Thế giới 24h: Bắn chết con vì tưởng là khỉ

Thế giớiThứ Hai, 27/08/2012 05:27:00 +07:00

(VTC News) - Lửa thiêu rụi trung tâm thương mại người Việt ở Ba Lan; Nga, Mỹ tập trận chống không tặc;… là những tin đáng chú ý trong ngày 27/8.

(VTC News) - Lửa thiêu rụi trung tâm thương mại người Việt ở Ba Lan; Nga, Mỹ tập trận chống không tặc;… là những tin đáng chú ý trong ngày 27/8.

Trung Quốc xây cơ sở phi pháp trên Biển Đông

Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động nhằm hợp pháp hóa cái gọi là “TP.Tam Sa” mà nước này ngang ngược lập ra cách đây hơn một tháng.

Bắt đầu từ tháng này, giới chức tỉnh Hải Nam sẽ tăng số chuyến của tàu tiếp tế Quỳnh Sa 3 đến đảo Phú Lâm từ 2 lên 4 chuyến/tháng, theo Tân Văn xã, hãng thông tấn lớn thứ hai của Trung Quốc.

Đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và đặt trụ sở hành chính cho “TP.Tam Sa”.


Tàu Quỳnh Sa 3 khởi hành tới đảo Phú Lâm của Việt Nam 

Tàu Quỳnh Sa 3 chuyên cung cấp nhu yếu phẩm cho quân đồn trú và ngư dân sống trái phép ở Phú Lâm. Tàu có khả năng chở 200 người và 750 tấn hàng hóa, chạy mất 15 giờ từ Hải Nam đến Phú Lâm. Chuyến đi gần đây nhất của Quỳnh Sa 3 khởi hành vào lúc 18 giờ ngày 24/8.

Ngoài ra, Tân Hoa xã đưa tin sáng 25/8, giới chức “TP.Tam Sa” cho khởi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải cùng cơ sở tập kết, xử lý rác trên đảo Phú Lâm.

Đây được coi là dự án hạ tầng đầu tiên kể từ khi “TP.Tam Sa” được thành lập phi pháp hồi tháng 7, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Những động thái trên cho thấy Trung Quốc đang tăng cường hợp pháp hóa cái gọi là “TP.Tam Sa”, qua đó củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông.

Triều Tiên đặt quân đội ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26/8 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-Un đã ban hành lệnh chiến đấu trong quân đội nhằm nâng cao khả năng phòng thủ trước bất kỳ nguy cơ tấn công nào có thể xảy ra do Mỹ và Hàn Quốc phát động.

Theo KCNA, ông Kim Jong-Un, Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã ký phê chuẩn kế hoạch tác chiến này.

>>Video: Tang lễ cố lãnh đạo Kim Jong-il

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un 

Trước đó, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 52 năm ngày cha ông, cựu lãnh đạo Kim Jong-il sáng lập chính sách "tiên quân," nhà lãnh đạo Kim Jong-Un cho rằng mục đích Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn "Người bảo vệ tự do Unchi" là nhằm vào Triều Tiên.

Ông yêu cầu quân đội Triều Tiên sẵn sàng ứng chiến trong trường hợp phải tiến hành một cuộc phản công tổng lực nếu như "Mỹ và Hàn Quốc bắn dù chỉ một phát đạn vào lãnh thổ hay lãnh hải của Triều Tiên."

Nhà lãnh đạo Triều Tiên coi cuộc tập trận Mỹ-Hàn là mối đe dọa to lớn và tuyên bố quân đội của ông đã sẵn sàng "đáp trả đẫm máu" nếu lãnh thổ Triều Tiên bị xâm phạm từ cuộc tập trận này.

Lửa thiêu rụi trung tâm thương mại người Việt ở Ba Lan

Một trung tâm thương mại ở Ba Lan, nơi tập trung rất đông thương nhân người Việt, bất ngờ bốc cháy sáng sớm qua khiến hàng loạt hàng hóa bị thiêu rụi nhưng không ai bị thương.

Theo TVN24, ngọn lửa bùng lên khoảng 5h30 giờ địa phương ở khu trung tâm thương mại ASG, thuộc khu thị tứ Wolka Kosowska, bao trùm một diện tích xấp xỉ 5.000 m2. 30 xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường và dập tắt đám cháy lúc 8h.

c lượng cứu hỏa mất gần 3 giờ để khống chế đám cháy ở trung tâm ASG 

Không có ai bị thương do vụ cháy xảy ra sớm và vào ngày nghỉ, trừ một phụ nữ được đưa đến bệnh viện do bị ngất xỉu. Tuy nhiên, thiệt hại về tài sản được dự tính khá lớn do các thương nhân đang tập trung hàng cho vụ làm ăn mới.

Các kho hàng, chủ yếu là hàng dệt may nhưng cũng có thiết bị cao cấp, đều bị cháy rụi. Ngoài ra, chủ các sạp hàng, chủ yếu là người Ba Lan, người Việt, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, lại có thói quen cất trữ tiền trong quầy.

Ông Mariusz Mrozek, đại diện cảnh sát, cho biết đêm qua, khu vực này được cảnh sát bảo vệ. Hôm nay, nhóm điều tra và các chuyên gia có mặt ở hiện trường để bắt đầu công việc điều tra nguyên nhân hỏa hoạn.
Video cháy chợ người Việt ở nga năm ngoái 

Nga, Mỹ tập trận chống không tặc

Các quân nhân Nga sẽ tham gia cuộc tập trận quân sự chống không tặc cùng những đồng sự Mỹ và Canada cuối tháng 8 này.

Binh sĩ Nga sẽ tham gia vào cuộc tập trận Vigilant Eagle 2012 (Đại bàng Cảnh giác) với bối cảnh giả định là quân khủng bố tấn công máy bay chở khách, cơ quan báo chí Quân khu Đông của Nga hôm nay thông báo.


Hai chiến đấu cơ Su-27 của Nga theo sát một máy bay dân dụng giả định bị không tặc tấn công trong cuộc tập trận Đại bàng Cảnh giác 2011 

Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết cuộc diễn tập mô phỏng trên máy tính sẽ "bao gồm hai chuyến bay quốc tế: một đi từ Alaska qua không phận của Nga và một chuyến khác đi từ Nga vào không phận của Mỹ".

Kịch bản đề ra là chiếc máy bay chở khách mang cờ nước ngoài đang trong một chuyến bay quốc tế thì bị không tặc. Chiếc máy bay này không thể đáp lại các nỗ lực liên lạc từ bên ngoài. Kịch bản đòi hỏi không quân Nga và NORAD đưa máy bay chiến đấu tới điều tra và tháp tùng máy bay chở khách.

Đại bàng Cảnh giác 2012 sẽ được tổ chức tại Mỹ và Canada từ ngày 27 đến 29/8, nhằm thực hành sự tương tác giữa lực lượng vũ trang Nga và NORAD trong trường hợp khủng bố tấn công máy bay dân dụng.

Bắn chết con vì tưởng là khỉ

Một nông dân ở miền nam Nepal tự tay bắn chết chính con trai của ông, vì nhầm tưởng cậu bé 12 tuổi là một con khỉ.

Chitra Bahadur Pulami trèo lên một cái cây để đuổi những con khỉ vốn liên tục phá hoại hoa màu của gia đình cậu. Ông Gupta Bahadur, 55 tuổi, nổ súng vào cậu bé.

"Cậu bé khi ấy đang núp trên cây ở nông trại của gia đình, để đuổi những con khỉ thường kéo đến tìm thức ăn ở cánh đồng ngô", AFP dẫn lời Arun Poudel, một quan chức cảnh sát ở Arghakhanchi, một địa phương xa xôi của Nepal.

Ảnh: minh họa 

Theo ông Poudel, cậu bé Chitra thiệt mạng ngay sau khi trúng đạn. "Điều tra ban đầu của chúng tôi cho thấy bố của cậu bé không biết rằng con trai ông ta đã tới cánh đồng ngô để đuổi lũ khỉ", Poudel nói. "Cảnh sát đã bắt Gupta Bahadur và thu giữ khẩu súng ông ta sử dụng để bắn cậu bé".

"Tôi chỉ nhận ra sai lầm của mình khi con trai tôi ngã xuống và mắc lại trên một nhánh của cái cây", người cha đau khổ nói với cảnh sát sau vụ việc.

Bộ trưởng Nội vụ Libya từ chức


Hãng tin AP cho hay hôm 26/8, Bộ trưởng Nội vụ Fawzi Abdel-Al đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Abdurrahim el-Keib sau một loạt vụ tấn công vào các địa điểm tín ngưỡng.

Các thành viên mới được bầu vào nghị viện đã chỉ trích đội ngũ của ông Fawzi Abdel-Al làm ngơ khi lực lượng quá khích tấn công một nhà thờ đạo Hồi tông phái Sufi và một nhà thờ khác ngay cạnh bốt cảnh sát.

Hãng tin LANA của Libya cho hay đơn từ chức của ông Fawzi Abdel-Al đã được thủ tướng và nghị viện chấp nhận.


Bộ trưởng Nội vụ Fawzi Abdel-Al đệ đơn từ chức hôm 26/8 

Nghị viện mới bầu phải kêu gọi lực lượng an ninh này tiếp tục phục vụ đất nước. Họ cho rằng lực lượng an ninh có những phần tử trung thành với chế độ Gaddafi xâm nhập vào làm loạn nội bộ. Nghị viện cũng chỉ trích Bộ Nội vụ đã không làm tròn bổn phận, khiến tình hình an ninh quốc gia bị suy yếu.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn