Thế giới 24h: Hé lộ cách nấu bia cho Tổng thống Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 02/09/2012 05:14:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Syria đã thả hàng trăm người bị giam giữ; Indonesia tiếp nhận 4 máy bay chiến đấu của Brazil;… là những tin đáng chú trong ngày 2/9.

(VTC News) - Chính phủ Syria đã thả hàng trăm người bị giam giữ; Indonesia tiếp nhận 4 máy bay chiến đấu của Brazil;… là những tin đáng chú trong ngày 2/9.

Chính phủ Syria đã thả hàng trăm người bị giam giữ

Chính phủ Syria ngày 1/9 đã thả 225 người bị bắt giữ trong các chiến dịch của lực lượng an ninh kể từ khi đất nước Trung Đông này rơi vào tình trạng bất ổn từ 18 tháng trước.

Theo Hãng tin chính thức SANA, việc phóng thích người bị giam giữ được thực hiện ở thủ đô Damascus và các khu vực lân cận và những người được thả trong đợt này đều không dính dáng tới tội danh giết người.


Ảnh: minh họa 

Đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ Syria phóng thích những người bị bắt giữ trong thời điểm nước này rơi vào tình trạng mất ổn định.


Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã nhiều lần thả những người bị bắt giữ trong các chiến dịch của lực lượng an ninh nhằm tái lập an ninh trật tự, sau khi xác định những người này không phạm tội giết người.

Quyết định của chính quyền Damascus được đưa ra trong bối cảnh Syria tiếp tục chìm trong tình trạng bất ổn và cộng đồng quốc tế vẫn chia rẽ về cách thức nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia này.

Indonesia tiếp nhận 4 máy bay chiến đấu của Brazil

Ngày 1/9, Không quân Indonesia đã tiếp nhận 4 chiếc máy bay phản lực cánh quạt A-29 Super Tucano từ Brazil. Đây là đợt giao hàng đầu tiên trong tổng số 16 chiếc máy bay loại này với tổng trị giá 286 triệu USD mà Bộ Quốc phòng Indonesia đặt mua của Brazil nhằm hiện đại hóa quân đội và nâng cao sức mạnh phòng thủ quốc gia.

Đợt giao hàng 4 chiếc tiếp theo dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 1/2013. Phó Tư lệnh Không quân Indonesia Dede Rusamsi cho biết A-29 Super Tucano là loại máy bay chiến đấu đáng tin cậy, nhất là trong các trường hợp không chiến, trinh sát và chống bạo loạn, đồng thời có giá cả hợp lý.


Máy bay A-29 Super Tucano 

Máy bay A-29 Super Tucano nặng 5,4 tấn, có thể mang 1.550 kg vũ khí, sẽ được sử dụng thay thế cho loại máy bay OV-10 Broncos đã lạc hậu, đồng thời phục vụ công tác đào tạo phi công.

Theo ông Dede Rusamsi, 4 chiếc A-29 Super Tucano đã rời nhà máy của Hãng chế tạo máy bay Embraer tại Brazil, tới sân bay quân sự Halim Perdanakusuma ở Đông Jakarta và sẽ được đưa tới căn cứ không quân Abdulrachman Saleh ở Malang.

Embraer là nhà sản xuất máy bay thương mại lớn thứ ba thế giới, sau Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu. Trong năm 2010, Embraer đã bán được 101 máy bay thương mại và 145 máy bay quân sự.

Nhật đưa tàu ngàn tấn ra đảo tranh chấp với Trung Quốc

Chính quyền Tokyo sẽ đưa tàu thăm dò vùng biển quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trong hôm nay, 2/9, theo hãng tin Chinanews.

Theo đó, tàu thăm dò của Tokyo đã rời đảo Ishigachi thuộc tỉnh Okynawa tối 1/9, giờ địa phương. Dự kiến sáng sớm 2/9, tàu sẽ tới vùng biển quanh đảo Senkaku/ Điếu Ngư để thăm dò – hành động bị Bắc Kinh nói là “phi pháp”.

Theo Kyodo News, chiếc tàu nói trên có tải trọng 2.500 tấn, chở theo 25 người gồm quan chức thành phố Tokyo và các chuyên gia địa lý, hải dương học.


Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư  

Ban đầu, các quan chức Tokyo dự định đặt chân lên đảo nhưng chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu họ hủy bỏ việc này do không muốn gây thêm căng thẳng sau vụ tuần duyên Nhật bắt giữ các nhà hoạt động Hong Kong, Trung Quốc hồi giữa tháng 8 vừa qua.

Kyodo News dẫn nguồn tin quan chức Tokyo nói, họ sẽ tìm vị trí thích hợp để xây dựng cảng lánh nạn cho tàu thuyền hoạt động quanh vùng biển Senkaku/ Điếu Ngư, điều được cho là một phần trong kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp này.

Iran, Triều Tiên ký thỏa thuận hợp tác công nghệ

Tehran và Bình Nhưỡng hôm qua ký kết hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ, một văn kiện khiến mối quan hệ giữa hai bên trở nên gần gũi hơn.

Hiệp định được ký kết trong chuyến thăm Iran của ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên, AP đưa tin. Ông Kim, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad và Ngoại trưởng Triều Tiên Pak Ui Chun chứng kiến lễ ký kết hiệp định. Chuyến thăm diễn ra sau khi ông Kim tham dự hội nghiệp cấp cao lần thứ 16 của Phong trào Không liên kết tại Tehran trong hai ngày 30 và 31/8.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad tiếp đón ông Kim Yong Nam tại thành phố Tehran hôm 1/9 

Đài truyền hình Iran không công bố thông tin chi tiết về văn kiện, song tiết lộ rằng hai nước sẽ thành lập các cơ sở nghiên cứu chung, trao đổi các đoàn chuyên gia, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, năng lượng, môi trường, nông nghiệp và thực phẩm.

Mọi thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa Triều Tiên và Iran đều có thể trở thành đối tượng nghi ngờ của phương Tây. Mỹ nhiều lần cáo buộc Triều Tiên cung cấp cho Iran công chế chế tạo tên lửa cao cấp.

Trong cuộc hội đàm với ông Kim, Đại giáo chủ Ayatollah Khamenei khẳng định Triều Tiên và Iran có nhiều kẻ thù chung.

"Các cường quốc ngạo mạn không chấp nhận những chính phủ độc lập. Trong quá trình tiến tới những mục tiêu vĩ đại, chúng ta không được để áp lực, các lệnh cấm vận và lời đe dọa làm lung lay ý chí", ông Khamenei phát biểu.

Mỹ kỷ niệm 2 năm ngày rút quân khỏi Iraq

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đánh dấu 2 năm ngày chấm dứt tham chiến tại Iraq bằng việc cảm tạ sự hy sinh của các binh sĩ và gia đình họ.

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh ngày hôm qua, ông Obama đã đề cập tới chuyến viếng thăm mà ông đã thực hiện đến doanh trại Fort Bliss ở bang Texas để chúc mừng những thành tựu mà các binh sĩ Mỹ đã đạt được trong thời gian tòng quân tại Iraq.


Tổng thống Barack Obama gặp gỡ các binh sĩ tại doanh trại Fort Bliss ở El Paso, Texas, ngày 31/8/2012 

“Đất nước không nên để cho các binh sĩ xuất ngũ phải khó khăn trong việc tìm kiếm công ăn việc làm”, Tổng thống Obama nói, sau khi khẳng định việc giúp cho các binh sĩ thực hiện giấc mơ của họ chính là cách để vinh danh những “cảm tử quân” này.

Cũng trong buổi phát thanh, ông Obama khẳng định cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng còn nhiều công việc khó khăn trước mắt.

Ông cho biết lịch trình triệt thoái binh sĩ ra khỏi chiến trường Nam Á này vào cuối năm 2014 vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ông Obama đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh binh sĩ Mỹ và NATO đóng tại Afghanistan vừa trải qua tháng đẫm máu nhất kể từ đầu năm tới nay với khoảng 24 binh sĩ bị sát hại, trong đó có 15 người (12 người Mỹ) bị nhân viên an ninh sở tại bắn chết và 9 người (7 người Mỹ) bị thiệt mạng do tai nạn máy bay trực thăng.

Trung Quốc bắt giữ nghi phạm dọa cho nổ máy bay

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ một nghi phạm đe dọa cho nổ một máy bay thương mại sau khi chuyến bay của Air China đang trên đường tới Hoa Kỳ buộc phải quay lại Bắc Kinh, nguồn tin từ Tân Hoa Xã ngày 2/9 cho biết.

Xiong Yi, 29 tuổi, tỉnh Quảng Đông bị bắt giữ hôm 1/9 sau khi cảnh sát lần theo dấu vết một cuộc gọi nặc danh đe đọa cho nổ một chuyến bay của hãng hàng không Shenzhen hôm 30/8.


Máy bay của Air China tại sân bay quốc tế Bắc Kinh 

Xiong thừa nhận đã đe dọa các quan chức sân bay rằng thuốc nổ sẽ được kích hoạt 45 phút sau khi chuyến bay cất cánh, buộc những nhân viên điều hành không lưu phải chuyển hướng máy bay.

Sau khi máy bay hạ cánh, cảnh sát không phát hiện bất cứ vật nguy hiểm nào bên trong. 

Trước đó, hôm 29/8, chuyến bay số hiệu 981 của Air China đang trên đường tới New York cũng buộc phải quay lại sân bay quốc tế Bắc Kinh sau khi nhận được “một tin nhắn đe dọa”. Tuy nhiên cảnh sát xác nhận không tìm thấy bất kỳ vật nguy hiểm nào trong máy bay và chuyến bay tiếp tục khởi hành đến New York sau khi bị hoãn nhiều giờ.

Nhà chức trách địa phương đang điều tra sự việc này trong khi các quan chức hàng không Bắc Kinh cảnh báo du khách tăng cường các biện pháp an ninh. 

Nhà Trắng công bố công thức nấu bia cho tổng thống

Ngày 1/9, Nhà Trắng đã hé lộ một trong số những bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt nhất của nước Mỹ, đó là công thức nấu bia mật ong cho Tổng thống Barack Obama.

Theo BBC, đây là loại bia được sản xuất ngay tại nhà bếp của Nhà Trắng, thủ đô Washington, Mỹ.

Trước đó, 13.000 cư dân mạng đã viết đơn kiến nghị và một số người đệ đơn lên tòa yêu cầu Nhà Trắng công bố công thức nấu bia này.


Nhà Trắng công bố video hướng dẫn cách nấu bia mật ong cho Tổng thống Obama - Ảnh chụp màn hình video từ Nhà Trắng

Trong nhiều tuần liền, Nhà Trắng từ chối công bố thông tin, nhưng cuối cùng cũng bật mí trên website của mình.

Website của Nhà Trắng còn công bố cả đoạn video hướng dẫn cách nấu bia mật ong.

Ông Obama đem theo bia mật ong này trên đường đi vận động tái tranh cử và mời các cử tri uống.
Nhà trắng khẳng định rằng tổng thống đã bỏ tiền túi để mua trang thiết bị và nguyên liệu về để các đầu bếp nấu bia cho ông.

Các nhà quan sát cho BBC biết việc công bố công thức nấu bia mật ong cho Tổng thống Obama chỉ là một chiêu bài chính trị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, bởi ông Mitt Romney, ứng viên đảng Cộng hòa - đối thủ nặng ký của ông Obama, không biết uống bia.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn