Thế giới 24h: 5 kỹ sư Nga hộ tống tàu Kilo về Cam Ranh

Thế giớiThứ Ba, 19/11/2013 04:13:00 +07:00

(VTC News) - 5 kỹ sư Nga hộ tống tàu Kilo về Cam Ranh; hộp đen máy bay Boeing nổ ở Nga bị hỏng nặng;…là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - 5 kỹ sư Nga hộ tống tàu Kilo về Cam Ranh; hộp đen máy bay Boeing nổ ở Nga bị hỏng nặng;…là những tin đáng chú ý trong ngày.

5 kỹ sư Nga hộ tống tàu Kilo về Cam Ranh

Tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam, HQ182 Hà Nội, hôm 15/11 được đưa lên xà lan, bắt đầu lên đường về Việt Nam từ nhà máy đóng tàu ở St. Petersburg, Nga.

Theo hợp đồng vận chuyển đã ký với đơn vị vận tải, tàu ngầm Hà Nội sẽ phải được đưa đến căn cứ ở Việt Nam trước cuối năm 2013. Các chuyên gia vận tải dự tính chuyến hành trình đưa tàu từ nhà máy về căn cứ đóng quân của tàu ngầm Hà Nội ở Việt Nam sẽ mất thời gian tối đa khoảng một tháng. Tức là có thể đến giữa tháng 12/2013 tàu ngầm Hà Nội sẽ có mặt ở Cam Ranh.

Tàu ngầm lớp Kilo 636 mang tên Hà Nội 

Phát biểu trước khi lên đường cùng với tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam, kỹ sư Aleksandr Beliy, chuyên gia của nhà máy Admiraltei Verfi, cho biết: "Mặc dù doanh nghiệp này đã có nhiều kinh nghiệm đối với những chuyến vận tải đơn hàng tàu ngầm cho các đối tác trên quãng đường rất xa xôi, nhưng chuyến đi lần này (về Việt Nam) vẫn được chuẩn bị hết sức chu đáo vì ý nghĩa quan trọng đặc biệt của chuyến hàng này đối với quốc gia đặt hàng".

Ông Beliy là một trong 5 chuyên gia của nhà máy sẽ hộ tống tàu ngầm Hà Nội về tới căn cứ ở Việt Nam.

"Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo một cơ số sơn đặc biệt để sẽ sử dụng đến khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang điểm lại cho con tàu để nó sẽ trở nên cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận," ông Beliy nói.

Hộp đen máy bay Boeing nổ ở Nga bị hỏng nặng

Hai hộp đen của chiếc Boeing 737 gặp nạn ở sân bay thành phố Kazan tối 17-11 đã bị hỏng nặng và được gửi đến Matxcơva để kiểm tra, theo Đài tiếng nói nước Nga.

Thông tin trên được thứ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Stepanov và Ủy ban hàng không Liên bang Nga xác nhận.

Lính cứu hỏa và các thành viên của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga tại hiện trường tai nạn máy bay Boeing ở sân bay Kazan tối ngày 17/11 

Trước đó vào lúc 19h25 tối giờ Nga, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Tatarstan Airlines đã phát nổ khi đang cố gắng đáp xuống đường băng của sân bay thành phố Kazan cách thủ đô Matxcơva khoảng 720km về phía Đông.

BBC cho biết chiếc máy bay đã cất cánh từ sân bay Domodedovo, Maxtcơva được một giờ trước khi gặp nạn.

Chỉ huy lực lượng nổi dậy Syria thiệt mạng

Nhân vật lãnh đạo một trong những nhóm nổi dậy vũ trang chống chính quyền Tổng thống Bashar Assad ở Syria vừa thiệt mạng do bị thương tích trầm trọng trong cuộc tấn công của quân đội chính phủ Damascus hồi tuần qua.

Cái chết của Abdul Qader Saleh là một đòn giáng mạnh vào phía nổi dậy khi đang gắng gượng trước các cuộc tấn công của quân chính phủ quanh thành phố Aleppo, phía bắc Syria.

Abdul Qader Saleh chết vì thương tích trầm trọng 

Đây cũng là nơi tập trung của đa số các tay súng thuộc lữ đoàn Tawhid Brigade, đơn vị do Saleh chỉ huy.

Hôm 14/11, lữ đoàn này cho hay chỉ huy Saleh bị thương trong cuộc không tập của quân đội chính phủ, diễn ra khi các cấp chỉ huy lữ đoàn này đang họp trong một căn cứ quân sự. Tuy nhiên thông báo lúc đó không nói rõ mức độ trầm trọng về thương tích của Saleh.

Xả súng tại tòa soạn báo ở Paris

Một cuộc truy lùng đã diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp) vào hôm qua (18/11) sau khi một tay súng đã tấn công tòa soạn báo Liberation và nổ súng bên ngoài trụ sở của ngân hàng Societe Generale.

Một nhiếp ảnh gia, 27 tuổi, tại tòa soạn báo Liberation đã bị thương nặng. Tay súng sau đó đã buộc một tài xế chở y tới đại lộ Champs Elysees rồi mới thả anh ta đi.

Hình ảnh từ camera giám sát tại trụ sở BFMTV 

Cảnh sát đang tìm kiếm một nghi phạm tương tự, người đã xông vào văn phòng tại Paris của kênh tin tức 24h BFMTV vào hôm thứ Sáu tuần trước.

Cảnh sát hiện đã được triển khai bên ngoài tất cả các văn phòng truyền thông chính tại Paris. Tại một cuộc họp báo, các nhà điều tra đã công bố 2 bức ảnh, một của kẻ tình nghi trên phố và một bức khác chụp từ camera giám sát của BFMTV vào hôm thứ Sáu.

NASA phóng thành công tàu vũ trụ nghiên cứu sao Hỏa

Ngày 18/11, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công tàu vũ trụ không người lái MAVEN lên sao Hỏa để nghiên cứu bầu khí quyển của hành tinh này.

Tàu vũ trụ MAVEL được phóng đi từ trạm không quân tại Florida 

Tên lửa Atlas V401 màu trắng mang theo tàu vũ trụ MAVEN đã được phóng theo đúng lịch trình vào lúc 1h28 phút sáng 19/11 (giờ Việt Nam) tại căn cứ không quân Cape Canaveral, bang  Florida.

Con tàu vũ trụ trị giá 671 triệu USD này sẽ bắt đầu hành trình kéo dài 10 tháng để thám hiểm “Hành tinh đỏ”.

Mỹ tiếp tục triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 18/11 cho biết, Mỹ sẽ gia hạn thêm 1 năm việc duy trì hai khẩu đội tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống tên lửa Patriot của NATO 

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Washington, ông Hagel khẳng định, Chính phủ Mỹ quyết định đáp ứng lời kêu gọi của phía Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục duy trì các khẩu đội tên lửa tại khu vực biên giới nhằm bảo vệ nước này trước nguy cơ một cuộc tấn công từ Syria.

Cũng giống như Mỹ, từ đầu năm nay, Đức và Hà Lan đã điều động các khẩu đội tên lửa Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ trong thời hạn 1 năm, trong khuôn khổ một sứ mệnh của Tổ chức Quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn