Thế giới 24h: Cho phép hành khách mang dao lên máy bay

Thế giớiThứ Tư, 06/03/2013 07:54:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ trao giải thưởng cho nữ sinh Ấn Độ bị hiếp dâm tập thể; Venezuela tuyên bố quốc tang một tuần;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Mỹ trao giải thưởng cho nữ sinh Ấn Độ bị hiếp dâm tập thể; Venezuela tuyên bố quốc tang một tuần;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Hai tàu ngư chính Trung Quốc lại vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư

Hãng tin Kyodo dẫn lời lực lượng tuần duyên ở Naha, tỉnh Okinawa cho biết hai tàu Trung Quốc lần lượt đi vào lãnh hải Nhật Bản lúc 11h10 và 11h30 (giờ địa phương) ngày 6/3.

Đây là lần thứ 32 tàu Chính phủ Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản từ sau khi Tokyo mua một số đảo của quần đảo Senkaku hồi tháng 9-2012. Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố lập trường cứng rắn về vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Tàu tuần duyên Nhật Bản phun vòi rồng ngăn cản tàu cá Đài Loan xâm nhập lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku hồi tháng 9/2012 

Cùng ngày, cảnh sát biển Nhật Bản cho biết ba tàu tuần duyên khác của Trung Quốc cũng bị phát hiện đang đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản.

Tuần trước, Nhật Bản đã phái máy bay chiến đấu ngăn cản máy bay tuần tra của Chính phủ Trung Quốc bay về hướng quần đảo Senkaku, trong khi ở dưới biển thì ba tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản.

Mỹ cho phép hành khách mang dao lên máy bay

Cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) ngày 5/3 thông báo trong thời gian tới, hành khách sẽ lần đầu tiên được phép mang theo dao nhỏ lên máy bay kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Theo TSA, quy định trên bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/4. Mỗi hành khách được phép mang một con dao có lưỡi dài không quá 6cm và rộng không quá 1,27cm. Ngoài ra, gậy đánh bida, gậy trượt tuyết, gậy khúc côn cầu và vợt đánh bóng cũng được TSA dỡ bỏ lệnh cấm trong đợt này.

Mỹ lần đầu tiên được phép mang theo dao nhỏ lên máy bay kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 

Tuy nhiên, một số vật dụng như dao cạo râu, dao rọc giấy vẫn không được phép mang lên máy bay.
David Castelveter - phát ngôn viên TSA - cho biết cục an ninh đưa ra quyết định trên để những quy định hàng không Mỹ phù hợp hơn với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Động thái này cũng sẽ mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách du lịch, đồng thời giúp nhân viên cơ quan an ninh “tập trung vào việc tìm kiếm những mối đe dọa ở mức độ cao hơn như chất nổ”.

Hiện quyết định trên đang vấp phải sự phản đối gay gắt của Liên minh Tiếp viên hàng không - tổ chức đại diện cho gần 90.000 tiếp viên hàng không trên khắp nước Mỹ.

Mỹ trao giải thưởng cho nữ sinh Ấn Độ bị hiếp dâm tập thể

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, ngày 8/3 sẽ trao tượng trưng Giải thưởng quốc tế phụ nữ dũng cảm năm 2013 cho nữ sinh viên Ấn Độ 23 tuổi thiệt mạng sau khi bị hiếp dâm tập thể trên xe buýt ở Thủ đô New Delhi cuối năm ngoái.

Nữ sinh viên và bạn trai bị đánh đập tàn nhẫn trên một xe buýt tối 16/12/2012 sau khi đi xem phim về. Nạn nhân thiệt mạng hai tuần sau tại một bệnh viện ở Singapore. Vụ hiếp dâm tập thể làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình khắp Ấn Độ, đòi Chính phủ xử tử nhóm dâm tặc và bảo vệ phụ nữ tốt hơn.

Nữ sinh Ấn Độ bị cưỡng hiếp dã man

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, nữ sinh viên Ấn Độ, người được gọi là Nirbhaya (can đảm, không biết sợ), đã “tạo dựng nền móng cho một phong trào rộng khắp nhằm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ ở Ấn Độ”, đã “dũng cảm đòi xử lý thích đáng sáu kẻ tấn công và nói rằng mình sẽ sống sót để chứng kiến công lý được thực thi”.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ còn có đoạn viết: “Nhờ những nỗ lực của cô mà Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu có hành động để đáp ứng yêu cầu của người dân”.

Tướng Mỹ đề xuất để 20.000 quân tại Afghanistan

Trong một bước đi phản ánh rõ tâm trạng đầy lo lắng đối với chiều hướng tình hình của cuộc chiến Afghanistan, ngày 5/3, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM) của Mỹ James Mattis đề xuất duy trì khoảng 20.000 lính Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại quốc gia Trung Nam Á này sau năm 2014.

Đây là lần đầu tiên Tư lệnh CENTCOM chính thức đề xuất số lượng quân ở lại Afghanistan sau lộ trình rút quân vào cuối năm 2014.

Lính Mỹ tại Afghanistan 

Con số trên cao hơn gấp đôi số quân đã từng được đề xuất lên chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cách đây không lâu.

Trong bài phát biểu của Tướng Mattis tại Ủy ban Quân lực Thượng viện, cho biết trong tổng số 20.000 quân ở lại Afghanistan sau năm 2014 sẽ có 13.600 lính Mỹ, trong khi các đồng minh NATO đóng góp thêm 50%, khoảng 6.500 binh lính.

Người Trung Quốc đột nhập căn cứ quân sự Mỹ

Một người đàn ông Trung Quốc vừa bị bắt giữ sau khi đột nhập vào một căn cứ của hải quân Mỹ ở Nhật Bản.

Thông tin trên được sứ quán Trung Quốc tại Tokyo tiết lộ hôm nay. Theo Japan Daily Press, người đàn ông trên được xác nhận là Song Dongtao, 24 tuổi, và hiện là một thủy thủ của hải quân Trung Quốc, người tỉnh Phúc Kiến.

Tàu sân bay Mỹ George Washington neo tại cảng thuộc căn cứ quân sự Yokosuka, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản hồi năm ngoái 

Song được cho là đang "lang thang" trong căn cứ hải quân Mỹ Yokosuka ở tỉnh Kanagawa vào khoảng 11h20 sáng 3/3 thì bị các binh sĩ Mỹ phát hiện và bàn giao cho cảnh sát Nhật Bản.

Song khai nhận rằng anh ta đến Nhật Bản cách đây 10 ngày thông qua cảng Nagasaki, và chưa có ý định quay về Trung Quốc. Có vẻ như Song đến Yokosuka với mong muốn tham gia vào hải quân Mỹ.

Sứ quán Trung Quốc vẫn đang tiếp nhận chi tiết về diễn biến vụ việc, nhưng cho biết sẽ hỗ trợ cho Song, trong khi cảnh sát Nhật Bản cho hay động cơ của Song đang được điều tra. Anh này bị buộc tội vi phạm Hiệp định về quy chế của quân đội Mỹ ở Nhật Bản(SOFA).

Venezuela tuyên bố quốc tang một tuần

Venezuela sẽ tổ chức tang lễ cho cố tổng thống Hugo Chavez vào sáng 8/3 và phó tổng thống Nicolas Maduro sẽ lên đảm nhiệm tạm thời vị trí lãnh đạo quốc gia.

Những người ủng hộ ông Hugo Chavez cầm bức chân dung ông tập trung bên ngoài bệnh viện quân đội ở Caracas sau khi hay tin ông qua đời 

Tang lễ chính thức sẽ diễn ra vào sáng 8/3 tới. Venezuela đã gửi lời mời các lãnh đạo thế giới tham dự vào buổi lễ tiễn đưa này nhưng địa điểm chôn cất thi hài ông Chavez vẫn chưa được quyết định.

Ngoại trưởng Elias Jaua tuyên bố Venezuela sẽ tổ chức quốc tang 7 ngày để tưởng nhớ cố lãnh đạo.
Phó tổng Nicolas Maduro sẽ đảm nhiệm vị trí tổng thống lâm thời Venezuela. Cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng một tháng tới.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn