Thế giới 24h: Chiến đấu cơ Trung Quốc lao vào nhà dân

Thế giớiThứ Ba, 04/12/2012 05:22:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ sẽ dùng robot thay thế cá heo dò mìn; chiến đấu cơ Trung Quốc lao vào nhà dân; Quân đội Syria chế tạo khí độc Sarin... là những tin đáng chú ý.

(VTC News) - Mỹ sẽ dùng robot thay thế cá heo dò mìn; Nhật Bản thanh tra 49 hầm đường bộ; chiến đấu cơ Trung Quốc lao vào nhà dân… là những tin đáng chú ý trong ngày 4/12.

Mỹ sẽ dùng robot thay thế cá heo dò mìn

Hải quân Mỹ đang tìm cách thay thế hạm đội 80 cá heo được huấn luyện bằng các robot dò mìn, vì người máy có thể được sản xuất khá nhanh, còn đào tạo một chú cá heo phải mất 7 năm.

Từ năm 2017, chúng sẽ được thay thế bởi 12 robot hình cá đuối không người lái dài 3,6m.

Cá heo K-Dog của Hải quân Mỹ đang ở gần Vịnh Ả rập 

Đội quân cá heo sẽ không được nghỉ hưu, mà được giao nhiệm vụ phối hợp với sư tử biển để làm nhiệm vụ cảnh vệ bến cảng và tìm vật thất lạc từ đáy biển.

Chương trình sử dụng động vật có vú ở biển trị giá 28 triệu USD bắt đầu được thực hiện từ những năm 50, một thời còn dùng cả cá mập và cá heo sát thủ.

Nhờ hệ thống định vị dưới nước bẩm sinh, những động vật có vú này có khả năng tìm ra và đánh dấu vị trí thủy lôi ở vùng nước nông, cũng như ở vùng nước sâu nếu có dây buộc và ở dưới đáy khi vật thể bị lớp bùn, thực vật che khuất.

Hàn Quốc đổi tuyến bay vì tên lửa Triều Tiên

Hàn Quốc dự định đổi tuyến các chuyến bay qua biển Hoàng Hải nhằm tránh va chạm với những mảnh từ tên lửa tầm xa của Triều Tiên, dự kiến được phóng trong tháng này.


Máy bay của hãng hàng không Korean Air 

AP dẫn thông báo của Bộ Đất đai, Hàng hải và Giao thông Hàn Quốc cho biết, cơ quan này đã quyết định đổi đường bay một số chuyến trên biển Hoàng Hải, sau khi biết Triều Tiên đã thông báo với Trung Quốc và Singapore về đường bay của tên lửa và các chi tiết khác về vụ phóng.

Các quan chức Hàn Quốc cho hay họ sẽ thay đổi tuyến đường 6 chuyến bay của hãng hàng không Korean Air. Họ cũng đang cân nhắc đổi tuyến hoặc thay đổi giờ bay các chuyến tới Manila, Philippines của các hãng Korean Air và Asiana Airlines.

Nhật Bản thanh tra 49 hầm đường bộ

Chính phủ Nhật hôm qua yêu cầu thanh tra khẩn cấp hàng chục hầm cao tốc qua núi trên khắp cả nước, sau khi hầm Sasago bị sập làm 9 người thiệt mạng.


Các công nhân kiểm tra độ an toàn bên trong đường hầm Tsuburano trên đường cao tốc Tomei của tỉnh Yamakitamachi, tỉnh Kanagawa, phía đông Nhật Bản 

Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu lập tức thanh tra 49 hầm đường bộ trên các tuyến đường cao tốc khác, có cấu trúc tương tự như đường hầm Sasago.

Cảnh sát và các chuyên gia của Công ty Đường cao tốc Trung ương Nhật Bản đang điều tra nguyên nhân các mảng bê tông bị sập trong hầm Sasago. Cuộc kiểm tra trần của tuyến hầm này trong tháng 9 không phát hiện thấy nguy cơ nào, Satoshi Noguchi, một quan chức của công ty cho biết.

Hoàng hậu tương lai của nước Anh có bầu

Công nương Catherine, vợ của hoàng tử William đang mang thai và hiện ở bệnh viện vì bị ốm nghén khá nghiêm trọng.


Hoàng tử William và Công nương Catherine sắp có con đầu lòng 

Theo AFP, hoàng gia Anh rất vui vì tin Công nương Catherine mang thai đứa con đầu lòng, đứa trẻ mà sẽ mặc nhiên trở thành người thứ ba xếp hàng chờ tới lượt được nối ngôi để trở thành người cai trị vương quốc Anh (sau Thái tử Charles và Hoàng tử William).

Iran “bắt giữ” máy bay do thám Mỹ

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran hôm nay 4/12 cho biết, họ đã “bắt giữ” được một máy bay do thám không người lái của Mỹ trên bầu trời vùng Vịnh Péc-xích, khi nó tiến vào không phận Iran.


Chiếc máy bay do thám không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ bị Iran bắn hạ vào năm ngoái 

“Chiếc máy bay do thám không người lái Mỹ tuần tra vùng biển Vịnh Péc-xích, thực hiện do thám và thu thập thông tin, đã bị bắt giữ ngay sau khi tiến vào không phận Iran”, lực lượng hải quân của Vệ binh Cách mạng Iran được đài truyền hình nhà nước IRIB dẫn lời cho biết.

Chiến đấu cơ Trung Quốc lao vào nhà dân

Khoảng 9 giờ sáng nay (4/12), một chiếc chiến đấu cơ J-7 của Trung Quốc đã lao xuống nhà dân tại thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông gây nổ lớn làm ít nhất 3 người bị thương. Phi công đã kịp nhảy dù thoát hiểm trước khi máy bay rơi.

Hiện trường vụ tai nạn 

1 trong số 4 người dân có mặt trong ngôi nhà trên đã kịp tự chạy thoát ra ngoài. Trong khi đó 3 người còn lại được lực lượng cứu hộ giải cứu và đưa tới bệnh viện trong tình trạng bị bỏng.

Quân đội Syria chế tạo khí độc Sarin

Tổng thống Mỹ Obama đã cảnh báo Tổng thống Syria Assad đối mặt với “hậu quả” nếu sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân Syria. Trong khi đó Liên hợp quốc đã chính thức đình chỉ hoạt động tại Syria do lo ngại an ninh ngày càng xấu đi.

Mỹ cáo buộc quân đội Syria bắt đầu trộn các chất hóa học có thể tạo thành khí độc Sarin vào thành phần đạn dược sử dụng trong các vụ tấn công các tay súng phiến quân.


Quân đội Syria bị nghi ngờ sử dụng khí độc Sarin tấn công lực lượng đối lập 

“Chúng tôi vừa thu thập được một số bằng chứng mà chúng tôi tin rằng họ đang kết hợp các chất hóa học để tạo thành khí độc Sarin”, một quan chức giấu tên của Mỹ nói.

Trước đây, loại khí độc này từng hai lần được dùng trong các vụ tấn công khủng bố ở Nhật Bản hồi thập niên 1990.  Những người bị nhiễm độc Sarin sẽ bị co giật, suy hô hấp và tử vong.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn