Thẻ Đảng, thẻ Nhà báo không được chấp nhận để làm thủ tục bay nội địa: Do lỗi đánh máy

Kinh tếThứ Hai, 27/11/2017 17:40:00 +07:00

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã đính chính thông tin từ 15/1/2018, hành khách không được dùng thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo và Giấy phép lái xe khi làm thủ tục hàng không.

Thông tin từ 15/1/2018, hành khách không được dùng thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo và Giấy phép lái xe khi làm thủ tục hàng không đang khiến một số người cho rằng, quy định này gây phiền hà, khó khăn cho người dân. 

Được biết, đây là một trong những nội dung được quy định trong Thông tư số 45 mới đây của Bộ Giao thông, vận tải nhằm sửa đổi, bổ sung Thông tư 01 năm 2016 về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông, vận tải cho hay, đây là sơ suất do công tác đánh máy dự thảo và bị sót những nội dung này. Trong chiều tối nay, 27/11, Cục báo cáo lên lãnh đạo Bộ Giao thông, vận tải để đính chính lại nội dung đó.

"Dự thảo ban đầu của Thông tư, chúng tôi chỉ đưa ra khỏi danh sách thẻ kiểm soát an ninh của ngành hàng không do đến nay, thẻ này không còn hợp lý" - Ông Đinh Việt Sơn cho biết.

Nói thêm về thẻ Đảng và thẻ Nhà báo, ông Sơn nêu quan điểm: hai thẻ này được mở rộng coi là giấy tờ tùy thân, nhưng chưa có đánh giá đầy đủ việc này có cần thiết hay không cần thiết.

Thẻ Đảng, thẻ Nhà báo không được chấp nhận để làm thủ tục bay nội địa: Do lỗi đánh máy - ảnh 1

Hành khách không được dùng thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo và giấy phép lái xe khi làm thủ tục hàng không. Ảnh minh họa: Minh Khánh  

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc, Luật sư Trần Viết Hưng, Văn phòng Luật sư Công lý, Hà Nội cho rằng, quy định như vậy là đúng bởi các loại thẻ Đảng, thẻ Nhà báo không có tính pháp lý cao bởi đó là những thẻ do tổ chức chính trị cấp, không phải của cơ quan quản lý nhà nước cấp nên không bao hàm hết các thông tin về nhân thân.

Về giấy phép lái xe, vị Luật sư này cho rằng, tuy được cấp bởi cơ quan quản lý nhà nước nhưng mục đích chỉ là xác nhận đủ điều kiện tham gia giao thông và cũng không bao hàm đầy đủ các thông tin về nhân thân.

“Do vậy, họ quy định chặt chẽ vậy cũng không có gì sai và không hạn chế quyền lợi của công dân”- Luật sư Trần Viết Hưng nói.

Trước đó, trao đổi qua điện thoại với phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc chiều 27/11, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông, vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, ông đã trao đổi và phối hợp với đại diện Cục Hàng không Việt Nam về Thông tư này.

“Chậm nhất trong ngày mai, cơ quan sẽ có câu trả lời cho dư luận” – ông Trần Bảo Ngọc cho biết.

Theo Thông tư số 45, một số loại giấy tờ sẽ bị loại ra khỏi danh sách các loại giấy tờ được chấp nhận để làm thủ tục đi các chuyến bay nội địa.

Cụ thể, hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Giấy xác nhận nhân thân có các thông tin cơ bản sau: họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận, có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận; Giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án, giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Các loại thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam trong Thông tư số 45 sẽ không được sử dụng để làm thủ tục lên các chuyến bay nội địa.

Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài phải xuất trình: hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú do Việt Nam cấp.

Trong trường hợp hành khách mất hộ chiếu phải có công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự của quốc gia hành khách mang quốc tịch hoặc công văn của sở ngoại vụ, cơ quan công an địa phương nơi mất xác nhận nhân thân và việc mất hộ chiếu của hành khách, có dán ảnh, dấu giáp lai. Công hàm, công văn xác nhận có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Giống như hành khách có quốc tịch Việt Nam, hành khách nước ngoài cũng không được sử dụng Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;Thẻ kiểm soát an ninh hàng không do Việt Nam cấp; Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam khi làm thủ tục lên các chuyến bay nội địa.

(Nguồn: Tổ Quốc)
Bình luận
vtcnews.vn