Thế giới 24: Mỹ nghi Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Thế giớiThứ Sáu, 28/12/2012 05:28:00 +07:00

(VTC News) - Đài Loan âm mưu thăm dò dầu khí ở Trường Sa; nữ sinh vụ cưỡng hiếp được đưa ra nước ngoài; Giáo viên Mỹ có thể mang súng đến trường;…

(VTC News) - Đài Loan âm mưu thăm dò dầu khí ở Trường Sa; nữ sinh vụ cưỡng hiếp được đưa ra nước ngoài; Giáo viên Mỹ có thể mang súng đến trường;… là những tin đáng chú ý trong ngày 28/12;… là những tin đáng chú ý trong ngày 28/12.

Đài Loan âm mưu thăm dò dầu khí ở Trường Sa

Chính quyền Đài Loan sẽ cử các tàu thăm dò dầu khí đến hoạt động tại vùng biển xung quanh hòn đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào năm 2013, theo các quan chức Cục Năng lượng Đài Loan hôm 27.12.

Tờ Taipei Times dẫn lời Cục trưởng Cục Năng lượng Đài Loan Âu Gia Thụy cho hay, cục này đã dành riêng 17 triệu Đài tệ (583.670 USD) để cung cấp tài chính cho kế hoạch thăm dò tài nguyên thiên nhiên xung quanh đảo Ba Bình tại quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Quần đảo Trường Sa của Việt Nam 

"Dự án thăm dò dự kiến sẽ chính thức được khởi động vào tháng 1.2013", ông Âu ngang nhiên tuyên bố tại một phiên họp nghị viện ở Đài Bắc.

Trách nhiệm tiến hành dự án sẽ được giao cho Cục Mỏ Đài Loan với sự hợp tác từ Tập đoàn lọc dầu CPC.

Đài Loan sẽ cử các đội nghiên cứu tiến hành kiểm tra và lấy mẫu tại các lô dầu khí tiềm năng ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình.

Dự án kéo dài một năm dự kiến sẽ cung cấp cho Đài Loan cái nhìn rõ hơn về nguồn năng lượng tại biển Đông, theo một quan chức thuộc Cục Năng lượng.

Nhà hàng Singapore mang tên đảo tranh chấp Trung - Nhật


Nhà hàng này được cho là tuyên truyền cho quan điểm của một bên và bị các cơ quan chức năng Singapore "sờ gáy".

Nhà hàng nằm trong trung tâm thương mại Hòa Bình, tại trung tâm mua sắm đông đúc của Singapore, kinh doanh các loại bánh và đồ ăn theo hương vị Hong Kong. Cửa hàng mới khai trương hồi tháng 10 và trưng biển hiệu Diao Yu Dao (đảo Điếu Ngư).

Nhà hàng trang trí theo chủ đề đảo Điếu Ngư và có biển hiệu ghi dòng chữ "Bảo vệ Điếu Ngư" 

Chủ cửa hàng là hai vợ chồng người gốc Hoa, không đưa ra lời bình luận nào về sự việc, nhưng một nhân viên nhà hàng cho biết chủ của mình "không có động cơ chính trị nào đằng sau mà chỉ coi đó là chủ đề để trang trí nhà hàng", tờ My Paper của Singapore cho hay.

Trong cửa hàng treo hơn 30 bức tranh ảnh bắt mắt về quần đảo tranh chấp cùng nhiều lời chú thích về lịch sử và tranh chấp trong thời gian qua. Ngoài ra còn có một số dòng chữ như "Bảo vệ Điếu Ngư", được cho là nói theo tiếng nói của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các cơ quan phụ trách quảng cáo, cơ quan quản lý doanh nghiệp và cảnh sát Singapore đã lên tiếng cảnh báo cửa hàng. Giám đốc Cục Tiêu chuẩn Quảng cáo Singapore, ông Tan Sze Wee, cho biết sẽ điều tra nhà hàng kể trên vì lý do vi phạm Quy tắc Quảng cáo của nước này.

Nữ sinh vụ cưỡng hiếp được đưa ra nước ngoài

Tình trạng của nạn nhân vụ cưỡng hiếp gây chấn động Ấn Độ đã trở nên tệ hại hơn. Ngày hôm qua, 27/12, nữ sinh đã được đưa sang Singapore điều trị.

Nữ sinh trong vụ cưỡng hiếp gây chấn động đã được đưa tới Bệnh viện Mount Elizabeth, Changi, Singapore. Theo các quan chức, cô sẽ được chăm sóc tại một bệnh viện đặc biệt và có thể phải phẫu thuật ghép tạng. Quá trình điều trị có thể mất nhiều thời gian, do vậy gia đình cô cũng đi theo sang Singapore.

Sinh viên Ấn Độ biểu tình phản đối vụ cưỡng hiếp tàn bạo một phụ nữ ở New Delhi  

Trước đó, cô đã trải qua ba ca phẫu thuật trong nước và hiện vẫn phải thở máy để chống chọi với cái chết sau khi sống sót vụ cưỡng hiếp của một nhóm đàn ông và bị đánh bằng roi gần 1 tiếng đồng hồ.

Vụ cưỡng hiếp đã châm ngòi cho những vụ xuống đường phản đối ồ ạt của người dân Ấn Độ. Ðây là những vụ biểu tình tự phát lớn nhất mà thủ đô Ấn Ðộ đã chứng kiến hồi gần đây. Trong hai ngày 22 và 23/12, người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát khiến hơn 100 người bị thương, trong đó có ít nhất 60 cảnh sát. Một cảnh sát bị thương sau đó đã tử vong tại bệnh viện.

Bộ trưởng Tài chính P. Chidambaram cho biết một uỷ ban điều tra sẽ xác định các điểm sơ hở cảnh sát có thể đã có liên quan đến vụ việc.

Giáo viên Mỹ có thể mang súng đến trường

Một số bang của nước Mỹ đang cân nhắc cho phép giáo viên mang theo vũ khí đến trường, trong khi nhiều nhà giáo dục đổ xô tham gia huấn luyện sử dụng súng.

Các nhà vận động hành lang ủng hộ súng, được sự hậu thuẫn của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), lập luận rằng không có cách nào để ngăn những kẻ điên và độc ác thực hiện những hành vi xấu xa. Cách duy nhất để đảm bảo ngăn chặn những vụ thảm sát như ở trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut, là bắn chết kẻ nã súng.

Trẻ em đoàn tụ cùng bố mẹ sau vụ nã súng ở trường Sandy Hook 

Trong một cuộc họp báo diễn ra một tuần sau khi Adam Lanza, 20 tuổi, bắn chết 26 người bằng một khẩu súng trường Bushmaster AR-15, NRA đã kêu gọi triển khai lực lượng bảo vệ có vũ trang tại tất cả các trường học trên toàn quốc.

Tuy nhiên, theo AFP, tại Utah, một trong số ít các bang của Mỹ cho phép người dân mang vũ khí đã được đăng ký đến trường học, nhiều giáo viên không đủ kiên nhẫn để chờ đợi hồi kết của cuộc tranh cãi chính trị trên.

Hội đồng Bắn Súng Thể thao Utah (USSC) hôm qua tổ chức miễn phí các khóa huấn luyện để cấp giấy phép sử dụng súng dành cho các nhà sư phạm. Hơn một nửa trong số khoảng 400 chuyên gia giáo dục đã phải trở về do không đủ phòng để tham gia khóa học.

Philippines 'đưa thủy quân lục chiến ra Trường Sa'

Hãng NHK của Nhật Bản đưa tin, các binh sĩ tinh nhuệ của thủy quân lục chiến Philippines vừa được cử tới một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Theo nguồn tin từ NHK dẫn lời một quan chức cấp cao của quân đội Philippines cho hay nước này đã triển khai lính thủy đánh bộ tại 9 đảo và bãi đá kể từ tháng 10.

Trước đó Philippines vừa triển khai thêm 800 binh sĩ thủy quân lục chiến đến quần đảo Trường Sa và lập một trụ sở quân sự mới nhằm bảo vệ các lợi ích ở Biển Đông, điểm nóng tranh chấp với các nước trong khu vực.

Một binh sĩ thủy quân lục chiến Philippines tuần tra dọc vịnh Ulugan, hướng ra Biển Đông 

Do biển Đông nằm trên tuyến đường hàng hải quan trọng và khoáng sản giá trị, bao gồm dầu mỏ, quần đảo Trường Sa từ lâu đã trở thành tâm điểm tranh chấp trong khu vực. Ngoài Philippines, Việt Nam, Trung Quốc, Brunei và Malaysia cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn toàn bộ hoặc một phần của Trường Sa.

Học viện Mỹ - Hàn tại Đại học Johns Hopkins nói rằng các bức hình chụp từ vệ tinh ngày 13/12 cho thấy Bình Nhưỡng muốn duy trì tình trạng sẵn sàng tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri.

Trận lũ hồi đầu năm đã phá hủy các bộ phận quan trọng của bãi thử. Triều Tiên đã nhanh chóng khắc phục các thiệt hại và có khả năng vận hành tổ hợp này.
 
“Họ tiếp tục duy trì bãi thử này trong tình trạng sẵn sàng, điều này cho phép họ tiến hành một vụ nổ trong khoảng hai tuần sau khi ra quyết định” – học viện của Mỹ nhận định.

Mỹ nghi Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Triều Tiên đã tu sửa các thiệt hại do mưa gây ra trên diện rộng ở cơ sở thử nghiệm hạt nhân của nước này. Một nhóm tư vấn của Mỹ cho biết Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân trong khoảng hai tuần.

Học viện Mỹ - Hàn tại Đại học Johns Hopkins nói rằng các bức hình chụp từ vệ tinh ngày 13/12 cho thấy Bình Nhưỡng muốn duy trì tình trạng sẵn sàng tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri.

>>Bắc Triều Tiên có nhà máy hạt nhân dưới nước?

Ảnh minh họa  

Trận lũ hồi đầu năm đã phá hủy các bộ phận quan trọng của bãi thử. Triều Tiên đã nhanh chóng khắc phục các thiệt hại và có khả năng vận hành tổ hợp này. 

“Họ tiếp tục duy trì bãi thử này trong tình trạng sẵn sàng, điều này cho phép họ tiến hành một vụ nổ trong khoảng hai tuần sau khi ra quyết định” – học viện của Mỹ nhận định. 

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn