Thế giới 24h: Cựu thủ tướng Anh thăm Việt Nam

Thế giớiChủ Nhật, 14/10/2012 06:17:00 +07:00

(VTC News) - Thêm một người bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai; Cựu thủ tướng Anh thăm Việt Nam;… là những tin đáng chú ý trong ngày 14/10.

(VTC News) - Thêm một người bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai; tàu sân bay Trung Quốc rời cảng;… là những tin đáng chú ý trong ngày 14/10.

Thêm một người bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai

Chính quyền Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, hiện đang giam giữ một người bị cho là đã tiết lộ trên mạng nhiều chi tiết liên quan đến cuộc điều tra về cựu lãnh đạo công an Trùng Khánh Vương Lập Quân.

>>Video, ảnh: Toàn cảnh phiên tòa xử vợ Bạc Hy Lai

Vương Lập Quân (phải) và Bạc Hy Lai từng là cặp bài trùng ở Trùng Khánh 

Trích dẫn tờ báo địa phương tại Thành Đô - Chengdu Daily - hãng tin Reuters cho biết là nguồn tin từ cơ quan an ninh thành phố xác nhận là đã bắt giữ nhân vật này từ 7 ngày qua.

Chính việc ông Vương Lập Quân trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô trước khi bị buộc phải trở ra, là sự kiện đã châm ngòi cho vụ tai tiếng liên quan đến cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Syria cấm máy bay dân dụng Thổ Nhĩ Kỳ

Syria tuyên bố máy bay dân dụng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được phép bay trên bầu trời nước này, trong động thái đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ chặn một máy bay chở khách Syria vì nghi máy bay chở thiết bị quân sự.

Sau khi chặn máy bay chở khách của Syria vào thứ tư vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã tịch thu được số hàng là vũ khí do Nga sản xuất, nhằm cung cấp cho quân đội Syria.

Động thái mới của Syria là nhằm đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ chặn máy bay dân dụng của Syria vào hôm thứ tư vừa qua 

Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước Syria lệnh cấm của họ có hiệu lực vào giữa đêm ngày thứ bảy và quyết định của họ là nhằm đáp trả động thái tương tự từ Ankara.
 
Thổ Nhĩ Kỳ không công bố lệnh cấm trên mặc dù nước này cho biết sẽ tiếp tục chặn các máy bay dân dụng Syria nếu nghi ngờ chúng chở hàng hóa quân sự.

Cận cảnh chiếc máy bay chở khách A-320 của Syria bị buộc hạ cánh tại sân bay quốc tế ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/10 

Tàu sân bay Trung Quốc rời cảng

Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, rời cảng tối qua, lần đầu tiên kể từ khi được chính thức sung vào hải quân nước này.

Con tàu được bàn giao cho quân đội Trung Quốc hôm 25/9, trong một buổi lễ long trọng có sự hiện diện của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và các quan chức cấp cao của chính phủ và quân đội.


Cận cảnh tháp chỉ huy trên tàu Liêu Ninh với những binh sĩ hải quân đứng dọc các lan can trong lễ bàn giao tàu cho hải quân Trung Quốc 

Xinhua dẫn tin truyền hình Trung Quốc cho thấy một chiếc máy bay chiến đấu J-15 loại dùng cho tàu sân bay cất và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh hôm qua, tuy nhiên không cho biết là tàu đi đâu.

Con tàu đã trải qua quá trình đại tu kéo dài nhiều năm từ vỏ tàu Varyag do Liên Xô sản xuất.

Mỹ, Nhật sắp tập trận chiếm đảo

Mỹ và Nhật Bản đang có kế hoạch tập trận chung ở Okinawa tháng tới, với viễn cảnh giả định là binh lính chiếm lại một hòn đảo không người ở từ lực lượng nước ngoài.


Binh lính Mỹ, Nhật chuẩn bị đổ bộ lên bờ biển phía bắc của đảo Guam, trong cuộc tập trận chung ngày 22/9 

Các nguồn tin đều cho biết cuộc tập trận không nhằm vào một địa danh cụ thể nào. Tuy nhiên, cuộc diễn tập chung lần đầu tiên được tổ chức trên một hòn đảo xa xôi của Nhật với tình huống giả định này dường như bắt nguồn chủ yếu từ căng thẳng xung quanh chuỗi đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Japan Times dẫn lời các nguồn tin của cả Mỹ và Nhật cho biết.

Cuộc diễn tập là một phần của cuộc tập trận chung sẽ được tổ chức từ ngày 5 tới 16/11. Nó diễn ra trong các giai đoạn sau của cuộc tập trận chung, nguồn tin cho biết.

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair thăm Việt Nam

Ông Tony Blair có bài diễn thuyết trước sinh viên trường đại học ngoại giao ở Hà Nội ngày mai trong chuyến thăm ngắn đến Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cho hay ông Tony Blair đến Hà Nội vào tối muộn ngày 14/10 và có hoạt động ngắn gọn trong buổi sáng hôm sau.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair

Ông sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Sáng cùng ngày ông cũng sẽ gặp gỡ các sinh viên trường Đại học Ngoại giao. Sau đó ông sẽ bay đi Lào cho hoạt động kế tiếp.

Ông Blair trở thành thủ tướng Anh sau khi Công đảng giành thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử năm 1997, thay thế thủ tướng John Major, kết thúc giai đoạn 18 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ. Ông là thủ tướng trẻ nhất nước Anh kể từ năm 1812, và cũng là thủ tướng lâu năm nhất của Công đảng.

Iran bất ngờ tuyên bố sẵn sàng ngừng làm giàu urani

Ngày 13/10, Iran lại bất ngờ tuyên bố sẵn sàng ngừng làm giàu urani ở cấp độ 20% nếu như nước này nhận được nguồn nguyên liệu hạt nhân trên từ các quốc gia khác.


Ảnh: minh họa 

Một nguồn tin ở LHQ dẫn tuyên bố cùng ngày của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast khẳng định Tehran sẵn sàng thể hiện sự mềm dẻo tại các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu những nghi ngại của phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Tuyên bố trên muốn nhấn mạnh tới nỗ lực của Iran nhằm nối lại đàm phán với các cường quốc trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang ngày càng bóp nghẹt nền kinh tế Iran cũng như việc Liên minh châu Âu cân nhắc tẩy chay khí đốt của quốc gia Hồi giáo.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn