Thế giới 24h: Mật vụ Mỹ bị cáo buộc cưỡng hiếp thiếu nữ

Thế giớiThứ Sáu, 26/10/2012 05:56:00 +07:00

(VTC News) - Nhật-Trung hoãn hội đàm tránh xung đột trên biển; quân đội Iran chuẩn bị tiến hành tập trận quy mô lớn; ...

(VTC News) - Nhật-Trung hoãn hội đàm tránh xung đột trên biển; quân đội Iran chuẩn bị tiến hành tập trận quy mô lớn;… là những tin đáng chú ý trong ngày 26/10.

Mật vụ Mỹ bị cáo buộc cưỡng hiếp thiếu nữ

Một nhân viên mật vụ Mỹ được giao nhiệm vụ bảo vệ dinh thự Phó Tổng thống Joe Biden vừa bị bắt với cáo buộc cưỡng hiếp một thành viên gia đình mới 14 tuổi.

Hector Reynaldo Cuellar, 51 tuổi, đến từ Virginia đầu tuần này bị cảnh sát bắt giữ sau một cuộc điều tra cho rằng ông này cưỡng hiếp một bé gái 14 tuổi trong gia đình nhiều lần từ tháng 8 đến tháng 10, theo Fox News.

Hector Reynaldo Cuellar, mật vụ Mỹ bị cáo buộc cưỡng hiếp bé gái 14 tuổi

Cơ quan Mật vụ Mỹ cho hay Cuellar đã bị "tạm nghỉ việc để chờ kết quả của tòa án" và từ chối trả lời các câu hỏi về vị trí chính xác của ông này trong lực lượng.

Theo trang WJLA của Mỹ, nhân viên mật vụ này phải đối mặt với cáo buộc bạo hành tình dục và ấu dâm. Ông này hiện bị giam giữ mà không được nộp tiền tại ngoại.

WikiLeaks tiết lộ bí mật giam giữ tù nhân của Mỹ

WikiLeaks ngày 25/10 đã bắt đầu công bố hơn 100 tài liệu liên quan đến chính sách giam giữ tù nhân của chính quyền Mỹ ở các nhà tù tại Iraq và vịnh Guantanamo thời kỳ hậu 11/9.

Trong thông báo ra ngày 25/10, WikiLeaks chỉ trích những “chính sách không thể lý giải nổi” của chính quyền Mỹ đã dẫn đến tình trạng binh lính nước này ngược đãi tù nhân nhưng không hề bị trừng phạt.

Ông Julian Assange cho rằng những chính sách giam giữ do Mỹ đặt ra cho thấy “sự quá đà” của nước này trong giai đoạn đầu cuộc chiến chống khủng bố 

Thông báo trích dẫn lời người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange nói Mỹ đã áp dụng chính sách tàn bạo tại các nhà tù tối tăm, nơi luật pháp và nhân quyền hoàn toàn bị quên lãng.

Đơn cử như việc các cuộn băng ghi hình những buổi thẩm vấn nghi phạm khủng bố bị hủy để nhân viên điều tra mặc sức tra tấn thể xác tù nhân - một hành động vốn bị pháp luật nghiêm cấm.


Nhật-Trung hoãn hội đàm tránh xung đột trên biển


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto ngày 26/10 cho biết các cuộc hội đàm về xây dựng “cơ chế liên lạc trên biển” giữa cơ quan quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc nhằm tránh các xung đột hàng hải trên biển Hoa Đông đã chính thức bị hoãn do căng thẳng ngoại giao song phương xung quanh vấn đề quần đảo tranh chấp quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư).

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto 

Hai nước dự kiến tổ chức các phiên tham vấn tiến tới thiết lập “Cơ chế liên lạc trên biển” vào cuối năm 2012 nhưng quá trình thực hiện gặp phải khó khăn nêu trên.

Quân đội Iran chuẩn bị tiến hành tập trận quy mô lớn

Truyền hình Press TV của Iran dẫn lời Chuẩn tướng Saeed Arablou, Tư lệnh Lục quân nước này, ngày 25/10 nói quân đội Iran chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn ở phía Tây nước này trong thời gian từ 29-31/10 năm nay.

Tin cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra tại Gilan-e-Gharb thuộc tỉnh Kermanshah, với sự tham gia của các đơn vị không vận và nhiều đơn vị khác thuộc các lực lượng bộ binh của quân đội Iran.

>>Video: Lục quân Iran tập trận
Máy bay tiêm kích, sức mạnh không quân của Iran 

Mục đích của cuộc tập trận này là tăng cường khả năng chiến đấu của các lực lượng vũ trang và thể hiện năng lực phòng vệ của các đơn vị khác nhau thuộc quân đội Iran.

Tiền "bẩn" khiến Trung Quốc thất thoát 3.800 tỷ USD

Theo Reuters, báo cáo của Global Financial Integrity (GFI), nhóm nghiên cứu hoạt động theo tôn chỉ ủng hộ việc hạn chế các dòng tiền bất hợp pháp, cho biết Trung Quốc đã thất thoát 3.790 tỷ USD trong thập niên vừa qua do tiền bị đưa lậu ra nước ngoài.

Điều này có thể khiến nền kinh tế đất nước suy yếu và khơi mào bất ổn.

Tình trạng thất thoát này đang có chiều hướng gia tăng với căn nguyên là vấn nạn tham nhũng, tội phạm và trốn thuế.

Giám đốc GFI, Raymond Baker 

Riêng năm 2011, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã thất thoát 472 tỷ USD, tương đương 8,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng so với mức 204,7 tỷ USD năm 2000.

Số tiền thất thoát trong giai đoạn 2000-2011 đã vượt cả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc.

Mỹ thử thành công lá chắn tên lửa

Cuộc thử nghiệm được tiến hành ở phía tây Thái Bình Dương trong tuần này "nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis (BMD), THADD và hệ thống vũ khí PATRIOT", MDA cho biết hôm 25/10.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot

Mục tiêu của thử nghiệm gồm một tên lửa đạn đạo tầm trung, hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn và hai tên lửa hành trình.

Tổ hợp phòng không điểm tầm cao (THAAD) đã chặn thành công một mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm trung trong khi hệ thống PAC-3 gần như lần lượt phá hủy mục tiêu - các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tên lửa hành trình tầm bay thấp.  

Trung Quốc phản đối Nhật - Mỹ tập trận

Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản đối việc Nhật tập trận quân sự với "các nước bên ngoài", ám chỉ kế hoạch diễn tập giữa Nhật Bản với Mỹ gần đảo Okinawa.

"Chúng tôi kịch liệt phản đối việc Nhật mời mọc các nước ngoài tập trận quân sự bởi điều này chỉ làm gia tăng căng thẳng khu vực", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân phát biểu tại họp báo hôm qua.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Thủy quân Lục chiến Mỹ tiến hành tấn công đổ bộ chiếm đảo hôm 22/9 

Dương nói như trên khi trả lời một câu hỏi liên quan đến khả năng tập trận chung Mỹ - Nhật. Hai nước đang có kế hoạch tiến hành diễn tập quân sự vào đầu tháng 11 trong đó có nội dung đổ bộ chiếm đảo.

Trung Quốc sẽ "theo dõi sát các diễn biến trong vấn đề này", AFP dẫn lời ông Dương.

Báo chí hai nước trước đó cho hay Trung Quốc và Nhật đã gác lại kế hoạch xây dựng cơ chế liên lạc hàng hải giữa hai bộ quốc phòng. Cơ chế đường dây nóng được hai bên thỏa thuận từ hồi tháng 6 và dự định đưa vào thực hiện cuối năm nay.

Việt Nam kêu gọi sớm bàn Quy tắc Biển Đông

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng việc bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) sớm được ASEAN và Trung Quốc đưa ra đàm phán sẽ mang lại những tiến triển tích cực.

"Thời gian qua, ASEAN đã và đang tiếp tục thúc đẩy việc tham vấn chính thức giữa ASEAN và Trung Quốc để xây dựng bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói trong buổi họp báo thường kỳ hôm qua.

Hiện tại, ASEAN đã hoàn tất tài liệu cơ sở về các thành tố chính của COC và đã được các bộ trưởng ngoại giao ASEAN thông qua hồi tháng 7 tại Campuchia. Indonesia mới đây đã đưa ra đề nghị với nội dung cụ thể và chi tiết hơn các thành tố nêu trên, ông Nghị cho biết.

"Việt Nam mong muốn ASEAN và Trung Quốc có thể sớm khởi động đàm phán chính thức về COC, góp phần đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực nói chung, Biển Đông nói riêng", ông Nghị nhấn mạnh.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn