Thế giới 24h: Cô gái Việt nổi danh Vua đầu bếp ở Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 08/09/2012 03:47:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc lọt vào nhóm 5 nước xuất khẩu vũ khí lớn; Iran thề sẽ đáp trả việc Canada đình chỉ quan hệ; Triều Tiên đòi Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc;…

(VTC News) - Hàn Quốc lọt vào nhóm 5 nước xuất khẩu vũ khí lớn; Iran thề sẽ đáp trả việc Canada đình chỉ quan hệ; Triều Tiên đòi Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc;… là những tin đáng chú ý trong ngày 8/9.

Video, ảnh: 800 người Trung Quốc bỏ chạy trong động đất

Ít nhất 80 người chết, hơn 700 người bị thương sau trận động đất mạnh 5.7 độ richter ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trưa 7/9.

Theo báo cáo mới nhất, trận động đất mạnh 5,7 độ Richter xảy ra ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lúc 11h19' hôm 7/9 theo giờ địa phương, khiến 80 người chết, hơn 744 người bị thương, chinanews đưa tin.

Động đất mạnh 5.7 độ richter gây hư hại cơ sở hạ tầng 

Chính quyền địa phương cho biết, khoảng 3 huyện và 24 thị trấn quanh khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong trận động đất tâm chấn cách mặt đất 14km.

Nhiều người dân nước này bỗng chốc rơi vào cảnh vô gia cư, với tổng thiệt hại kinh tế khoảng 350 triệu nhân dân tệ.

Công tác cứu hộ đang diễn ra chậm do địa hình núi hiểm trở.

Động đất mạnh 5.7 độ richter ở Trung Quốc 

Hàn Quốc lọt vào nhóm 5 nước xuất khẩu vũ khí lớn


Cơ quan nghiên cứu trực thuộc Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết theo kết quả năm qua, Hàn Quốc đã trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ năm trên thị trường quốc tế, ký nhiều hợp đồng, với tổng trị giá 1,5 tỷ USD.

Báo cáo của CRS về xu thế thị trường vũ khí giai đoạn 2004-2011 ghi nhận nhà cung cấp vũ khí số một cho các nước trong năm 2011 vẫn là Mỹ, chiếm hơn 77% thị phần cung cấp vũ khí cho các quốc gia khác với trị giá 66,3 tỷ USD.

Ảnh minh họa 

Đứng ở vị trí thứ hai với khoảng cách khá lớn là Nga là 4,8 tỷ USD, chiếm 5,6%. Đứng thứ ba về bán vũ khí toàn cầu tính đến cuối năm 2011 là Pháp với xấp xỉ 4,4 tỷ USD. Ở hai bậc tiếp theo là các đại diện châu Á-Trung Quốc với 2,1 tỷ USD và Hàn Quốc là 1,5 tỷ USD.

Seoul trong những năm gần đây đã bắt đầu cảm thấy tự tin trên thị trường vũ khí của nhiều quốc gia, tập trung vào cung cấp cho các nước đang phát triển.

Về những nước mua vũ khí và trang thiết bị quân sự, Arập Xêút mua nhiều nhất với 33,7 tỷ USD. Ở vị trí thứ hai là Ấn Độ với 6,9 tỷ USD, thứ ba là Các Tiếu vương quốc Arập thống nhất (UAE) là 4,5 tỷ USD.

Mỹ không đơn phương can thiệp quân sự vào Syria

Hãng Tân hoa xã dẫn lời Giáo sư chính trị người Mỹ John Louis Esposito ngày 7/9 nhận định rằng Mỹ sẽ không đơn phương hành động quân sự ở Syria trước hay sau cuộc tổng tuyển cử tại nước này.

Phát biểu bên lề một hội nghị quốc tế ở Istanbul, vị giáo sư thuộc Đại học Georgetown nói: "Theo tôi, Mỹ không muốn đơn phương gánh trách nhiệm chấm dứt chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad".


Địa điểm xảy ra vụ đánh bom xe tại khu vực ngoại ô Jaramana gần thủ đô Damascus. Ảnh minh họa 

Mỹ chỉ mới kết thúc hai cuộc chiến hao tổn sinh lực tại Iraq và Afghanistan và không có ý định phát động một cuộc chiến mới ở Trung Đông.

Hiện đang có tâm lý bài chiến tranh mạnh mẽ trong công chúng nước Mỹ. Ngoài ra, Mỹ đang có nhiều vấn đề trong nước như suy thoái kinh tế cần phải giải quyết. Do vậy, đây không phải là thời điểm thuận lợi để Mỹ phái quân tới Syria.

Theo ông Esposito, các nước vùng Vịnh và Arập cũng cần phải có trách nhiệm hơn nữa trong các vấn đề ở khu vực Trung Đông.

Ông cho rằng việc giải quyết vấn đề Syria không phải chỉ là trách nhiệm của riêng Mỹ.

Iran thề sẽ đáp trả việc Canada đình chỉ quan hệ

Ngày 7/9, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi cho biết Bộ Ngoại giao nước này sẽ đáp trả "ngay lập tức và mạnh mẽ" với quyết định của Canada đình chỉ các quan hệ ngoại giao với Iran.

Trước đó cùng ngày, trong khi các nước Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird thông báo nước ông quyết định đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran và đề nghị các nhà ngoại giao Iran tại Canada rời khỏi nước này trong vòng năm ngày.


Người Iran xếp hàng làm thủ tục xin thị thực tại Đại sứ quán Canada ở Tehran trước đây 

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cáo buộc Canada theo chân các chính sách của Anh và Israel đối với Iran.

Mỹ: 230 triệu USD đặt mua tên lửa đánh chặn SM-3


Thông báo trên website của hãng Raytheon cho biết Cơ quan phòng thủ chống tên lửa (MDA) Mỹ đã trao cho hãng này hợp đồng trị giá 230 triệu USD để cung cấp 14 tên lửa đánh chặn SM-3 Block IA và 5 tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB.

>>Video tên lửa vũ trụ Mỹ rời bệ phóng

Tên lửa SM-3 Block IB 

Theo Raytheon, đến thời điểm này hãng đã cung cấp cho Mỹ và Nhật Bản 135 tên lửa đánh chặn SM-3.

Hồi cuối tháng Sáu, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo kế hoạch bố trí các thành tố chống tên lửa và thiết bị quốc phòng vũ trụ trên 6 khu trục hạm của Hải quân.

Cuối tháng Tám, đại diện Bộ chỉ huy chiến lược Nga cho biết hệ thống của Nga sẽ tương tự như Aegis của Mỹ.

Cô gái Việt khiếm thị vào chung kết Vua đầu bếp Mỹ


Cô sinh viên mù gốc Việt Christine Hà khẳng định khả năng thực sự của mình khi vượt qua 30.000 thí sinh để có mặt ở chung kết cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ diễn ra vào ngày 10/9 tới.

Chron News đưa tin Christine Hà đã giành lợi thế áp đảo với thí sinh Becky Reams trong cuộc cạnh tranh vé vào vòng chung kết của chương trình thực tế Vua đầu bếp (Master Chef) hiện được phát sóng trên truyền hình Mỹ.

Christine Hà (phải) và Becky Reams hợp tác một món ăn vòng 4 người của cuộc thi Vua đầu bếp 

Trong vòng thi ba người hôm 4/9, Hà trổ tài chế biến món sò điệp xào đậm hương vị Việt Nam. Cô được Ban giam khảo đánh giá tốt về độ tinh tế trong chế biến và hàm lượng protein cao trong món ăn hơn là lựa chọn thịt cừu hay chân gà, đùi ếch của các thí sinh khác.

Món ăn cuối cùng của Hà là gà chiên bơ với cải xoăn sốt kem được đầu bếp lừng danh, người đứng đầu Ban giảm khảo Gordon Ramsay, khen ngợi là "món ăn gia đình hiện đại". Tuy nhiên, phần cải xoăn sốt kem thì lại bị chê.

Triều Tiên đòi Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc


Triều Tiên hôm qua cho rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc thể hiện chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng, khiến nước này buộc phải thúc đẩy chương trình răn đe hạt nhân.

"Sự hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc đã biến bán đảo Triều Tiên thành chảo lửa nóng nhất thế giới và nó trở thành khối u ác tính đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định tại Đông Bắc Á cũng như thế giới", KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung 

"Chừng nào lực lượng quân đội của Mỹ vẫn đóng tại Hàn Quốc, Washington không có quyền tuyên bố họ không có ý thù địch với Triều Tiên và cũng sẽ không ai tin vào điều đó", phát ngôn viên này cho biết. Tuyên bố nêu rõ sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc sẽ buộc Triều Tiên phải tăng cường sức mạnh răn đe hạt nhân.

Bình Nhưỡng cho rằng nếu Washington vẫn tìm cách duy trì lực lượng quân đội tại Hàn Quốc, thì điều này đồng nghĩa với việc Mỹ đang phát động chiến tranh tổng lực với Triều Tiên.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận