Thầy trò Calisto: Còn đó 90 phút cho một niềm tin

Bạn đọc viếtThứ Năm, 16/12/2010 10:47:00 +07:00

(VTC News) - Hãy đặt niềm tin vào chiếc chìa khóa của mình khi cánh cửa vào trận chung kết vẫn chưa đóng, dẫu biết rằng nó không còn mở rộng.

(VTC News) - Sau chiến thắng nghẹt thở trước Singapore, nhiều người đã lo cho chuyến làm khách của thầy trò ông Calisto trên đất Mã Lai. Và 90 phút tại Bukit Jalil đã chứng minh cho một chiêm nghiệm nghiệt ngã: thành công của Đội tuyển Việt Nam luôn tỉ lệ nghịch với sự đề cao của giới truyền thông và người hâm mộ.

Bóng đá là môn thể thao số 1 tại Việt Nam, và đội tuyển Quốc gia luôn giành được sự yêu mến từ triệu triệu người hâm mộ. Song niềm tin vào đội tuyển không phải ai cũng có được một cách tuyệt đối. Sự thật là khi đội tuyển đá hay thì luôn xảy ra tình trạng “sốt” vé tại các sân vân động, còn khi đội tuyển gặp thử thách, nhiều người lại quá thờ ơ với đội hoặc là nói về đội tuyển với bộn bề khó khăn trong khi đề cao đối thủ quá mức. Giới truyền thông cũng vậy, đã có lần ông Calisto phát biểu với ý rằng khi đội thắng thì được đưa lên mây xanh, còn thua thì lại chẳng được coi ra gì.

 

 Màu áo trắng không còn là màu áo may mắn của đội tuyển. Phải chăng nó đã mất “thiêng” khi có quá nhiều người biết điều này?! (Ảnh: Lekima Hùng)

Và cũng có một nghịch lý, đội tuyển Việt
Nam
thường thất bại khi báo giới quá đề cao, người hâm mộ quá kỳ vọng. Đã nhiều lần, người ta đã mơ đến viễn cảnh của một nhà vô địch, nhưng rồi sau đó đội tuyển nhận lấy những kết quả không như mong muốn.

Năm 1998, khi chúng ta đã vượt qua đối thủ số 1 trong khu vực là Thái Lan một cách đầy thuyết phục, lại được đá trên sân nhà Hàng Đẫy, ai cũng nghĩ rằng Việt Nam sẽ vô địch, nhưng rồi cái lưng của Sasi Kumar đã đưa chiếc Cup về đảo quốc sư tử. Hay năm 2004, khi chức vô địch tưởng chừng như đã nằm trong tầm tay, khi chúng ta từng thắng đội hình Barca B, song đội tuyển vẫn phải tức tưởi rời vòng bảng sau trận thua 3 bàn không gỡ ngay tại chảo lửa Mỹ Đình.

 

Nhưng trái ngược hẳn với hình ảnh đó, là một đội tuyển Việt

Nam
luôn biết khẳng định đẳng cấp trước những sức ép lớn hướng về mình. Và những lần thành công đó gắn liền với tên tuổi vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Năm 2002, Đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Đồng Tiger Cup, điều mà chính những người trong cuộc cũng không dám mơ tới trước khi tham dự giải. Sau khi thảm bại 4-0 trước Thái Lan ở bán kết, hàng hậu vệ dưới sự điều chỉnh của ông “Tô” đã chơi chặt chẽ hơn hẳn và đem lại thắng lợi cho đội nhà. Và năm 2008, khi ông Calisto trở lại ngôi vị thuyền trưởng, ông đã phải chịu sức ép lớn sau chuỗi cả chục trận giao hữu không biết đến mùi thắng lợi, thì đội tuyển Việt Nam lại lên ngôi vô địch trong sự ngỡ ngàng của cả khu vực.

 Thầy “Tô” luôn biết cách vượt qua sức ép.
 
 

Rõ ràng, Calisto là một huấn luyện viên có tài, một “phù thủy” thực sự của bóng đá Đông Nam Á, từ cách xây dựng chiến thuật và sử dụng con người. Cứ nhìn cái cách đội tuyển Việt

Nam
vượt qua khó khăn sau trận thua
Philippines
và chiến thắng một cách kiên cường trước Singapore, là ta có thể đặt trọn niềm tin vào thầy “Tô” rồi!

 

Nên chăng, giới truyền thông và người hâm mộ hãy trở thành người bạn đồng hành thực sự của đội tuyển, đừng “tâng bốc” quá, mà cũng đừng thờ ơ, bi quan quá. Những lần vinh quang của chúng ta luôn là những lần phải đối đầu với trắc trở thực sự. Điều quan trọng nhất lúc này là hãy tin vào thầy Tô và các học trò của mình, bởi lẽ chúng ta vẫn còn cơ hội, vẫn còn nguyên 90 phút tại Mỹ Đình.

Hãy đặt trọn niềm tin vào chiếc chìa khóa của chúng ta, khi cánh cửa vào trận chung kết vẫn chưa đóng, dẫu biết rằng nó không còn mở rộng như trước khi trận đấu ở Bukit Jalil bắt đầu.

 

Nguyễn Minh Hiếu

Lớp Phát thanh K29 - Học viện Báo chí & Tuyên truyền

Bình luận
vtcnews.vn