Thế giới 24h: Kazakhstan “khai tử” các máy bay Xô Viết

Thế giớiThứ Năm, 14/06/2012 08:15:00 +07:00

(VTC News) - Venezuela chế tạo thành công máy bay do thám, Kazakhstan “khai tử” các máy bay thời Xô Viết,...

(VTC News) - Venezuela chế tạo thành công máy bay do thám, Kazakhstan “khai tử” các máy bay thời Xô Viết, 22 nước tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, ... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thị trấn Nhật cấp tiền đào tạo sinh viên Việt Nam làm bác sĩ

Một thị trấn nhỏ ở vùng nông thôn Nhật Bản sẽ cấp kinh phí để đào tạo một nữ sinh viên Việt Nam 18 tuổi trở thành bác sĩ nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt bác sĩ tại địa phương trong bối cảnh dân số thị trấn bị già hoá và sụt giảm.

Thị trấn Ichinohe thuộc tỉnh Iwate, miền bắc Nhật Bản, có dân số 14.000 người nhưng chỉ có 4 bác sĩ hành nghề tư nhân. Vì vậy, chính quyền địa phương đã quyết định cấp học bổng y khoa cho sinh viên Việt Nam Lưu Hồng Ngọc tại Nhật Bản.

Một vùng nông thôn ở Nhật Bản 

Giới chức thị trấn nói họ sẽ chi trả toàn bộ chi phí ăn ở và học phí cho Ngọc, bao gồm 2 năm học tại một trường ngôi ngữ ở Nhật Bản. Ngọc sẽ bay từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Nhật Bản vào cuối năm nay, hãng tin Kyodo cho biết.

Các vùng nông thôn của Nhật Bản từ lâu đã chứng kiến cảnh dân số bị sụt giảm, sau khi các lao động lành nghề và được đào tạo bài bản di cư tới các thành phố lớn, nơi họ dễ dàng tìm kiếm các công việc được trả lương cao.

Vấn đề trên càng trầm trọng do tình trạng dân số bị già hoá, với việc hơn 20% dân số giờ đây ở độ tuổi từ 65 trở lên. Tỷ lệ này được dự báo sẽ gia tăng trong những thập niên tới.

Ngọc, có mẹ là một bác sĩ và bà là phiên dịch viên tiếng Nhật, dự kiến sẽ tới Nhật Bản vào khoảng tháng 9.

Venezuela chế tạo thành công máy bay do thám

 Venezuela đã phát triển thành công loại máy bay do thám không người lái của riêng mình với sự trợ giúp của Iran, Trung Quốc và Nga, Tổng thống Hugo Chavez cho hay, nói rằng các máy bay do thám được sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự.

“Đó là một trong số 3 loại máy bay do thám mà chúng ta đã phát triển tại Venezuela và chúng ta sẽ tiếp tục chế tạo chúng”, ông Chavez nói trong cuộc gặp với các lãnh đạo quốc phòng hôm 13/6.

Tổng thống Hugo Chavez cầm một khẩu súng trường Kalashnikov do Nga chế tạo hồi năm 2007 

“Nga, Trung Quốc, Iran và các quốc gia đồng minh khác” đã đóng góp vào dự án, ông Chavez cho biết.

Tướng Julio Morales, người đứng đầu hãng chế tạo vũ khí quân sự Cavim thuộc sở hữu nhà nước, cho hay chiếc máy bay do thám nói trên có tầm bay 100km, có thể đạt độ cao 3.000m.

Chúng có thể hoạt động ở trên cao tới 90 phút, có khả năng truyền các hình ảnh và video thời gian thực và hiện đang được nâng cấp để thực hiện các chuyến bay đêm, ông Morales nói thêm.

Chiếc máy bay do thám dài 3/4m nằm trong khuôn khổ một hệ thống “dành riêng cho quốc phòng” nhằm do thám và giám sát các đường ống, các đập nước và những cơ sở hạ tầng nông thôn khác, Tướng Morales cho hay.

Kazakhstan “khai tử” các máy bay thời Xô Viết

Kazakhstan, quốc gia giàu nhất vùng Trung Á, dự định sẽ “khai tử” tất cả các máy bay được Liên Xô chế tạo đến tháng 11 tới trong một cuộc cách mạng triệt để ngành công nghiệp hàng không.

Các máy bay do Liên Xô thiết kế và chế tạo, thường có tiếng ồn lớn, đã đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực vận chuyển hàng không tại Kazakhstan vài thập niên qua. Mặc dù vậy, trong vài năm trở lại đây, Kazakhstan đã mua thêm các máy bay hiện đại với độ an toàn cao hơn từ Boeing, Airbus và Embraer, một hãng chế tạo máy bay Brazil.

Một chiếc máy bay Antonov. Ảnh: minh họa

Giờ đây, theo các kế hoạch được Bộ trưởng Giao thông Askar Zhumagaliyev công bố, Kazakhstan sẽ “khai tử” toàn bộ các máy bay thời Xô Viết.

“Đến tháng 11 này, tất cả các máy bay không đáp ứng các tiểu chuẩn an toàn - các máy bay do Liên Xô chế tạo - sẽ bị cho “về vườn”, ông Zhumagaliyev phát biểu trước quốc hội ngày 13/6.

Với vẻ ngoài cũ kỹ, các máy bay thời Xô Viết dễ dàng được nhận ra khi chúng nằm trên đường băng và các sân bay khắp Trung Á.

Các dòng máy bay nổi tiếng của Liên Xô là Antonov, Tupelov và Yak, tất cả đều được đặt tên theo các nhà thiết kế ra chúng.

22 nước tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới

45 tàu từ 22 nước trên khắp thế giới, trong đó có Nga, Mỹ, Nhật, Anh, sẽ tham gia vào cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới mang tên “Vành đai Thái Bình Dương” RIMPAC 2012 tại Hawaii.

Đơn vị hạm đội Thái Bình Dương của Nga, gồm tàu khu trục Panteleyev, tàu chở dầu Boris Butoma… hôm qua đã lên đường tới Hawaii để tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia quy mô RIMPAC-2012.
 
“Vành đai Thái Bình Dương”, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, sẽ được tổ chức từ ngày 11/7-2/8/2012. Đây là lần đầu tiên Nga tham gia theo lời mới của nhà tổ chức.

 
 
Năm nay, 45 tàu của 22 quốc gia, gồm Nga Australia, Canada, Chile, Colombia, Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Malaysia, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Peru, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Thái Lan, Tonga, Anh và Mỹ, sẽ tham gia vào cuộc tập trận.
 
RIMPAC 2012 là cơ hội để các bên tham gia củng cố và duy trì mối quan hệ hợp tác quan trọng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho các tuyến đường biển.

Dân Mỹ phản đối dùng máy bay không người lái để bắn tốc độ

Hầu hết người dân Mỹ ủng hộ sử dụng máy bay không người lái để tuần tra các khu vực biên giới Mỹ, tiêu diệt các phần tử khủng bố, tìm kiếm cứu nạn, nhưng lại phản đối dùng máy bay không người lái để phát hiện các tài xế chạy quá tốc độ ở Mỹ, theo một kết quả thăm dò công bố ngày 13.6.

Theo tờ Washington Post dẫn kết quả khảo sát của Trường đại học Monmouth (Mỹ), 56% trong số 1.708 người Mỹ tham gia khảo sát qua điện thoại (ngày 4 - 6/6) đồng tình với việc sử dụng máy bay không người lái cho những mục đích nêu trên.

Một máy bay không người lái của Mỹ 

Tuy nhiên, khoảng 67% người khảo sát phản đối sử dụng máy bay không người lái trên bầu trời nước Mỹ để phát hiện các tài xế chạy quá tốc độ.

Theo tờ Washington Post, sau khi được Quốc hội thông qua, Tổng thống Barack Obama ngày 14/2 đã ký ban hành một dự luật về sử dụng máy bay không người lái, theo đó mở rộng sử dụng máy bay không người lái trên bầu trời Mỹ.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) của Mỹ đã lên kế hoạch sử dụng 30.000 máy bay không người lái để tuần tra trên bầu trời Mỹ trong vòng một thập niên tới.

Trong giai đoạn 2006 - 2011, FAA đã cấp 61 máy bay không người lái cho các đơn vị cảnh sát, cơ quan chính phủ và trường đại học ở Mỹ.

Rúng động vụ thai phụ bị ép phá thai 7 tháng

Dư luận Trung Quốc đang vô cùng bức xúc vì vụ cán bộ dân số tỉnh Thiểm Tây ép thai phụ 7 tháng phá thai.

Theo trang mạng Sina, 3h sáng 4/6, thai phụ Phùng Kiến Mai mang thai được hơn 7 tháng bị cán bộ dân số địa phương ép nạo thai. Vụ việc xảy ra ở thôn Ngư Bình, thị trấn Tằng Gia, huyện Trấn Bình, phía Đông Nam thành phố An Khang, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Chị Phùng Kiến Mai nói rằng, chị bị cán bộ dân số ép nạo thai 

"Tôi bị họ ép ký tên vào giấy đồng ý phá thai", chị Phùng nức nở nói.

Chị Phùng có một đứa con gái 5 tuổi rưỡi, theo chính sách quốc gia, khoảng 5 năm sau, thai phụ có thể mang sinh con thứ 2. Điều kiện là, thai phụ phải có đầy đủ hộ khẩu nơi cư trú hiện tại cũng như các thủ tục liên quan tới việc sinh nở.

Theo lời chị Phùng, khi cả nhà chị đang tất tả làm thủ tục sinh đẻ vì chị đã mang thai 7 tháng, một nhóm cán bộ địa phương khoảng 30 người đến ép chị nạo thai.

Vụ bắt cóc người Trung Quốc: Đòi 5 triệu USD tiền chuộc

Chinanews dẫn nguồn báo giới Philippines hôm nay (14/6) cho hay, nhóm bắt cóc Philippines đang đòi người nhà 2 con tin số tiền chuộc là 5 triệu USD.

Báo giới Philippines cho biết, nhóm người lạ Philippines đã bắt cóc 2 công dân Trung Quốc ở miền Nam nước này vào tối 4/6.

Hiện, nhóm bắt cóc đã gọi điện cho người nhà của 2 con tin để đòi 5 triệu USD tiền chuộc. Người nhà con tin nói, nhóm bắt cóc vẫn chưa cho họ nói chuyện với người nhà mình.

Tàu Trung Quốc trên biển Đông

Khoảng 8h tối ngày 4/6 vừa qua, 6 tay súng lạ đột nhập bắt cóc 2 thương nhân Trung Quốc ở trong một căn phòng thuê ở trấn Kabbah Saran, tỉnh Zamboanga, đảo Mindanao, Philippines.

Cảnh sát địa phương trước đó đã xác nhận vụ bắt cóc trên. 2 người bị bắt đến từ tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc, đang làm việc trong lĩnh vực khai thác mỏ than.

Theo nguồn tin trên, cảnh sát địa phương vẫn chưa xác định được danh tính nhóm bắt cóc. Tuy nhiên, quân đội nước này cáo buộc thủ lĩnh Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) Abdusalam đứng sau vụ bắt cóc.

Nhưng sau đó, ông Abdusalam đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc và khẳng định, ông đã sớm rời khỏi mặt trận này.

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 

Đỗ Hường (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn