Thế giới 24h: Clip lãnh sự quán Mỹ bị bắn rocket

Thế giớiThứ Tư, 12/09/2012 04:54:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc kiềm chế; Hàn Quốc dự chi 2,3 tỷ USD mua hàng trăm tên lửa; clip người Lybia nã rocket vào lãnh sự quán Mỹ.

(VTC News) - Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc kiềm chế; Hàn Quốc dự chi 2,3 tỷ USD mua hàng trăm tên lửa; video người Lybia nã rocket vào lãnh sự quán Mỹ;… là những tin đáng chú ý trong ngày 12/9.

Mỹ kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc kiềm chế

Theo AFP, ngày 11/9, Mỹ đã kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc kiềm chế sau khi Bắc Kinh cử hai tàu hải giám tới quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông nhằm đáp lại việc Tokyo mua lại quần đảo này.

Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell nói: "Trong môi trường hiện nay, chúng tôi muốn các bên kiềm chế hơn để giải quyết vấn đề."

Người dân Trung Quốc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh 

Ông Campbell nhấn mạnh sự kiềm chế này thực sự quan trọng do khu vực này (Đông Á) đang giữ vai trò "đầu tầu của kinh tế toàn cầu."

Theo ông, đối thoại hòa bình và duy trì hòa bình cũng như an ninh luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, đồng thời khẳng định Mỹ giữ lập trường trung lập trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang ngày càng gay gắt ở châu Á.

Mỹ, Hàn phối hợp huấn luyện chống tin tặc Triều Tiên

Nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc ngày 12/9 cho biết, trong ngày làm việc đầu tiên của cuộc Đối thoại hỗn hợp quốc phòng (KIDD) Hàn Quốc-Mỹ diễn ra tại thủ đô Seoul, Thứ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Lim Kwan-bin đã có cuộc hội đàm với Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách Đông Á David Helvey.

Thứ trưởng Quốc phòng Lim Kwan-bin cũng có cuộc hội đàm với Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách hạt nhân và tên lửa Bradley Roberts.

>>Triều Tiên dọa cho nổ tung Seoul

Thứ trưởng Quốc phòng Lim Kwan-bin hội đàm với Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách Đông Á David Helvey 

Quan chức hai bên nhất trí tiến hành diễn tập chung và đào tạo chuyên gia đối phó với nguy cơ tấn công mạng từ Triều Tiên.

Theo nguồn tin trên, hai bên sẽ thành lập các nhóm nghiên cứu chung về vấn đề huấn luyện và chuyên gia tin học là đề tài sẽ được hai bên thảo luận sâu.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ thảo luận các biện pháp cụ thể để đối phó với nguy cơ đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên chứ không chỉ là vấn đề 'chiếc ô' hạt nhân của Mỹ."

Hàn Quốc dự chi 2,3 tỷ USD mua hàng trăm tên lửa

Trong vòng 5 năm tới, Hàn Quốc sẽ chi 2,3 tỷ USD cho vũ khí chiến thuật nhằm vào các cơ sở vũ khí hạt nhân và căn cứ tên lửa của Triều Tiên.

Cơ quan mua sắm quốc phòng của Hàn Quốc cho biết Bộ Quốc phòng nước này đã thông qua kế hoạch 5 năm về việc chi 2.700 tỷ won (2,3 tỷ USD) để mua hàng trăm tên lửa đạn đạo chế tạo trong nước và các loại vũ khí khác.
>>Hàn Quốc tăng sức mạnh tên lửa đối phó Triều Tiên

Ảnh: minh họa 

Tuy nhiên, kế hoạch này còn phải được Quốc hội thông qua.

Hồi tháng Tư, Seoul cho ra mắt một loại tên lửa hành trình mới có tên Hyunmu-3 với tầm bắn 1.000 km. Quân đội Hàn Quốc có kế hoạch tăng thêm số lượng tên lửa Hyunmu-3 và tên lửa đạn đạo Hyunmu-2 có tầm bắn 300 km.

Biểu tình chống Nhật bùng phát ở Trung Quốc

Làn sóng biểu tình chống Nhật đồng loạt diễn ra ở nhiều thành phố của Trung Quốc hôm qua nhằm phản đối Nhật Bản mua quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Mạng tin Sankei dẫn nguồn tin truyền thông Trung Quốc cho biết biểu tình đã diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Sơn Đông.


Người biểu tình Trung Quốc trước sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh hồi cuối tháng 8 

Sáng 11/9, khoảng 20 nhà hoạt động đứng trước sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh giương các biểu ngữ phản đối, đòi "trả lại Điếu Ngư". Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc đã lập hàng rào cảnh sát vây quanh sứ quán từ sáng sớm. Theo quan chức sứ quán, không có hành vi mang tính bạo lực nào như ném đá vào tòa nhà.

Trước đó chính phủ Nhật xác nhận việc quốc hữu hóa ba trong số 5 đảo thuộc quần đảo tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Nghị sĩ Philippines muốn biến Trường Sa thành khu du lịch

Một nghị sĩ Philippines vừa đề xuất với quốc hội về việc xây dựng cơ sở hạ tầng để biến các đảo ở Trường Sa thành địa điểm du lịch, chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch mở tuyến du thuyền ra quần đảo.

"Tôi đã viết một bức thư cho tổng thống nói về đề nghị của tôi", Rufus Rodriguez, nghị sĩ vùng Cagayan de Oro phát biểu, theo báo chí địa phương.


Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở một đảo thuộc quần đảo Trường Sa 

Theo ông Rodriguez, do Trung Quốc công bố kế hoạch du lịch 10 năm bao gồm cả Trường Sa, chính phủ Philippines cũng nên cân nhắc việc có hành động tương tự ở một số đảo phía tây nước này.

"Hãy lấy một phần ngân sách của Bộ Du lịch để xây dựng một sân bay tốt, một cảng tốt, xây một khách sạn, và biến tiền đồn thành điểm du lịch", ông này nói.

Nói về đề nghị của nghị sĩ trên, Bộ trưởng Du lịch Philippines Ramon Jimenez Jr. cho biết bộ này sẽ tham vấn với tổng thống Benigno S. Aquino trước khi có phúc đáp cho nghị sĩ.

Trung Quốc: Tập Cận Bình đang ở đâu?

Đã hơn 10 ngày nay, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình chưa chịu ‘xuất đầu lộ diện’ trong các sự kiện công khai khiến dư luận Trung Quốc không ngớt xôn xao nhiều tin đồn ‘mất tích bí ẩn’, nhiều tờ báo phương Tây đưa tin hôm 11/9.

Theo hãng tin CNN, Tập Cận Bình ‘mất tích bí ẩn’ kể từ hôm 5/9 khi bỗng nhiên hàng loạt các sự kiện ngoại giao quan trọng với Phó Chủ tịch Trung Quốc bị hoãn lại với lý do ông Tập ‘bị thương ở lưng trong lúc chơi thể thao’.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong khi đó, theo kế hoạch, ông Tập sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại thủ đô Bắc Kinh để bàn về vấn đề giải quyết tranh chấp trong khu vực và quan hệ đối ngoại.

Sự vắng mặt ‘khó hiểu’ của ông Tập dạo gần đây khiến dư luận Trung Quốc không khỏi xôn xao. Thậm chí, nhiều người còn loan tin vị phó chủ tịch nước đang ‘gặp sự cố’.

Một bài viết lan truyền rộng rãi trên mạng internet đại lục trước khi bị buộc phải gỡ xuống loan tin Tập Cận Bình cùng Hạ Quốc Cường – Bí thư Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã bị thương trong 2 vụ tai nạn giao thông hôm 4/9 và đang phải điều trị trong bệnh viện.

Trong khi đó, tờ New York Times dẫn lời một nhà phân tích chính trị ở Bắc Kinh lại đưa tin có khả năng ông Tập đã bị đau tim nhẹ và cần được nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, trong lúc dư luận đang trông đợi một lời giải thích chính thức từ phía chính phủ, giới lãnh đạo Trung Quốc chỉ đáp lại bằng sự im lặng.

Video chiến binh nã rocket vào lãnh sự quán Mỹ ở Libya

Những tay súng đã nã rocket chống tăng vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố lớn thứ hai của Libya trong đêm ngày 11/9, nhằm phản đối bộ phim xúc phạm đấng tiên tri Mohammad.

Đoạn video cho thấy những người đàn ông mang rocket chống tăng chuẩn bị nã vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, miền đông Libya, vào tối 11/9.


Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, bị đốt phá tối 11/9 

Họ nằm trong nhóm những người biểu tình xông vào lãnh sự quán nhằm phản đối bộ phim sản xuất tại Mỹ đã xúc phạm đấng tiên tri Mohammad. Theo Reuters, giao tranh đã nổ ra giữa những người này và lực lượng an ninh Libya. Sau đó, những người biểu tình đã rút đi do bị đáp đáp trả mạnh.

Theo Reuters, đã xảy tình trạng hôi của tại lãnh sự quán Mỹ sau đó, với người xông vào cướp phá, lấy đi bàn, ghế và máy giặt. Một quan chức an ninh cho biết hỏa hoạn đã xảy ra bên trong lãnh sự quán song các nhân viên đã được sơ tán.

Video lãnh sự quán Mỹ bị nã rocket ở Lybia

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn