Thế giới 24h: Mây độc đe dọa Thủ đô Argentina

Thế giớiThứ Sáu, 07/12/2012 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Công ty tư nhân bán vé 1,4 tỷ USD du hành mặt trăng; mây độc đe dọa thủ đô của Argentina; Philippines không đóng dấu vào hộ chiếu Trung Quốc;…

(VTC News) - Công ty tư nhân bán vé 1,4 tỷ USD du hành mặt trăng; mây độc đe dọa thủ đô của Argentina; Philippines không đóng dấu vào hộ chiếu Trung Quốc;… là những tin đáng chú ý trong ngày 7/12.

Động đất 7,3 richter, Nhật báo động sóng thần

Giới chức Nhật đã phát lệnh cảnh báo sóng thần ở bờ biển đông bắc nước này vào hôm nay sau khi một trận động đất mạnh 7,3 richter xảy ra ở ngoài khơi Thái Bình Dương, khiến các tòa nhà ở Tokyo rung lắc mạnh.

Báo chía địa phương cho biết sóng cao tới 1m có thể ập vào bờ ở khu vực vốn bị sóng thần tàn phá vào tháng 3/2011, trong trận động đất/sóng thần cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người.


Các tòa nhà ở Tokyo bị rung lắc mạnh trong trận động đất 

Người dân tại ít nhất một thành phố, Minamisanriku, thuộc tỉnh Miyagi, được khuyên sơ tán lên vùng đất cao, trong khi các thành phố khác cũng được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng.

Công ty tư nhân bán vé 1,4 tỷ USD du hành mặt trăng

Một công ty có tên Golden Spike do các cựu quan chức cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA thành lập vừa “quảng cáo” họ sẵn sàng đưa 2 du khách lên mặt trăng nếu có ai đó chấp nhận chi 1,4 tỷ USD cho mỗi chuyến đi.

Theo BBC, Golden Spike khẳng định sẽ sử dụng các công nghệ tên lửa và phi thuyền hiện có cho các chuyến du hành vũ trụ này. Dự kiến họ sẽ sẵn sàng thực hiện chuyến tham quan mặt trăng đầu tiên trước năm 2020.

Ai cũng có thể lên Mặt Trăng nếu chấp nhận chi 1,4 tỷ USD? 

Đây là một trong số rất nhiều doanh nghiệp tư nhân mới được thành lập với hy vọng sẽ tiếp nối thành công của Space X, một công ty tư nhân đã thành công trong việc chuyển hàng hóa lên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Mây độc đe dọa thủ đô của Argentina

Một đám mây chứa đầy khói độc hại bao trùm các khu vực ở thủ đô Buenos Aires của Argentina, khiến nhiều người dân sơ tán khỏi các tòa nhà vào ngày 6/12.

Chính quyền Buenos Aires cho biết, một xe container chứa thuốc trừ sâu tại một cảng ở thủ đô bốc hỏa, phát ra một lượng khói độc hại tích tụ trong bầu không khí, theo tin tức từ BBC ngày 6/12.

Một người đàn ông dùng khăn tay che mũi tránh khói độc ở Buenos Aires 

Các nhân chứng cho biết, họ nhìn thấy khói mù mịt khắp nơi và mùi nồng nặc khó chịu, giao thông hỗn loạn tại một số nơi ở Buenos Aires .

Theo BBC, đám mây chứa khói độc bao trùm bầu không khí các khu vực Puerto Madero, Congreso, San Telmo và vùng trung tâm thủ đô Buenos Aires.

Hàng trăm người đã nhập viện điều tri do bị buồn nôn, khó ở và mắc những triệu chứng khác sau khi hít phải khói độc.

Bộ An ninh Argentina đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Buenos Aires, theo trang tin Buenos Aires Herald.

Triều Tiên có thể phải hoãn phóng tên lửa vì tuyết

Các chuyên gia phân tích của Mỹ cho biết kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên trong những ngày tới có thể bị trì hoãn vì tuyết rơi dày.

Theo những hình ảnh vệ tinh mới nhất, chuyên gia của Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên thuộc đại học Johns Hopkins nhận thấy công việc chuẩn bị tại trạm phóng vệ tinh ở Trung tâm Không gian Sohae "chậm hơn trước đó".

"Đây là lần đầu tiên Triều Tiên cố gắng phóng tên lửa trong mùa đông, thời tiết có thể là một yếu tố mới đối với họ", Nick Hansen, một chuyên gia phân tích hình ảnh viết trên trang web 38 North của Viện nghiên cứu cho hay.


Tên lửa Ngân Hà-3 của Triều Tiên trước khi rời bệ phóng hồi tháng 4 

Những bức ảnh chụp được ngày 4/12 không thể nhìn thấy đường ray nào vì bị trận tuyết những ngày trước đó phủ kín, công việc tại trạm phóng ít nhất là bị tạm dừng, Hansen nói.

Tàu Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp với Nhật

4 tàu hải giám Trung Quốc hôm nay vừa đi vào vùng biển gần đảo tranh chấp do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông.

Khoảng một giờ kém chiều nay, các tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải quanh đảo Kubashima, một trong những đảo thuộc chuỗi tranh chấp với Nhật Bản mang tên Senkaku/Điếu Ngư, AFP dẫn lời đội tuần duyên Nhật cho hay.


Tàu hải giám Trung Quốc 

Theo Voice of Russia, 4 tàu này được triển khai cách đảo Kubashima khoảng 20 km về phía đông bắc. Một nhóm tàu tuần duyên Nhật đã đuổi theo các tàu Trung Quốc, kêu gọi những tàu này "rời khỏi lãnh hải Nhật Bản ngay lập tức".

Tàu Trung Quốc được cho là đã ở trong và xung quanh vùng lãnh hải gần như mỗi ngày, trong suốt hai tháng qua. Bắc Kinh hồi đầu tuần gọi hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật là "sản phẩm của Chiến tranh Lạnh", khi các nhà lập pháp Washington tái cam kết ủng hộ Nhật Bản bằng cách sửa đổi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng.

Philippines không đóng dấu vào hộ chiếu Trung Quốc

Cục Nhập cảnh Philippines hôm qua cho hay không đóng dấu lên các hộ chiếu Trung Quốc, kể cả mẫu cũ lẫn mẫu mới đang gây tranh cãi.

"Thông báo của tôi tới các nhân viên nhập cảnh là rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ không đóng dấu lên tất cả các hộ chiếu Trung Quốc. Dù đó là mẫu mới hay mẫu cũ, cách xử lý là giống nhau", trang Philstar dẫn lời ông Ricardo David Jr., người đứng đầu Cục Nhập cảnh Philippines, nói trong một thông báo.


Bản đồ Trung Quốc kèm đường lưỡi bò gây tranh cãi trong mẫu hộ chiếu điện tử phổ thông mới 

Ông David đưa ra tuyên bố kể trên sau khi có những thông tin rằng chính sách thị thực (visa) mới của Philippines chỉ được áp dụng đối với các mẫu hộ chiếu phổ thông điện tử mới phát hành của Trung Quốc. Đây là mẫu hộ chiếu có đăng bản đồ Trung Quốc kèm theo "đường lưỡi bò", một định nghĩa nhằm thể hiện tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Người đứng đầu Cục Nhập cảnh Philippines cho biết thêm lý do chính phủ nước này quyết định thực thi chính sách thị thực mới đồng đều với cả hộ chiếu cũ lẫn mới của Trung Quốc. Đó là vì chính phủ Philippines muốn tránh những hiểu lầm dẫn tới sai sót của các nhân viên nhập cảnh của nước này.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn