Thầy Tô, bóng đá Việt và hai cuộc “kết hôn”

Thể thaoChủ Nhật, 06/03/2011 08:06:00 +07:00

(VTC News) - Hai lần "kết hôn" là hai lần ông Tô để lại những dấu ấn sâu sắc của mình, để rồi khi ông ra đi, nhiều người không khỏi cảm thấy hoài tiếc.

(VTC News) - 11 năm sống và làm việc ở Việt Nam, thầy Tô có hai lần “kết hôn” cùng đội tuyển và cả hai lần, ông đều để lại những dấu ấn đậm nét của riêng mình, để rồi khi ông đột ngột nói lời “ly dị”, nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam yêu mến ông, không khỏi hoài tiếc.

Người xây cầu nối

Năm 2002, bóng đá Việt Nam bước vào thời kỳ chuyển giao thế hệ. Một loạt những danh thủ lừng lẫy nói lời chia tay đội tuyển như Hoàng Bửu, Đỗ Văn Khải, Hồng Sơn, Công Minh, Việt Hoàng, bỏ lại những lỗ hổng trên đội tuyển mà không dễ gì tìm người lấp.

Thời điểm ấy cũng là thời điểm ông Calisto được VFF chọn lãnh đội, một cuộc “kết hôn” vội vàng và có phần gượng gạo, đẩy ông Tô vào một thế khó. Nhưng cũng trong thời thế khó khăn ấy, cá tính và trình độ của ông thầy người Bồ bộc lộ rõ nét.

Bất chấp những phản ứng, sự nghi ngờ từ nhiều phía, ông Tô kiên quyết đưa lên tuyển những tân binh ít được người hâm mộ khi ấy biết đến. Đó là Trần Trường Giang của CLB hạng nhất Tiền Giang, Trịnh Xuân Thành của Hải Phòng, Huy Hoàng của SLNA, bộ đôi từ Đông Tâm Long An: Minh Phương, Phan Văn Tài Em, và đặc biệt tài năng trẻ Văn Quyến.

Minh Phương đã được Calisto tạo dựng thành một tên tuổi của bóng đá Việt Nam. (Ảnh: Quang Minh)

Cầm quân sang Indonesia dự Tiger Cup năm đó, ĐTVN của HLV Calisto có chiến thắng tưng bừng 9-2 ngày khai trận trước Campuchia, rồi thắng tiếp 4-1 trước Philippines ở trận đấu thứ 2. Ở trận đấu quyết định với đội chủ nhà Indonesia, các học trò HLV Calisto đã hòa 2-2 trong một thế trận áp đảo, trước khi đánh bại Myanmar 4-2 ở trận đấu cuối cùng để giành quyền vào bán kết.

Tại vòng bán kết, ĐTVN gặp Thái Lan và để thua 0-4 sau những sai lầm liên tiếp của thủ thành Minh Quang. Không thể vào chơi chung kết nhưng ĐTVN cũng đánh bại Maylaysia trong trận tranh giải 3 để mang về tấm HCĐ cho bóng đá Việt Nam.

Quan trong hơn, qua giải đấu này, thầy Tô đã cho thấy khả năng cầm quân của mình, đặc biệt là việc phát hiện ra những tài năng đủ sức kế thừa những đàn anh vừa nói lời chia tay đội tuyển. Nói cách khác, vị thuyền trưởng người Bồ chính là người xây nên cây cầu nối của hai thế hệ khi bóng đá Việt bước vào thời kỳ chuyển giao. Những Minh Phương, Tài Em, Huy Hoàng, Văn Quyến sau đó đã trở thành những tên tuổi của bóng đá nước nhà.

Đưa lịch sử sang trang

Nếu như ở cuộc “kết hôn” đầu tiên, “phù thủy” Calisto đã đặt những viên gạch đầu tiên xây nên một cầu nối hai thế hệ thì ở lần “tái hôn”, ông đã đưa bóng đá Việt Nam sang một trang sử mới.

Mọi thứ vẫn bắt đầu với những hoài nghi, thậm chí nếu VFF không nhẫn nại chờ đợi thì trước sức ép của dư luận, họ đã phải chia tay thầy Tô ngay trước thềm AFF Cup 2008. Sở dĩ có điều đó là việc ông Tô đã dùng gần hết khoảng thời gian chuẩn bị của mình để thử nghiệm đội hình. Kết quả của những cuộc thử nghiệm ấy là ông có tới 12 trận không biết đến thắng.

HLV Calisto và các học trò chuẩn bị cho AFF Cup 2008 tại Trung tâm huấn luyện Hàm Rồng, Hoàng Anh Gia Lai. (Ảnh: Quang Minh)

Cũng vì không biết đến thắng trước khi xung trận AFF Cup 2008, rất nhiều người đã ném bỏ niềm hy vọng có một thứ hạng của ĐTVN tại giải đấu này. Và họ càng có lý do hơn khi ngày khai trận, chúng ta bị chủ nhà Thái Lan đánh bại 0-2.

Chuỗi trận không thắng chỉ chấm dứt khi chúng ta vượt qua Malaysia 3-2 ở trận đấu thứ 2. Nhưng với người hâm mộ thời điểm đấy, trình độ Calisto vẫn còn là dấu hỏi khi mà sự may mắn hiện ra nhiều hơn khả năng của ông.

Đi tiếp qua người Sing bằng hai trận đấu ngẹt thở và bất ngờ đánh bại Thái Lan ngay tại Bangkok trong trận chung kết lượt đi bằng một chiến thuật sau này thành bài tủ của ông: Phòng ngự phản công. Cuối cùng trên chảo lửa Mỹ Đình, ông cùng các học trò đăng quang trong niềm vỡ òa của hàng triệu trái tim người hâm một Việt Nam. Calisto bấy giờ trở thành người hùng ở dải đất hình chữ S.

HLV Calisto đưa bóng đá Việt Nam sang trang sử mới. (Ảnh: Quang Minh)

Năm 2009, bản lĩnh và tài năng Calisto một lần nữa được thể hiện khi ông dẫn dắt U23 Việt Nam thẳng tiến vào tới trận chung kết SEA Games 25 trên đất nước triệu voi. Chưa bao giờ một U23 Việt Nam lại đi đến trận chung kết của một kỳ SEA Games tự tin và mạnh mẽ như vậy. Lửa thi đấu trong các học trò Calisto bốc lên hừng hực, đưa lửa người hâm một ngập trong niềm hạnh phúc. Thế nhưng ở đúng cái thời điểm ai cũng tin thầy Tô lần thứ 2 tạo nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam thì chúng ta sụp đổ. Một trận thua có lẽ với ông Tô và cả hàng triệu trái tim Việt Nam phải nghẹn ức.

Tuột huy chương vàng SEA Games 25, song với những gì đã khẳng định, ông Tô vẫn là một người hùng và có được niềm tin tuyệt đối ở người hâm mộ nước nhà. Bằng chứng là sau giải đấu VFF tiếp tục tái ký hợp đồng thêm 3 năm với ông và hy vọng ông sẽ cùng các học trò bảo vệ thành công ngôi vương Đông Nam Á khi AFF Cup 2010 khởi tranh trên đất Việt Nam.

Thất bại và ra đi

Bóng đá Việt Nam không bảo vệ được ngôi vương của mình tại AFF Cup 2010 sau những trận đấu đầy thất vọng, triều đại Calisto bắt đầu lung lay. Nhiều người nghĩ ông sẽ ra đi sau giải đấu song nếu ông ở lại với nhiều người khách vẫn là một điều tốt cho bóng đá nước nhà. Cũng vì cái suy nghĩ ấy, mà sóng gió sớm lặng yêu ngay sau nỗi buồn AFF Cup 2010 và ông bình thản trước những kế hoạch mới cùng bóng đá Việt Nam.

Những giờ phút hạnh phúc cùng bóng đá Việt Nam với ông đã hết. Cái sự nhẫn trong ông không phải là ở lại để rồi không có động lực. (Ảnh: Quang Minh)

Thế rồi, ngày 1/3/2011, thầy Tô đã bất ngờ nói lời chia tay bóng đá Việt Nam trong sự ngỡ ngàng của nhiều người yêu mến ông. Lý do của sự ra đi được ông khẳng định là cảm thấy không còn động lực, không còn hạnh phúc ở nơi đây.

“Đúng là ích kỷ khi tôi ra đi ở thời điểm này, nhưng còn ích kỷ hơn nếu ở lại làm việc mà không có động lực và chờ VFF sa thải” - Ông Tô nói khi có người hỏi ông về thời điểm ra đi. Một chút muộn màng và gây khó cho những người ông gọi là bạn ở VFF. Nhưng đó là Calisto, một Calisto cá tính không chấp nhận tiền lệ xấu: thất bại là ra đi; Một Calisto không rời khỏi ĐTVN ngay sau AFF Cup vì sự ra đi khi đó là thừa nhận sai lầm!

Tạm biệt ông. Chúc ông thành công ở một vùng đất mới, nơi ông nghĩ sẽ tìm thấy hạnh phúc mới!


Hà Thành 

Bình luận
vtcnews.vn