Thế giới 24h: Ai sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ 2016?

Thế giớiThứ Năm, 08/11/2012 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Rắn độc nhất thế giới cắn chết người ở Úc; Ai sẽ chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ 2016?;… là những tin đáng chú ý trong ngày 8/11.

(VTC News) - Rắn độc nhất thế giới cắn chết người ở Úc; Ai sẽ chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ 2016?;… là những tin đáng chú ý trong ngày 8/11.

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nhật bị hoãn

Kyodo News ngày 8/11 đưa tin chuyến thăm Nga vào tháng tới của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã bị hoãn lại do lịch trình dày đặc của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tokyo đã nhận được thông báo từ Moscow nói rằng chuyến thăm dự định diễn ra trong tháng 12 sẽ khó có thể được sắp xếp vào lịch trình dày đặc của chủ nhân Điện Kremlin, hãng thông tấn Nhật dẫn lời một quan chức chính phủ nước này.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Nhật tại Hội nghị APEC 2012 tại Vladivostok 

Hai nước có thể sắp xếp lại lịch trình để Thủ tướng Noda có thể thăm Nga vào tháng 1/2013 hoặc sau đó.

Chuyến thăm vừa bị hoãn nói trên đã được hai bên nhất trí hồi tháng 9 tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Rắn độc nhất thế giới cắn chết người ở Úc

Một người đàn ông đã thiệt mạng tại Úc sau khi bị cắn bởi con rắn được xem là một trong những loài rắn độc nhất trên thế giới. Đây là trường hợp tử vong hiếm hoi gây ra bởi loài rắn trên, AFP cho biết hôm 8/11.

Loài rắn taipan độc nhất thế giới  

Thi thể của Andrew Vaughan được tìm thấy vào cuối tuần qua sau khi ông mất tích trong lúc đi kiểm tra đường dây điện ở vùng đất hoang vu gần Yeppoon, cách Brisbane (thủ phủ bang Queensland) khoảng 700 km về phía bắc.

Obama sẽ đến Myanmar, Campuchia

Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharit ngày 7/11 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Campuchia ngày 18/11 để dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Một quan chức Chính phủ Myanmar cho biết dự kiến Tổng thống Obama sẽ đến Myanmar vào ngày 19/11. Đây là động thái mới nhất thể hiện sự ủng hộ của Washington với quá trình cải cách của Myanmar.

Tổng thống Barack Obama  

“Tổng thống Obama sẽ đến Yangon từ ngày 19/11. Ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Thein Sein và bà Aung San Suu Kyi tại đây” - quan chức Myanmar giấu tên cho biết. Ông không cung cấp thêm thông tin vì lý do an ninh.

Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa xác nhận thông tin trên.

Ai sẽ chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ 2016?


Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 đã bắt đầu ngay sau ngày bầu cử 6/11 tại Mỹ. Cả hai đảng đang chuẩn bị tìm kiếm lãnh đạo mới. Tại đảng Dân chủ, một câu hỏi lớn được đặt ra: “Liệu bà Hillary Clinton có chạy đua?”.

Bên cạnh bà Clinton, thống đốc Maryland Martin O’Malley, nhân vật được lòng người dân ở đây song lại “vô danh tiểu tốt” trong đảng Dân chủ, đang được đặt lên bàn cân.
 
Joe Biden, người khá kín đáo về chuyện tranh cử, cũng nằm trong danh sách ngắn các ứng viên của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, chọn ông cũng đồng nghĩa với việc chọn sự nguyên trạng, không có gì đổi mới.

Liệu bà Hillary Clinton có tham gia tranh cử tổng thống Mỹ 2016?

Antonio Villaraigosa, thống đốc Los Angeles, cũng nằm trong danh sách này, bởi ông nhận được sự ủng hộ lớn của cộng đồng La-tinh tại Mỹ.

Thượng nghị sỹ New York Kirsten Gillibrand có thể là nhân vật nổi bật nếu bà Clinton không chạy đua. Bà nổi tiếng ở bang và việc tiến cử một nữ ứng viên là quyết định quan trọng, bởi 60% cử tri trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ là phụ nữ.
 
Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng được đồn đoán muốn chạy đua. Ông là người của bang quan trọng, hỗ trợ lớn cho đảng Dân chủ cả về tinh thần cũng như vật chất.
 
Ngoài ra, cũng có khả năng một ứng viên chưa được biết tới sẽ xuất hiện sau cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Trong khi đó, với đảng Cộng hòa, hành trình tìm kiếm ứng viên tổng thống phía trước thậm chí còn gian nan hơn.

Động đất mạnh ven Thái Bình Dương, hàng trăm người thương vong


Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã làm rung chuyển khu vực ven Thái Bình Dương của Guatemala, El Salvador và Mexico làm hàng trăm người chết và bị thương.

Một vết nứt lớn trên đường do động đất gây ra 

Tổng thống Guatemala đã ban bố tình trạng báo động trên cả nước và kêu gọi người dân ở trong các tòa nhà cao tầng sơ tán. Giới chức trách cho biết động đất đã gây lở đất, chôn vùi đường sá, khiến phải mất 24 giờ mới có thể tới được khu vực bị ảnh hưởng.

NATO sẵn sàng triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ

NATO đã sẵn sàng triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với Syria, truyền thông sở tại dẫn lời Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu cho biết ngày hôm 7/11.

Ông Davutoglu đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Brussels của Bỉ.

>>Mỹ chuẩn bị rút tên lửa Patriot khỏi Ba Lan?
Tên lửa Patriot sẽ sớm được triển khai ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria 

Trước đó cùng ngày, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara đã lên kế hoạch sớm đề nghị NATO cho triển khai tên lửa Patriot dọc biên giới với Syria.

Patriot là tên lửa tầm xa, có khả năng hoạt động trong mọi thời tiết và được thiết kế chống lại các tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình và máy bay hiện đại.

Romney làm sẵn website thắng cử tổng thống Mỹ

Không chỉ viết trước diễn văn chiến thắng, ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney còn có sẵn một trang web chào mừng nếu thắng cử tổng thống Mỹ.

Phiên bản nháp của trang web đã được những người sử dụng Internet nhìn thấy trong một thời gian ngắn hôm qua trên một máy chủ thuộc về công ty đã thiết kế nó, một hãng phần mềm ở Utah có tên Solution Stream. Trang web có dòng chữ "Mitt Romney đã được bầu là tổng thống thứ 45 của nước Mỹ".

Giao diện trang web thắng cử của Mitt Romney 

Một câu trích của Romney cũng được đưa vào trang web: "Tôi phấn khích vì những triển vọng của chúng ta như một quốc gia. Ưu tiên của tôi là mang công việc trở lại với người dân Mỹ". Trên trang chủ của website có một đường link dẫn tới video diễn văn chiến thắng của ông Romney, tất nhiên là trong trường hợp cựu thống đốc Massachusetts thắng cử tổng thống.

Ứng viên đã chết vẫn thắng cử

Một cố ứng viên đảng Cộng hòa vừa chiến thắng đối thủ đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào hội đồng một quận ở bang Alabama, Mỹ.

Charles Beasley và các cháu trai 

Charles Beasley, ứng viên đảng Cộng hòa, đã qua đời một tháng trước ngày bầu cử hôm 6/11. Tuy nhiên cử tri giúp ông đánh bại đối thủ đảng Dân chủ để giành được một ghế trong hội đồng ủy ban quận Bibb. Ông Beasley được 52 phần trăm phiếu bầu.

Chánh án chứng thực di chúc Jerry Pow cho hay một số cử tri có thể đã không biết ông Beasly qua đời trước khi cuộc bầu cử diễn ra, nhưng một số khác thì biết. Ông Beasley, 77 tuổi, từng phục vụ một nhiệm kỳ, còn đối thủ đảng Dân chủ, ông Walter Sansing từng thắng cử cách đây 4 năm.

Trung Quốc triển khai vũ khí hạt nhân với tàu ngầm

Theo hãng tin Reuters, dự thảo báo cáo của Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung ngày 7/11 cho biết trong vòng hai năm tới, Trung Quốc có thể sẽ triển khai vũ khí hạt nhân phóng từ tàu ngầm.

Từ đó sẽ bổ sung một khả năng mới vào kho vũ khí hạt nhân của nước này. Động thái này có thể dẫn tới các cuộc đàm phán về cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Ảnh: minh họa 

Theo bản dự thảo của báo cáo năm 2012 sẽ được Ủy ban trên trình lên Quốc hội Mỹ, Trung Quốc là nước duy nhất trong số các quốc gia chính thức sở hữu vũ khí hạt nhân mở rộng sức mạnh răn đe đến vậy.

Bản dự thảo cho rằng Bắc Kinh đang tiến sát tới việc "sở hữu bộ ba (răn đe) hạt nhân đáng tin cậy bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và bom hạt nhân thả từ máy bay".

Đỗ Hường (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn