Thầy trò Park Hang Seo thăng hoa, bóng đá Thái Lan 'rơi vào thảm hoạ'

Thể thaoThứ Sáu, 14/12/2018 15:04:00 +07:00

Vào thời điểm hiện tại, xét về mọi mặt, Thái Lan có thể đang thua kém so với Việt Nam nhưng trong tương lai không xa, chắc chắn, "Voi chiến" sẽ trở lại mạnh mẽ và đòi lại ngôi bá chủ khu vực.

Năm thảm hại của bóng đá Thái Lan 

Thái Lan đang trải qua thời kỳ không thành công tại các giải đấu khu vực. Họ liên tục thất bại tại các giải đấu mang tầm châu lục và khu vực với những màn trình diễn được coi là thảm họa. 

Đầu tiên, phải kể đến việc thất bại của đội U23 Thái Lan. Họ bị loại ngay sau vòng bảng tại vòng chung kết U-23 châu Á đầu năm nay ở Thường Châu với ba trận vòng bảng toàn thua. Thua Triều Tiên 0-1, thua Nhật 0-1 và thua Palestine 1-5. HLV Jankovic bị trảm.

hlv thai lan malaysia co nhieu co hoi nhung khong nguy hiem

Bóng đá Thái Lan gặp nhiều thất bại vào thời điểm hiện tại. 

Đây là giải đấu chứng kiến sự trưởng thành vượt trội của đội tuyển U23 Việt Nam dưới bàn tay huấn luyện của "Phù thủy" Park Hang Seo. 

Để tránh việc lún sâu hơn vào thất bại, Thái Lan quyết định bổ nhiệm HLV Milovan Ravejac - người từng dự World Cup cùng đội tuyển Ghana. Nhiệm vụ của ông Ravejac là rõ ràng, giúp Thái Lan trở lại vị thế số một Đông Nam Á, bắt đầu từ giải AFF Suzuki Cup 2018. 

Thế nhưng, điều không mong muốn của Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot Poompunmuang và cả nền bóng đá xứ Chùa vàng đã đến. Đoàn quân của ông Ravejac thúc thủ trước Malaysia - mặc dù không thua (hòa 0-0 trên sân khách và 2-2 trên sân nhà), Thái Lan vẫn trở thành những nhà cựu vô địch. 

kra

 Krasorn sau cú đá lên trời tại BangKok.

Thậm chí, trên sân Bukit Jalil trước đối thủ Malaysia được đánh giá kém hơn về cả thể lực và tốc độ, Thái Lan đã để cho đối thủ ép đến nghẹt thở và suýt chút nữa phải ôm hận. Sau đó, trở về thủ đô BangKok, Adisak Kraisorn đá bay cơ hội vào chung kết của chủ nhà với quả penalty lên trời ở phút 90+5. 

“AFF Suzuki Cup đã qua đi và chúng ta không thể làm gì hơn. Chúng ta phải nhìn về phía trước là Asian Cup 2019. Đây là giải đấu để đánh giá HLV Rajevac”, Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot Poompunmuang trả lời báo chí xứ Chùa vàng.

Sự trỗi dậy của bóng đá khu vực 

Sự đi xuống của Thái Lan, một thế lực trong khu vực Đông Nam Á giúp cho bóng đá tại "vùng trũng" thu hẹp lại khoảng cách. Điều dễ thấy là Myanmar hay Campuchia đang đi đúng hướng trong việc phát triển. 

Myanmar khiến các học trò từng vào đến Bán kết ASIAD 2018 của HLV Park Hang Seo phải toát mồ hôi hột và chút nữa đã ôm trái đắng. Nếu thua Myanmar, Việt Nam có lẽ đã rớt xuống vị trí thứ hai của bảng đấu và đối đầu Thái Lan trong trận bán kết 1 của AFF Suzuki Cup 2018. 

Malaysi vs Viet Nam chung ket (4) 28

Việt Nam ấn tượng hơn Thái Lan vào thời điểm này. 

Campuchia cũng khiến cho Malaysia sợ hãi khi mở tỷ số trận đấu tại vòng bảng và phải giải quyết trận đấu trong những phút cuối của hiệp 2. 

Còn Malaysia hay Indonesia vẫn vậy. Họ lầm lũi nhưng tiềm ẩn những sức mạnh đáng gờm. Thái Lan hẳn nhiên rõ nhất điều này sau hai trận bán kết AFF Suzuki Cup 2018 trước đối thủ Malaysia. Indonesia chỉ kém may mắn ở vòng bảng và ai mà biết được, họ có thể làm gì ở những giải đấu khác. 

Đối thủ lớn nhất trong khu vực của Thái Lan là Việt Nam thì đã có những bước tiến thần tốc về mặt đẳng cấp, thể lực và cả tư duy bóng đá. HLV Park Hang Seo đã đến và thay đổi một nền bóng đá. 

Tại ASIAD 2018, Thái Lan bị loại sớm. Tại VCK U23 châu Á, Thái Lan cũng dừng bước ở vòng loại. Còn Việt Nam lần lượt nhận vị trí thứ tư và ngôi vị Á quân tại hai giải đấu này. AFF Suzuki Cup 2018 vừa qua, Việt Nam lọt vào chung kết còn Thái Lan thất bại tại vòng bán kết. 

Rõ ràng, nhìn về phong độ hiện tại, người hâm mộ có quyền lo lắng về đội tuyển Thái Lan. Và họ đang hướng về những người cũ với hy vọng thay đổi. Trong số đó, huyền thoại Kiatisuk là người được nhắc tới nhiều nhất. 

Ở vị trí một tiền đạo, Kiatisuk ghi dấu ấn với 251 bàn sau 339 trận cùng hành trình thi đấu gần như khắp khu vực còn khi chuyển sang công tác huấn luyện, ông lại tiếp tục tạo tiếng vang với 2 chức vô địch giải bóng đá Đông Nam Á và một danh hiệu SEA Games.

kia 4

 Kiatisuk có trở lại cứu bóng đá Thái Lan?

Người Thái Lan đang mong Kiatisuk trở lại cứu đội tuyển nước nhà. Nhưng giờ đây, Zico Thái thậm chí còn đang hoang mang với bóng đá Thái Lan. Ông cho rằng, Việt Nam đang vượt mặt họ và Việt Nam rất khó đánh bại trong thời điểm này, có nghĩa rằng, ngôi vị số một khu vực của "Voi chiến" đang lung lay dữ dội. 

Trả lời Kênh 14, huyền thoại Thái Lan nhận định: "Giờ Việt Nam không cần đến 10 năm đâu. Bóng đá của các bạn đã thăng tiến nhiều rồi nên thật khó đánh giá. Các bạn có thể vượt mặt Thái Lan trong 4 đến 5 năm nữa hoặc ngay ở thời điểm hiện tại. Tôi không dám nói trước".

Milovan_Rajevac

 Milovan Rajevac sẽ đưa Thái Lan trở lại? 

Nói về phong độ của Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018, Zico Thái cho rằng: "Việt Nam thi đấu rất hay, đặc biệt là trong hiệp 1". Khác biệt với các thế hệ trước, các cầu thủ Việt Nam, theo Zico Thái, đã biết cách khắc phục điểm yếu về mặt tâm lý. 

"Các cầu thủ dù khá trẻ vẫn nhập cuộc với tâm thế tự tin, gần như không bị cóng trước sức ép khủng khiếp từ khán giả Malaysia. Các bạn xứng đáng giành chiến thắng ở trận lượt đi".  

Hướng đi nào cho Thái Lan? 

Thái Lan thất bại nhưng họ không hề tụt hậu. Bằng chứng là họ vẫn sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc như Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan (chơi bóng ở Nhật Bản) và Kawin Thamsatchanan (Bỉ) - những người không thể về phục vụ đội nhà tại AFF Suzuki Cup 2018. 

Có những ngôi sao này, Thái Lan hoàn toàn có thể vô địch giải đấu khu vực. Tuy nhiên, họ là của để dành cho những giải đấu lớn hơn. Asian Cup 2019 là một ví dụ. Không ngạc nhiên nếu đoàn quân đầy đủ binh hùng tướng mạnh của HLV Rajevac làm nên chuyện tại giải này. 

Hơn thế nữa, Thái Lan có thừa tiềm năng để phát triển về bóng đá. Họ có cả truyền thống tại khu vực và hướng đi tới những giải đấu quan trọng hơn. 

tl 3

 Hình ảnh thất bại này sẽ không lặp lại trong năm 2019? 

Thái Lan dám đặt mục tiêu tham dự World Cup sớm nhất. Có thể họ chưa thành công với World Cup 2022 nhưng biết đâu đấy, với sự táo bạo, Thái Lan có thể nhanh chóng nâng tầm châu lục với World Cup 2026 mà điểm khởi đầu sẽ là việc thi đấu tốt tại Asian Cup 2019. 

Tóm lại, Thái Lan không thành công chưa phải vì họ tụt hậu. Họ chỉ đang bỏ qua sân chơi tại vùng trũng để hướng đến biển lớn. Dẫu vậy, sự vội vàng và chiến lược chưa đủ sắc bén khiến cho những thất bại liên tiếp đến với đội bóng này. 

Vào thời điểm hiện tại, xét về mọi mặt, Thái Lan có thể đang thua kém so với Việt Nam nhưng trong tương lai không xa, chắc chắn, "Voi chiến" sẽ trở lại mạnh mẽ và đòi lại ngôi bá chủ khu vực. 

Bình luận
vtcnews.vn