Thầy Văn Như Cương, bác sĩ Nguyễn Anh Trí vào đề kiểm tra môn Văn

Giáo dụcThứ Tư, 25/10/2017 11:25:00 +07:00

Trên diễn đàn của trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM, học sinh khối lớp 10 và 12 trao đổi sôi nổi về đề kiểm tra giữa kỳ môn Ngữ văn trong đó có nhắc tới thầy Văn Như Cương và GS Nguyễn Anh Trí.

Theo đó, câu 1 đề Ngữ văn của khối 10 có hình ảnh buổi chia tay đầy xúc động của học sinh trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình), khi hiệu trưởng Nguyễn Trọng Khánh chuyển công tác, và những giọt nước mắt của học sinh trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) trong giây phút tiễn đưa thầy Văn Như Cương về nơi an nghỉ cuối cùng ngày 12/10/2017.

Thay Van Nhu Cuong va bac si Nguyen Anh Tri vao de kiem tra mon Van hinh anh 1

 Đề kiểm tra giữa kỳ môn Ngữ văn lớp 10. (Ảnh: THPT Nguyễn Du)

Đề kiểm tra yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về hai hình ảnh này bằng hình thức bài văn nghị luận không quá 300 chữ.

Trong khi đó, đề Ngữ văn khối 12 tái hiện không khí buổi chia tay bác sĩ Nguyễn Anh Trí của tập thể cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân Viện Huyết học Truyền máu Trung ương bằng một bài báo và hình ảnh.

Đề yêu cầu học sinh đọc hiểu bài báo và bày tỏ quan điểm về đạo đức ngành y trước hiện thực đối lập giữa những vấn đề tiêu cực trong ngành và hình ảnh hơn 1.000 y, bác sỹ, bệnh nhân xếp hàng dài chia tay bác sĩ Nguyễn Anh Trí trong nước mắt.

Thay Van Nhu Cuong va bac si Nguyen Anh Tri vao de kiem tra mon Van hinh anh 2

 Hình ảnh chia tay bác sĩ Nguyễn Anh Trí được đưa vào đề Văn khối 12. (Ảnh: THPT Nguyễn Du)

Trên diễn đàn của trường, nhiều học sinh bày tỏ sự bất ngờ khi đề được in màu với các vấn đề nhân văn, khơi gợi cảm xúc với học sinh.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, cho biết nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh và kể cả phụ huynh về hai đề kiểm tra môn Văn nói trên.

"Tôi cũng rất thích đề kiểm tra này, vừa có tính thời sự, vừa có tính giáo dục rất cao. Nhiều năm nay, trường đã cố gắng đưa các vấn đề thực tiễn cuộc sống vào đề thi của các môn, không riêng gì Ngữ văn để giúp các em cọ xát với thực tế nhiều hơn", ông Phú chia sẻ.

Video: Hình ảnh xúc động trong lễ tang thầy Văn Như Cương

Ngày 9/10, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh, người thầy của nhiều thế hệ học sinh, qua đời ở tuổi 80. PGS Văn Như Cương có nhiều đóng góp cho giáo dục nước nhà. Nhiều câu nói của ông truyền cảm hứng cho các thế hệ như: "Biển học mênh mông, sách vở chỉ là vùng biển gần bờ"; "Ai cũng vào đại học là lạc hậu", "Trước hết phải là người tử tế"...

 >>> Đọc thêm: Hàng nghìn học sinh trào nước mắt tiễn thầy Văn Như Cương về với đất mẹ

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn