Thế giới 24h: Giả có bầu để được đi tàu

Thế giớiThứ Sáu, 01/03/2013 05:16:00 +07:00

(VTC News) - Nhà khoa học 18 tuổi tạo ra lò phản ứng hạt nhân nhỏ; Giả có bầu để được ngồi trên tàu; Đảng Cộng Sản Trung Quốc phê duyệt các ứng viên lãnh đạo;…

(VTC News) - Nhà khoa học 18 tuổi tạo ra lò phản ứng hạt nhân nhỏ; Giả có bầu để được ngồi trên tàu; Đảng Cộng Sản Trung Quốc phê duyệt các ứng viên lãnh đạo;… là những tin đáng chú ý trong ngày 1/3.

Nhà khoa học 18 tuổi tạo ra lò phản ứng hạt nhân nhỏ

Nhà khoa học người Mỹ Taylor Wilson, mới 18 tuổi, đã thiết kế một lò hạt nhân nhỏ có khả năng đốt cháy rác thải từ những loại vũ khí hạt nhân cũ, để tạo ra điện cho căn hộ gia đình và các nhà máy sản xuất.

Chiếc lò phản ứng hạt nhân nhỏ của Wilson có thể tạo ra một lượng điện công suất 50-100 megawatt, đủ để cung cấp cho 100.000 căn hộ, theo tin tức từ AFP ngày 28/2.

Thùng chứa rác thải từ những loại vũ khí hạt nhân cũ ở Mỹ 

Trong buổi hội thảo khoa học TED ở bang California (Mỹ) ngày 28/2, Wilson cho biết lò phản ứng hạt nhân nhỏ này chạy hoàn toàn bằng các chất liệu hạt nhân phế thải lấy từ các loại vũ khí hạt nhân.

Điểm đặc biệt ở lò phản ứng hạt nhân của Wilson là turbine tạo ra điện được chạy bằng gas chứ không phải hơi nước như các nhà máy điện hạt nhân. Nó hoạt động với nhiệt độ thấp, không cần nhiều hơi nước, áp suất và không rò rỉ phóng xạ trong trường hợp gặp sự cố như ở các nhà máy điện hạt nhân.

Với một lượng chất liệu hạt nhân phế thải vừa đủ, lò phản ứng hạt nhân nhỏ của Wilson có thể được chôn dưới đất để đảm bảo an toàn, và cung cấp đủ năng lượng trong vòng 30 năm.

Anh chàng học sinh cấp ba Wilson sẽ tốt nghiệp vào tháng 5.2013 cho biết, sẽ tạm ngừng kế hoạch vào đại học để tập trung vào công ty do chính mình sáng lập, chuyên sản xuất lò phản ứng hạt nhân nhỏ.

Giả có bầu để được ngồi trên tàu

Một phụ nữ ở Trung Quốc, giả vờ mang thai để được ngồi trên tàu, vừa bị phát hiện khi chiếc bụng giả của cô rơi xuống đất.

Theo Beijing News, người phụ nữ tên Zhang, bày ra thủ đoạn này nhằm yêu cầu những hành khách trên tàu nhường ghế. Vụ việc vỡ lở khi chiếc bụng silicon giả cô ta mua với giá 50 USD bị rơi .

Bụng bầu giả, một mặt hàng bán chạy trên mạng ở Trung Quốc 

Cô Zhang sau đó khiếu nại lên cơ quan công bằng thương mại về chất lượng kém của chiếc bụng giả. Cô cho rằng chiếc đai buộc eo bị lỏng, khiến cô bị "phát hiện và chế giễu". Đơn khiếu nại bị bác bỏ.

Zhang đã bị chỉ trích vì hành động "trơ trẽn" và "đáng hổ thẹn". "Ai thực sự có phẩm chất kém ở đây?", xã luận của Nhân dân Nhật báo đặt dấu hỏi.

Nhật cho phép tư nhân chế tạo bộ phận máy bay F-35

Ngày 1/3, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cho phép các công ty trong nước tham gia chế tạo và xuất khẩu các bộ phận của máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Máy bay chiến đấu F-35 

Trong một tuyên bố, ông Suga cho biết mặc dù Nhật Bản vẫn duy trì lệnh cấm lâu nay về xuất khẩu vũ khí, song Tokyo vẫn "bật đèn xanh" cho động thái trên với lý do Mỹ - nước chịu trách nhiệm chính trong việc phát triển máy bay chiến đấu F-35, sẽ kiểm soát chặt chẽ các lô hàng do Nhật Bản chế tạo.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng việc các công ty trong nước tham gia quá trình chế tạo máy bay F-35 sẽ giúp "duy trì, khuyến khích và nâng cấp nền tảng chế tạo trang thiết bị quốc phòng Nhật Bản và công nghệ có liên quan, đồng thời đóng góp vào việc triển khai hiệu quả Thỏa thuận An ninh Nhật-Mỹ."

Đảng Cộng Sản Trung Quốc phê duyệt các ứng viên lãnh đạo


Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) khóa 18 đã thông qua danh sách các ứng cử viên nắm giữ những vị trí lãnh đạo đất nước khi bế mạc phiên họp toàn thể lần thứ hai ngày 28/2.

Theo thông cáo đưa ra sau khi bế mạc phiên họp toàn thể Ban chấp hành Trung ương CPC, danh sách này sẽ được giới thiệu với Đoàn chủ tịch của kỳ họp thường niên lần thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC - Quốc hội) khóa 12, dự kiến khai mạc vào ngày 5/3 tới.

Đại hội đảng Trung Quốc - ảnh minh họa 

Ban chấp hành Trung ương CPC cũng đã thông qua danh sách các ứng cử viên vào ban lãnh đạo Ủy ban Toàn quốc Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (CPPCC - Chính hiệp) và dự kiến giới thiệu danh sách này với Đoàn chủ tịch của kỳ họp thứ nhất Ủy ban Toàn quốc CPPCC khóa 12, dự kiến khai mạc ngày 3/3.

Thông cáo cho biết thêm Ban chấp hành Trung ương CPC cũng đã thông qua một kế hoạch tái cơ cấu các cơ quan và chuyển đổi chức năng của Quốc vụ viện và gợi ý đưa vấn đề này ra trước phiên họp sắp tới của Quốc hội.

Trung Quốc tố Mỹ tấn công website Bộ Quốc phòng

Theo Reuters, ngày 28/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hai trang web quân sự chính của nước này, trong đó có trang web của Bộ Quốc phòng, là nạn nhân của khoảng 144.000 vụ tấn công mỗi tháng vào năm ngoái và gần 2/3 số vụ tấn công này có nguồn gốc từ Mỹ.

Tin tặc hacker 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cho hay trang web Bộ Quốc phòng và Quân đội Trung Quốc trực tuyến đã đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng từ các vụ tấn công mạng kể từ khi được thành lập, và số vụ tấn công đã tăng đều trong những năm gần đây.

"Theo các địa chỉ IP, trong năm 2012, hai trang web này trung bình đã bị tấn công 144.000 lần mỗi tháng từ nước ngoài, trong đó các vụ tấn công từ Mỹ chiếm 62,9%," ông Cảnh Nhạn Sinh cho biết.

Đài Loan tuyên bố tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan hôm nay 1/3 cho biết sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật vào tháng tới ở đảo Ba Bình, đảo lớn nhất trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đảo Ba Bình nhìn từ trên cao 

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết, cuộc tập trận dự kiến diễn ra từ ngày 9-11/4 tới.

Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đảo duy nhất có nước ngọt. Động thái này chắc chắn sẽ đẩy căng thẳng trên Biển Đông tăng cao, khi gần đây Bắc Kinh liên tục có những động thái gây hấn.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn