Thế giới 24h: 'Hàng trăm máy bay sẽ vào Israel'

Thế giớiThứ Bảy, 20/10/2012 05:21:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc sắm thêm tàu ngầm; Đoàn cấp cao Việt Nam viếng cựu hoàng Campuchia;… là những tin đáng chú ý trong ngày 20/10.

(VTC News) - Hàn Quốc sắm thêm tàu ngầm; Đoàn cấp cao Việt Nam viếng cựu hoàng Campuchia;… là những tin đáng chú ý trong ngày 20/10.

Trung Quốc-Philippines đàm phán về Biển Đông

Giới chức Trung Quốc và Philippines hôm qua 19/10 đã có cuộc đàm phán “thẳng thắn” nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, vốn căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, tuyên bố chính thức từ cuộc họp cho hay.


Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Phó Doanh tại Manila ngày 19/10 

Phái đoàn Trung Quốc do thứ trưởng Ngoại giao Phó Doanh dẫn đầu đã nhóm họp cùng Tổng thống Philippines Aquino và các quan chức cấp cao khác nhằm giảm thiểu căng thẳng và thúc đẩy mối quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước.
 
“Hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và sâu về các vấn đề tồn tại trong mối quan hệ giữa hai nước và nhất trí giải quyết những khác biệt một cách thích hợp nhằm tránh tác động tiêu cực”, bà Phó Doanh ra tuyên bố cho hay.

Hàn Quốc sắm thêm tàu ngầm

Hải quân Hàn Quốc dự kiến chi hàng nghìn tỷ won để bổ sung các tàu ngầm trong những năm tới, khi các nước láng giềng châu Á đang ráo riết chạy đua vũ trang.

>>Mỹ xác nhận sẽ tập trận chống tàu ngầm với Hàn Quốc

Hàn Quốc sẽ bổ sung thêm 9 tàu ngầm lớp KSS-III, trọng tải 3.000 tấn đến năm 2020. Ảnh: minh họa 

Theo Chosun Ilbo, hải quân Hàn Quốc sẽ đóng thêm 9 tàu ngầm KSS-III, trọng tải 3.000 tấn cho đến năm 2020. Chi phí cho dự án này là 2,7 nghìn tỷ won. (tương đương 2,4 tỷ USD).

"Các tàu ngầm ít nhất phải là loại 3.000 tấn mới có thể tham gia hoạt động đường biển một cách hiệu quả", một sĩ quan hải quân cho biết. "Chúng tôi quyết định tăng cường tàu ngầm nhằm củng cố khả năng răn đe và tính cơ động".

Hải quân Hàn Quốc cũng dự kiến tăng các tàu ngầm 1.800 tấn lên 9 chiếc đến năm 2018, nhằm bảo vệ các tàu chở hàng và hỗ trợ hoạt động hải quân. Hiện tại, Hàn Quốc có 10 tàu ngầm thuộc loại này.

Đoàn cấp cao Việt Nam viếng cựu hoàng Campuchia

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu chiều qua đến thủ đô của Campuchia, dự lễ viếng cựu hoàng Norodom Sihanouk.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia buồn cùng Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk 

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam; Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng và một số lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Hai bên khẳng định tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ tình đoàn kết, mối quan hệ giữa hai nước.

Afghanistan bắt được thủ lĩnh chủ chốt của Taliban

Cảnh sát Afghanistan cho biết rạng sáng 20/10, binh sĩ nước này và lực lượng do NATO cầm đầu đã bắt giữ một thủ lĩnh chủ chốt của phiến quân Taliban có tên Mullah Abdul Rahman trong một chiến dịch đặc biệt tại tỉnh Kunduz, cách thủ đô Kabul 250 km về phía Bắc.


Lực lượng Taliban 

Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Kunduz, ông Sayed Sarwar Hussaini, nói: "Một đơn vị đặc nhiệm của quân đội Afghanistan và lực lượng do NATO cầm đầu đã đột kích sào huyệt của Taliban ở làng Ghondi thuộc huyện Chardara, bắt giữ Mullah Abdul Rahman cùng một vệ sĩ của y".
 
Miêu tả vụ bắt giữ là tổn thất lớn của Taliban, ông Hussaini nhấn mạnh Rahman là kẻ có thế lực ngầm bao trùm cả tỉnh Kunduz, ngoài việc tổ chức các cuộc tấn công của Taliban vào các khu vực lân cận.

Hàn lắp 1 hệ thống giám sát gần biên giới liên Triều


Đài KBS dẫn lời Quân đội Hàn Quốc cho biết sẽ triển khai dự án lắp đặt hệ thống giám sát và kiểm soát một cách khoa học thông minh cho đến năm 2014 tại các căn cứ quân sự gần đường ranh giới liên Triều.


Ảnh: minh họa 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 19/10 đã báo cáo kế hoạch này lên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội. Theo đó, các hệ thống kiểm soát sẽ được triển khai tại Sư đoàn số 22 thuộc huyện Goseong, tỉnh Gangwon, một căn cứ tiền phương gần đường ranh giới liên Triều.
 
Ngoài ra, quân đội sẽ tăng thêm binh sĩ cho các sư đoàn tiền phương để tăng cường hoạt động giám sát gần đường ranh giới liên Triều.
 
Quân đội Hàn Quốc sẽ lắp đặt thêm máy điện thoại, biển hiệu, cờ màu trắng tại khu vực hàng rào dây thép gai ở đường biên giới liên Triều để giúp người dân và binh sĩ Bắc Triều Tiên xin tị nạn một cách an toàn.

"Hàng trăm máy bay không người lái sẽ vào Israel"


Theo THX, kênh truyền hình Press TV ngày 19/10 dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Basij của Iran, Chuẩn tướng Mohammad-Reza Naqdi cảnh báo rằng hàng trăm máy bay không người lái có thể tiến vào không phận của Israel, một tình huống mà Tel Aviv không có khả năng ứng phó.


Chuẩn tướng Mohammad-Reza Naqdi 

Trước đó, quân đội Israel hồi đầu tháng tuyên bố rằng máy bay chiến đấu của nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái tại khu vực hoang mạc phía Nam.

Nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shi'ite tại Lebanon đã nhận trách nhiệm phóng chiếc máy bay nói trên.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn