Thế giới 24h: Ép doanh nghiệp mua xe, quan tham vào tù

Thế giớiThứ Năm, 24/01/2013 06:39:00 +07:00

(VTC News) - Tuần duyên Nhật phun vòi rồng vào tàu Đài Loan; phụ nữ Ấn Độ được phát dao đề phòng cưỡng hiếp; Trưởng phòng bóc lịch vì mua ôtô tặng cô giáo;...

(VTC News) - Tuần duyên Nhật phun vòi rồng vào tàu Đài Loan; phụ nữ Ấn Độ được phát dao đề phòng cưỡng hiếp; Trưởng phòng bóc lịch vì mua ôtô tặng cô giáo mầm non;… là những tin đáng chú ý trong ngày 24/1.

Mỹ diệt thêm 6 tay súng al-Qaeda bằng phi cơ không người lái

Tuần qua, Mỹ tăng cường chiến dịch công kích bằng máy bay không người lái làm ít nhất 20 phần tử Hồi giáo cực đoan thiệt mạng.

Riêng hôm 23/1 có ít nhất 6 tay súng nghi là thành viên mạng lưới Al-Qaeda thiệt mạng tại miền bắc Yemen.

Một chiếc máy bay không người lái của Mỹ 

Nhiều năm qua, Mỹ sử dụng máy bay không người lái tấn công phiến quân cực đoan nhưng không bao giờ công khai bình luận về các vụ oanh kích này.

Chính quyền Yemen cũng không bình luận về vai trò của Mỹ trong các vụ không kích kiểu này. Mỹ tăng cường hoạt động chống Al-Qaeda ở Yemen vì lực lượng này lợi dụng làn sóng biểu tình chống chính phủ năm 2011 để chiếm một vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Nam trước khi bị quân chính phủ (có sự yểm trợ của Mỹ) đẩy lui vào tháng 6 năm ngoái.

Triều Tiên tuyên bố sẽ thử hạt nhân

Bình Nhưỡng hôm nay tuyên bố có kế hoạch thử hạt nhân lần thứ ba và phóng thêm các tên lửa nhằm đối phó với "kẻ thù truyền kiếp" là Mỹ, ngay sau khi Liên hợp quốc công bố các lệnh trừng phạt mới.

Tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên được đưa ra là sự đáp trả đối với nghị quyết mới của Liên hợp quốc, mà "các kẻ thù do Mỹ cầm đầu", đề xướng. Tuyên bố của Bình Nhưỡng không nêu cụ thể khi nào sẽ thử hạt nhân.

Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên được phóng thành công hồi tháng 12 năm ngoái 

Triều Tiên khẳng định rằng việc thử hạt nhân tới đây sẽ là một phần trong "hành động toàn diện" đánh dầu "một thời kỳ mới" trong cuộc đấu tránh chống Mỹ của nước này. Triều Tiên từng thử hạt nhân năm 2006 và 2009, bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

Tuần duyên Nhật phun vòi rồng vào tàu Đài Loan

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm nay dùng súng phun vòi rồng vào một chiếc tàu chở các nhà hoạt động Đài Loan gần Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông.

"Sau khi vào khu vực tiếp của đất nước chúng tôi, con tàu có các nhà hoạt động Đài Loan tiếp tục đi về phía đông. Vì thế, tàu tuần tra của chúng tôi đã tiến hành ngăn chặn đối với tàu này, ví dụ như cản đường của nó và phun nước", AFP dẫn thông báo của tuần duyên Nhật Bản.

Chiếc tàu chở các nhà hoạt động Đài Loan tại vùng nước gần Senkaku/Điếu Ngư hôm nay 

Vào thời điểm xảy ra va chạm, tàu Đài Loan ở cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 32 km về phía tây - tây nam. Tuần duyên Nhật xác nhận thông báo của tuần duyên Đài Loan rằng chiếc tàu sau đó đã rời đi. 

Campuchia mua 12 máy bay quân sự của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh hôm 23-1 cho biết Phnom Penh sẽ dùng một phần trong số tiền 195 triệu USD vay từ Trung Quốc để mua 12 máy bay trực thăng quân sự cũng của Trung Quốc.

Hãng tin Reuterscho rằng đây là thỏa thuận mới nhất cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và Campuchia. Theo lời Bộ trưởng Tea Banh, 12 chiếc trực thăng Zhi-9 do Trung Quốc chế tạo chủ yếu sẽ được dùng trong các hoạt động nhân đạo.

Máy bay quân sự

Thế nhưng, ông Tea Banh không tiết lộ giá tiền của lô máy bay trực thăng. Nhiều trang bị quân sự của Campuchia hiện đã cũ và cần được sửa chữa, họ chỉ có một vài máy bay trực thăng còn sử dụng được. Ông Tea Banh phát biểu: "Rõ ràng, lô trực thăng này sẽ trợ giúp chúng tôi rất nhiều".

Phụ nữ Ấn Độ được phát dao đề phòng cưỡng hiếp

Một chính đảng của Ấn Độ hôm qua bắt đầu cung cấp hàng nghìn con dao cho phụ nữ ở bang miền tây để giúp họ tự vệ trước những hành vi xâm hại tình dục đang ngày một gia tăng ở nước này.

Đảng Shiv Sena cánh tả bắt đầu phân phát vũ khí cho phụ nữ tại Mumbai từ hôm qua, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của người sáng lập đảng Bal Thackeray.

Những phụ nữ Ấn Độ cầm dao mới được phát để đề phòng cưỡng hiếp tại Mumbai hôm 23/1 

"Bạn có quyền cứa tay những kẻ sờ mó vào mình như cắt một mớ rau", AFP dẫn lời Ajay Chowdhary, quan chức đảng Shiv Sena tại địa phương, nói với những người ủng hộ về việc phụ nữ nên mang trong người con dao dài 7 cm trong người. Đảng này dự định sẽ phát hết 21.000 con dao trên khắp bang Maharashtra.

Trưởng phòng bóc lịch vì mua ôtô tặng cô giáo mầm non

Vì muốn làm mát lòng người tình trẻ đẹp mà ông Lư Tổ Quốc, trưởng phòng phòng quản lý tài chính doanh nghiệp, Cục Tài chính huyện Phụng Tiết, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc đã ép doanh nghiệp chi tiền để mua xe cho người tình. Vụ việc vỡ lở, lập tức ông Lư bị ngồi tù bóc lịch.

Ông Lư Tổ Quốc năm nay 47 tuổi, có sở thích lên mạng tán tỉnh phụ nữ. Một buổi chiều định mệnh, ông đã làm quen được với cô gái trẻ tên Cao, 27 tuổi, hiện là giáo viên một trường mầm non tư thục tại Trùng Khánh.

Chiếc xe ông Lư Tổ Quốc mua cho người tình lên thời sự 

Cuối năm 2012, vụ việc của ông Lư nhanh chóng bị đồng nghiệp phát giác, cùng với nhiều hành vi tham ô hối lộ ông đã bị Viện kiểm sát huyện Phong Tiết khởi kiện lên Tòa án huyện Phong Tiết.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc đề cử thủ tướng mới

Ngày 24/1, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề cử cựu chánh án Tòa án Hiến pháp và cũng là Chủ tịch ủy ban chuyển giao quyền lực, ông Kim Yong-joon, giữ cương vị Thủ tướng trong chính phủ sắp tới.

Ông Kim Yong-joon 

Ông Kim Yong-joon, 74 tuổi, giữ cương vị đứng đầu Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc năm 1994, và từng là thẩm phán của Tòa án Tối cao.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn