Thế giới 24h: Iran đưa loạt tàu chiến ra Địa Trung Hải

Thế giớiThứ Năm, 17/01/2013 05:39:00 +07:00

(VTC News) - Iran đưa hàng loạt tàu chiến ra Địa Trung Hải; Indonesia mua tàu chiến của Anh;… là những tin đáng chú ý trong ngày 17/1.

(VTC News) - Iran đưa hàng loạt tàu chiến ra Địa Trung Hải; Indonesia mua tàu chiến của Anh; trộm vào nhà, cưỡng hiếp tập thể vợ trước mặt chồng;… là những tin đáng chú ý trong ngày 17/1.

Iran đưa hàng loạt tàu chiến ra Địa Trung Hải

Đô đốc Hải quân Iran Habibollah Sayyari cho biết quốc gia này sẽ triển khai một hạm đội các tàu chiến tới biển Địa Trung Hải.

"Hạm đội tàu chiến thứ 24 của Hải quân sẽ tuần tra phía bắc Ấn Độ Dương, vịnh Aden, Bab-el-Mandeb, biển Đỏ, kênh Suez và Địa Trung Hải trong suốt 3 tháng và thậm chí sẽ tới những nơi như các quốc gia Đông Nam Á" - kênh truyền hình Press TV trích lời ông Sayyari.

Ông Sayyari nói thêm rằng hạm đội tàu chiến thứ 23 sẽ trở về nước trong tuần tới.

Hải quân Iran - Ảnh minh họa 

Đề cập tới tập trận gần đây của Hải quân Iran có tên là Velayat 91, ông Sayyari nói rằng cuộc diễn tập này đã thể hiện tiềm lực hải quân của Tehran và khả năng đánh chặn bất kỳ mối đe dọa nào chống lại lợi ích của Cộng hòa Hồi giáo.

Hôm thứ Sáu tuần qua, Iran đã tiến hành tập trận trên biển sáu ngày liên tiếp để 'bảo vệ các biên giới biển và duy trì hòa bình lâu dài trong khu vực'.

Cuộc tập trận bao phủ một vùng biển rộng lớn, bao gồm cả eo biển Hormuz mà Iran dọa sẽ phong tỏa, biển Oman, bắc Ấn Độ Dương, vịnh Aden và eo Bab-el-Mandeb.

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên tấn công báo mạng

Cảnh sát Hàn Quốc vừa cho rằng Triều Tiên đứng đằng sau một cuộc tấn công mạng, làm tê liệt hoạt động một tờ báo lớn của nước này năm ngoái.

AFP dẫn lời cảnh sát Hàn Quốc hôm qua cho biết Triều Tiên đã tấn công website thông tin và hệ thống dữ liệu của báo JoongAng Ilbo và tờ báo "chị em" JoongAng Daily" hồi tháng 6 năm ngoái. Cảnh sát cho rằng Bộ Bưu chính Viễn thông Triều Tiên có thể dính líu đến vụ việc.

JoongAng Ilbo thường xuyên có bài viết về Triều Tiên 

Cả hai tờ báo đã mất dữ liệu kết nối với các bài báo và ảnh sau vụ tấn công, và một bức ảnh hình chú mèo trắng cùng dòng chữ "Bị IsOne thâm nhập" đã được đăng tải trên trang chủ của website.

Trung tâm Phản ứng chống khủng bố mạng của cảnh sát Hàn Quốc nói rằng địa chỉ Internet (IP) đặt ở nước ngoài, mà những kẻ tấn công đã sử dụng, giống với các vụ tấn công mạng trước đó do Triều Tiên tổ chức.

Vụ tấn công diễn ra chỉ một tuần sau khi Triều Tiên đe dọa JoongAng và các tờ báo khác ở Hàn Quốc do đã ví một liên hoan của thiếu nhi tổ chức ở Bình Nhưỡng với một cuộc diễu hành của lực lượng thanh niên phát xít Đức. Quân đội Triều Tiên cũng đưa tọa độ của trụ sở một số tờ báo Hàn Quốc lên mạng, nói rằng các đơn vị tên lửa của họ đã đưa các tòa nhà vào tầm ngắm.

Ai Cập: Sập nhà chung cư 8 tầng, 25 người chết

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng khi một toà nhà chung cư cao 8 tầng bị sập tại thành phố Alexandria, miền bắc Ai Cập.

Khoảng 10 người khác cũng bị thương. Chưa rõ nguyên nhân của vụ sập nhà.Báo chí Ai Cập cho biết vụ sập xảy ra vào sáng sớm ngày 16/1 khi hầu hết người dân được tin là có mặt ở nhà.

Abdel-Mawgood Lutfi, giám đốc cảnh sát thành phố Alexandria, cho hay tòa nhà chung cư gồm 24 phòng và mới được xây cách đây 5 năm.

Hiện trường vụ sập nhà tại Alexandria 

Các nhân viên cứu hộ đã phải sử dụng các máy xới để tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát, trong khi những toà nhà lân cận được sơ tán để đề phòng.

Các vụ sập nhà không phải là chuyện hiếm ở Ai Cập do các quy định xây dựng lỏng lẻo.

Vụ việc trên xảy ra chỉ một ngày sau khi 19 người thiệt mạng khi một đoàn tàu chở các tân binh bị trật đường ray ở phía nam thủ đô Cairo.

Tai nạn đã làm bùng phát các cuộc biểu tình cáo buộc chính phủ không đại tu các dịch vụ công cũ kỹ của nước này.


Indonesia mua tàu chiến của Anh

Trong một nỗ lực nhằm hiện đại hoá hạm đội hải quân, Indonesia sẽ mua 3 tàu chiến của Anh, Bộ trưởng quốc phòng Indonesia hôm qua cho biết.

Người đứng đầu Bộ quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro đã tiết lộ thông tin trên trong cuộc gặp với người đồng cấp Anh Philip Hammond tại thủ đô Jakarta.

Bộ trưởng quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro (phải) và người đồng cấp Anh Philip Hammond 

“Thoả thuận mua các tàu chiến được tiến hành trên cơ sở chuyển giao công nghệ nhằm cho phép Indonesia có thể tự sản xuất loại tàu đó trong tương lai”, ông Purnomo nói.

Một nhóm chuyên gia Indonesia sẽ được cử tới Anh để nghiên cứu các đặc tính kỹ thuật của tàu. Thứ trưởng quốc phòng Indonesia Sjafrie Sjamsoeddin cho hay cuộc gặp cũng thảo luận về vấn đề các cuộc tập trận quân sự chung.

Đức cho hồi hương gần 700 tấn vàng

Đức có kế hoạch đưa trở về nước gần 700 tấn vàng đang gửi tại các ngân hàng trung ương nước ngoài từ thời Chiến tranh Lạnh.

New York Times dẫn thông tin từ Ngân hàng trung ương Đức Bundesbank hôm qua cho biết Đức có mục tiêu đặt hơn 50% số vàng quốc gia ở kho vàng của ngân hàng trung ương ở Frankfurt đến năm 2020.

Ngân hàng Bundesbank hiện chỉ cất giữ một phần ba số vàng quốc gia. Để thực hiện được điều này, Đức sẽ cho hồi hương 300 tấn vàng từ Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ ở New York (Fed) và 374 tấn từ Ngân hàng trung ương Pháp ở Paris.


Với lý do bảo đảm an ninh, Carl-Ludwig Thiele, một thành viên của ngân hàng, từ chối tiết lộ cách vận chuyển vàng. Nhưng ông cho biết Bundesbank có rất nhiều kinh nghiệm di chuyển những lượng tiền lớn.

Kho vàng của Ngân hàng Trung ương Anh ở London 

Theo AP, Bundesbank từng cho hồi hương khoảng 850 tấn vàng từ London trong khoảng năm 1998 - 2001. Trong vụ chuyển vàng lần này, nếu ngân hàng trung ương đề nghị, hãng Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất Đức, sẵn sàng đảm đương công việc, phát ngôn viên Michael Goentgens cho hay.

Trộm vào nhà, cưỡng hiếp tập thể vợ trước mặt chồng

Vụ việc xảy ra tại làng Purbind Nagar, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) trong thời điểm dư luận nước này đang sục sôi vì liên tiếp các vụ cưỡng hiếp, tra tấn phụ nữ.

Theo lời khai của người chồng, cửa sắt của căn nhà đang bị hỏng khiến họ không thể cài chốt được từ bên trong.

Tới khoảng 2 rưỡi sáng, khi anh ta cùng vợ và cậu con trai 4 tuổi đang ngủ thì phát hiện có 7 tên lạ mặt đột nhập vào nhà.


Một người phụ nữ Ấn Độ trong cuộc biểu tình phản đối bạo lực với phụ nữ 

Để tiện hành động, chúng đã trói và bịt miệng anh ta lại, sau đó cuỗm đi 1.380 Ruppees (tương đương 16 bảng Anh) tiền mặt và một vài đồ trang sức và thay nhau cưỡng hiếp nữ chủ nhà.

Những tên trộm thậm chí đã lấy gạch đập vào đầu người phụ nữ này.Mãi tới sáng hôm sau, một vài người hàng xóm ghé chơi nhà mới phát hiện ra vụ việc, liền cởi trói cho người chồng và báo cảnh sát.

Hiện nữ nạn nhân bị thương nặng ở đầu đã được đưa tới bệnh viện để điều trị.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn