xe tự hành dưới nước khác để bảo vệ lãnh hải vào chương trình hoạt động, bên cạnh những vấn đề khác.

Mỹ cân nhắc biện pháp trả đũa ngoại giao Venezuela

Sau khi Venezuela trục xuất ba nhân viên ngoại giao Mỹ với cáo buộc tham gia các hoạt động phá hoại, gây bất ổn tại quốc gia Nam Mỹ này, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đang cân nhắc các biện pháp trả đũa ngoại giao chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Washington ngày 1/10, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của Tổng thống Maduro khi cho rằng Chính phủ Mỹ nói chung và ba nhà ngoại giao bị trục xuất nói riêng có liên quan đến những âm mưu gây bất ổn tại Venezuela.

Tổng thống Maduro thông báo quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao Mỹ (ảnh: VTV) 

Theo bà Psaki, việc các nhà ngoại giao Mỹ gặp gỡ và duy trì liên lạc với các tổ chức chính trị tại Venezuela là điều hoàn toàn bình thường trong công tác ngoại giao. Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đang cân nhắc các hành động đáp trả tương tự dựa trên Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và quan hệ lãnh sự.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới cùng ngày tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ không thiết lập bất kỳ mối quan hệ thân thiện nào cho đến khi Washington chấm dứt các hành động thù địch hòng gây bất ổn tình hình tại Venezuela.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn