Thế giới 24h: Bangkok gồng mình trước 'ngày đóng cửa'

Thế giớiThứ Năm, 09/01/2014 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Bangkok căng người chuẩn bị “ngày đóng cửa”; sinh nhật lãnh đạo Kim Jong-un, trẻ em Triều Tiên được 1kg kẹo;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Bangkok căng người chuẩn bị “ngày đóng cửa”; sinh nhật lãnh đạo Kim Jong-un, trẻ em Triều Tiên được 1kg kẹo;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Bangkok căng người chuẩn bị “ngày đóng cửa”

Ngày biểu tình 13/1 “đóng cửa Bangkok” gần kề. Thủ đô Thái Lan từ các sở ngành, sứ quán đến các ngân hàng đang tìm cách ứng phó với viễn cảnh tắc nghẽn giao thông dài ngày. Biểu tình khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Bangkok Post ngày 9/1 đưa tin Bộ Giao thông Thái Lan đã thiết lập 5 khu vực đỗ xe ở khu vực ngoại ô Bangkok. Theo đó, cư dân và khách du lịch từ vùng ven vào khu trung tâm để đi làm,tham quan sẽ gửi xe ở những khu vực này, khi các tuyến phố nội ô dự kiến sẽ bị phong tỏa bởi đám đông biểu tình.

Kế hoạch đóng cửa Bnagkok gây xáo trộn cuộc sống người dân 

Somchai Siriwattanachok – viên chức của Bộ giao thông cho biết chính quyền sẽ thiết  lập 36 điểm đỗ xe tại 5 khu vực với sức chứa 18.000 xe các loại. Ngoài ra chính quyền còn tăng cường thêm 20 chuyến tàu chở người dân di chuyển trên sông Chao Phraya, đồng thời tăng tần suất và thời gian hoạt động của các chuyến tàu trên những tuyến sông chính tại Bangkok.

Các chuyến tàu điện ngầm (MRT) tại Bangkok cũng mở đến 2g sáng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao khi đường nghẽn.

Sinh nhật lãnh đạo, trẻ em Triều Tiên được 1kg kẹo

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) lần đầu tiên xác nhận sinh nhật của lãnh đạo đất nước Kim Jong Un khi đưa tin về trận đấu bóng rổ do cựu sao NBA Dennis Rodman tổ chức.

Đã từ lâu, Kim Jong Un được cho là sinh vào ngày 8/1 dù truyền thông quốc gia Triều Tiên trước đây chưa bao giờ xác nhận ngày này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bế em nhỏ Triều Tiên 

Cuối ngày hôm qua, hãng KCNA đưa tin, Rodman nói, đã tổ chức một cuộc đấu giữa các cựu cầu thủ NBA với một đội tuyển của Triều Tiên để chào mừng sinh nhật Kim Jong Un. Tuy nhiên, mẩu tin của KCNA không đề cập chính xác năm sinh của Kim Jong Un.

Trong sinh nhật năm nay, Kim Jong Un được cho là vẫn tiếp tục truyền thống bắt đầu từ năm 1980 do ông nội khởi xướng. Đó là trao cho mỗi em bé dưới 10 tuổi ở nước này một cân kẹo.

Năm ngoái, KCNA đưa tin, các máy bay quân sự phải hoạt động hết công suất trước ngày sinh nhật của Kim Jong Un để đảm bảo kẹo được phát tận tay từng trẻ em trong nước.

KCNA đưa tin, dân làng ở các khu vực xa xôi trong nước đã "bùng nổ vui mừng" khi quà tới tay.

Ấn Độ lập đội đặc nhiệm nữ chống hiếp dâm

Các quan chức ở New Delhi dự định sử dụng một lực lượng bao gồm phụ nữ được đào tạo võ thuật để ngăn chặn nạn hiếp dâm trên đường phố.

Các nhà hoạt động của đảng Quốc đại Ấn Độ với dải băng đen trên miệng biểu tình phản đối vụ thiếu nữ 16 tuổi bị cưỡng hiếp rồi thiêu sốnggần đây

Theo Telegraph, bà Rakhi Birla, tân Bộ trưởng Phụ nữ và Phúc lợi trẻ em của New Delhi đang có kế hoạch tuyển cựu quân nhân cùng chuyên gia võ thuật để huấn luyện cho những người phụ nữ tự nguyện tham gia đi tuần trên các con phố. Bà tin rằng một lực lượng như vậy sẽ giúp thủ đô New Delhi trở nên an toàn hơn.

Mỹ: Giá lạnh làm 21 người thiệt mạng

Đợt giá lạnh bất thường tại các bang vùng Trung Tây và Đông Nam nước Mỹ kể từ hôm Chủ nhật đến nay đã làm ít nhất 21 người thiệt mạng.

Người dân Mỹ chật vật chống chọi với đợt giá lạnh kỉ lục trong nhiều năm qua 

Nhiệt độ xuống thấp kỷ lục cũng đã ảnh hưởng cuộc sống của nhiều người dân Mỹ, đặc biệt là những người vô gia cư. Nhiều mặt của đời sống xã hội Mỹ cũng đã bị đảo lộn trong đột giá rét khắc nghiệt này.

Nhiều hoạt động giao thông đường bộ, đường hàng không và đường sắt tại Mỹ cũng đã bị gián đoạn do thời tiết lạnh giá. Hơn 11.000 chuyến bay bị hủy.

Al-Qaeda quyết nghiền nát quân nổi dậy Syria

Nhóm nổi dậy Syria có liên hệ với Al-Qaeda được biết tới với cái tên Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) đã ra lệnh các tay súng thẳng tay “đè bẹp” các nhóm quân nổi dậy khác tại quốc gia Trung Đông này.

Từ một thông điệp phát thanh, phát ngôn viên ISIL Abu Mohammad al-Adnani hôm 7/1 kêu gọi các chiến binh của nhóm “đè bẹp các nhóm quân nổi dậy khác và tiêu diệt âm mưu của những nhóm này từ trong trứng nước”.

Các chiến binh ISIL 

Abu Mohammad cũng cảnh báo các lực lượng chống đối ISIL sẽ bị tiêu diệt tận gốc để làm gương cho những kẻ muốn đi theo con đường tương tự.

Đe dọa của ISIL đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mặt trận Hồi giáo - liên minh của 7 nhóm đối lập Hồi giáo lớn nhất tại Syria - vừa có thêm sự ủng hộ của Mặt trận al-Nusra, một nhóm nổi dậy khác có liên hệ với Al-Qaeda, trong cuộc chiến chống ISIL.

Triều Tiên bác đề xuất đoàn tụ các gia đình bị ly tán

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ngày 9/1, Triều Tiên đã bác bỏ đề xuất của Hàn Quốc về việc tiến hành các cuộc đàm phán nối lại các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán từ thời chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Phát thanh viên Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên đọc thông báo về hoãn cuộc đoàn tụ gia đình ly tán giữa hai miền Triều Tiên, tại Bình Nhưỡng ngày 21/9/2013 

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK), bày tỏ mong muốn nối lại chương trình đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán, nhưng vấn đề này phụ thuộc vào thái độ chân thành từ phía Hàn Quốc.

Tuyên bố nêu rõ liệu các gia đình bị ly tán có thể yên tâm gặp gỡ trong một cuộc đoàn tụ khi phải đối mặt với các các cuộc diễn tập quân sự liên tiếp ở Hàn Quốc.

Đáp lại, phía Hàn Quốc tỏ ý "lấy làm tiếc" khi Triều Tiên tìm cách gắn một vấn đề nhân đạo với các cuộc tập trận quân sự chung diễn ra hàng năm giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn