Thế giới 24h: Máy bay đâm tàu chiến Mỹ thiệt hại nặng

Thế giớiThứ Ba, 07/01/2014 04:30:00 +07:00

(VTC News) - Máy bay đâm tàu chiến Mỹ, thiệt hại nặng; bắt bé gái 8 tuổi định đánh bom liều chết;... là những tin nổi bật trong ngày.

(VTC News) - Máy bay đâm tàu chiến Mỹ, thiệt hại nặng; bắt bé gái 8 tuổi định đánh bom liều chết;... là những tin nổi bật trong ngày.

Máy bay đâm tàu chiến Mỹ, thiệt hại nặng

Một tàu chiến Mỹ đã thiệt hại 30 triệu USD sau khi bị một máy bay không người lái ngẫu nhiên đâm vào trong một cuộc diễn tập quân sự và làm 2 thủy thủ bị thương.
Tàu chiến Mỹ - Ảnh: minh họa 
Vụ việc xảy ra vào tháng 11 năm ngoái gần Point Mugu, California song trang web USNI gần đây mới đưa tin rằng hải quân sẽ cần khoảng 6 tháng để sửa chữa tàu USS Chancellorsville.

Theo bản tin của Thời báo Hải quân, một chiếc máy bay không người lái của Northrop Grumman BQM-74 bị trục trặc đã đâm vào mạn trái của tàu Chancellorsville trong một cuộc tập trận có liên quan tới thử nghiệm radar theo thông lệ. Con tàu "bị hư hỏng nặng do tác động của mục tiêu thử" trong khi chiếc máy bay không người lái cũng bị hỏng.

Vào thời điểm máy bay đâm vào tàu chiến, có khoảng 300 thủy thủ trên tàu Chancellorsville. Hai thủy thủ bị bỏng nhẹ dù hải quân không cho biết có bao nhiêu người bị thương. Các thủy thủ chỉ được cảnh báo trước 4 giây khi người điều hành máy bay không người lái nhận ra họ đã mất kiểm soát chiếc BQM-74. 


Bắt bé gái 8 tuổi định đánh bom liều chết

Cảnh sát Afghanistan đã chặn đứng một bé gái 8 tuổi, mặc áo vét chứa đầy chất nổ đang định tiến hành một vụ đánh bom liều chết.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, cảnh sát đã tóm được bé gái đang định tấn công liều chết vào một đồn cảnh sát biên phòng ở tỉnh Helmand, phía nam nước này.
Cô bé Spozhmay đã bị bắt 
Theo đài NDTV, cô bé tên là Spozhmay, mới 8 tuổi và được cho là em gái của một chỉ huy Taliban nổi tiếng. Sau khi bị bắt, cô bé bị rất sốc và bối rối.

Trong thông báo, Bộ Nội vụ Afghanistan cho hay, bé gái trên cho biết, anh trai em là một chỉ huy Taliban địa phương, đã phái em đi thực hiện nhiệm vụ.

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Sediq Sediqi, một trong những binh sĩ Afghanistan đã phát hiện ra cô bé mặc chiếc áo vét liều chết. Tuy nhiên, cô bé đã bị bắt trước khi tiến hành vụ tấn công do mãi không kích nổ được.

Mỹ kết án một nữ khủng bố thánh chiến

Ngày 6/1, tòa án quận Đông của bang Pennsylvania (Mỹ) đã kết án nữ khủng bố có biệt danh "Jihad Jane" (Jane thánh chiến) 10 năm tù giam với tội danh âm mưu thực hiện các vụ tấn công đẫm máu ở châu Âu và khu vực Nam Á.
Chân dung Colleen LaRose 
Theo giới chức tư pháp Mỹ, đối tượng này tên thật là Colleen La Rose, đến từ bang Pennsylvania, 50 tuổi, và đã cải đạo sang đạo Hồi.

La Rose bị buộc tội hậu thuẫn khủng bố, âm mưu thực hiện các vụ ám sát tại nước ngoài, đưa ra các tuyên bố sai sự thật cũng như đánh cắp nhân dạng trên Internet. Ngoài mức án 10 năm tù giam, La Rose sẽ phải nộp phạt 2.500 USD. Một đồng bọn của La Rose là Jamie Ramirez cũng sẽ bị kết án vào ngày 7/1.

Bất ổn chính trị tiếp tục gia tăng ở Thái Lan


Cựu Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep lại kêu gọi người dân tham gia cuộc đại biểu tình "làm tê liệt Bangkok".

Ngày 7/1, cựu Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep lại dẫn đầu cuộc biểu tình tuần hành trên một số tuyến phố của Thủ đô Bangkok để kêu gọi người dân tham gia cuộc đại biểu tình "làm tê liệt Bangkok" vào ngày 13/1 tới.
Cựu Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep (áo trắng ngồi sau xe máy)
Đáng chú ý, trong phát biểu đêm 6/1, ông Suthep còn tuyên bố, nếu cuộc biểu tình này lật đổ được "chế độ Thaksin", ông Suthep sẽ ra lệnh tịch thu tài sản của Thủ tướng Thái Lan tạm quyền Yingluck Shinawatra và các thành viên Chính phủ tạm quyền của nước này.

Theo nhận định của một số học giả Thái Lan, phe đối lập và ban lãnh đạo biểu tình đang tìm mọi cách để làm gia tăng bất ổn chính trị; trong đó tập trung chống phá, ngăn cản tiến trình bầu cử Hạ viện; dùng biểu tình đường phố để gây sức ép buộc Thủ tướng Yingluck và Chính phủ tạm quyền từ chức.

6 tấn ngà voi bị tiêu hủy ở Trung Quốc

Hơn 6 tấn ngà voi hôm qua bị tiêu hủy tại miền nam Trung Quốc nhằm cảnh báo về tình trạng săn bắn, buôn bán ngà voi trái phép.
Trung Quốc tiêu hủy 6,1 tấn ngà voi  
Quyết định tiêu hủy 6,1 tấn ngà voi được thực hiện trong bối cảnh các quan chức của Trung Quốc lo ngại về tình trạng buôn bán ngà voi trái phép tại quốc gia này, nơi được coi là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới.

Toàn bộ quá trình tiêu hủy được thực hiện ở Đông Hoàn, tỉnh Quảng Đông, một trong những khu vực tập trung và tiêu thụ ngà voi lớn tại Trung Quốc. Theo các cán bộ kiểm lâm và hải quan, đây là vụ tiêu hủy ngà voi có quy mô lớn đầu tiên của nước này.

Nghi phạm đốt lãnh sự quán Trung Quốc tự thú

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm qua cho biết nghi phạm đốt tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco là một người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc.   

BBC dẫn lời ông David Johnson, tổ trưởng tổ điều tra đặc biệt của FBI, cho biết nghi phạm có tên là Yan Feng, 39 tuổi, mang quốc tịch Trung Quốc và có thẻ cư trú vĩnh viễn tại Mỹ.
Cửa trước lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco cháy đen sau vụ phóng hỏa tối 1/1 
Yan hiện sống tại Daly City, phía nam San Francisco. FBI cho hay nghi phạm này không thuộc bất kỳ tổ chức nào, nên hành vi gây án mang tính chất cá nhân. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng từ chối tiết lộ động cơ gây án, với lý do quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.

Yan ra tự thú hôm 3/1, hai ngày sau khi gây án. Người này đang đối diện với cáo buộc phóng hỏa và gây tổn hại về tài sản của chính phủ nước ngoài.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn