Lương y Nguyễn Hữu Khai - người thầy thuốc tài hoa của nền Đông y Việt

Sức khỏeThứ Sáu, 28/12/2018 15:32:00 +07:00

Sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh ung thư gan quái ác, sáng 26/12, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai người sáng lập ra Tập đoàn Y dược Bảo Long nức tiếng một thời qua đời, hưởng thọ 66 tuổi.

Nhiều người chắc hẳn không thể quên bộ phim "Đường đời" từ hơn 10 năm trước với nhân vật Hải có cuộc đời "ba chìm bảy nổi". Đó là câu chuyện được viết theo một nguyên mẫu có thực về lương y nổi tiếng Nguyễn Hữu Khai, ông chủ Tập đoàn Y dược Bảo Long.

Lương y Nguyễn Hữu Khai sinh ra trong gia đình nghèo, tại một làng quê tại thôn Kênh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây (cũ). Lớn lên trong cảnh thiếu thốn, nên ngay khi xuất ngũ trở về, ông quyết tâm học hành để phấn đấu cho tương lai và phụ giúp gia đình..

nguyen huu khai 1

 Cuộc đời đầy thăng trầm của vị lương y có tài Nguyễn Hữu Khai.

Trong khoảng thời gian ông còn đi học, em gái mắc bệnh dẫn tới mù lòa. Thương em, ông bôn ba khắp nơi tìm thầy, tìm thợ mong chữa được bệnh nhưng đều không có kết quả.

Sau cùng, chàng thanh niên Hữu Khai bỏ học, vượt biên sang Trung Quốc tìm học nghề thuốc với hy vọng có thể tự chữa bệnh cho em. Kể từ đây, cuộc đời ông bước sang một chương mới, đầy vinh quang nhưng cũng không ít đắng cay.

Trong suốt quãng thời gian học tập bên nước bạn, nhờ trí thông minh, nhanh nhẹn mà ông luôn được những thầy thuốc giỏi yêu quý, truyền dạy cho cả nghề và dạy võ phòng thân.

Đến khoảng những năm 1979 – 1982 ông bị bắt giam, vì bị tình nghi giả mạo giấy tờ vượt biên trái phép. Năm tháng đen tối của cuộc đời ông thực sự bắt đầu.

Sau khi ra tù ông quyết tâm đến với ngành y, bốc thuốc cứu người. Trong suốt năm tháng cơ cực bôn ba, cuộc đời của Nguyễn Hữu Khai thường xuyên gắn liền với chữ “nợ”. Ông nợ nhiều tới mức đi đâu cũng thấy nợ đeo bám, nợ người, nợ bạn, nợ xã hội, nợ cả tình cảm và tiền bạc…

Số phận nghiệt ngã khiến ông phải tha hương vào khởi nghiệp ở Sài Gòn. Năm 1987, ông mở lớp dạy y học cổ truyền cho các học viên đến từ Tiền Giang, Tây Ninh, Cần Thơ và sau đó được một số trường thuê dạy cho sinh viên. Yêu nghề, yêu người, ông mang hết tài năng, trí tuệ của mình truyền lại cho học trò.

Năm 1989, ông tự đứng ra thành lập Xí nghiệp Đông Nam Dược Bảo Long, tại số 4 đường Nguyễn Cảnh Chân, TP.HCM. Đây được cho là bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời vị thầy thuốc tài năng Nguyễn Hữu Khai.

Thời gian đầu, có nhiều khó khăn nhưng nhờ sự chèo lái của ông, đến khoảng thời gian cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, Bảo Long ngày càng vững mạnh và có vị thế, phát triển về cơ sở vật chất, chất lượng. Ông mở thêm trường dạy võ cổ truyền.

Dần dần, Bảo Long trở thành một doanh nghiệp y dược hàng đầu cả nước với gần 300 sản phẩm thuốc, dược phẩm làm bằng thảo dược như: Thuốc cai nghiện, sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư vú.

nguyen huu khai 2

 Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai không ngừng nghiên cứu cho ra đời những bài thuốc quý nhằm cứu giúp các bệnh nhân nghèo. 

Phát triển là thế, nhưng thầy thuốc Nguyễn Hữu Khai vẫn không ngừng nghiên cứu, lặn lội để đưa ra những loại thuốc cứu người. Trong đó, không ít lần ông phải mua lại những bài thuốc gia truyền với giá cao.

Và một trong những ý tưởng đầy tính táo bạo, được nhiều người ủng hộ chính là biến các trại giam phạm nhân trở thành nơi trồng cây thuốc. Việc làm này giúp các phạm nhân trở nên nhân văn hơn, trong việc học cách làm thuốc, trồng thuốc. Có không ít người từ đây hoàn lương, làm lại cuộc đời.

Và cũng chính nhờ quyết định này, cộng với công lao nghiên cứu tìm tòi của mình, ông mày mò sáng chế ra bài thuốc cắt cơn, cai nghiện ma túy.

Ngoài ra, nhờ thành công trên, ông Khai bảo vệ xuất sắc Luận án khoa học nghiên cứu sản phẩm Đông dược đặc hiệu với đề tài “Cai nghiện và hậu cai nghiện”. Cũng nhờ vào đề tài này, ông Khai được Viện Hàn lâm Khoa học Xê-chê-nốp (Liên bang Nga) phong tặng học vị tiến sĩ danh dự.

Tiếp đó, ông tiếp tục cho ra đời Bệnh viện Đa khoa Bảo Long với phương châm chữa bệnh cho người theo phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại. Không chỉ có vậy, để góp phần rèn luyện sức khỏe cho nhân dân, ông mở Trường phổ thông Võ thuật Bảo Long.

Suốt thời gian này, ông nổi tiếng là một người có tấm lòng nhân ái. Là một thầy thuốc giỏi, ông đi khắp nơi cứu giúp không ít những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh không may mắc bệnh tìm lại cuộc sống mới, cứu nhiều người tưởng chừng từ cõi chết trở về, giúp các em nhỏ mồ côi có nơi ăn ở.

Cuộc đời ông tuy lúc thăng lúc trầm nhưng ông vẫn luôn được biết đến là một thầy thuốc có tài, có tâm và có tầm. Ông luôn ấp ủ ý tưởng tìm tòi bào chế ra thuốc chữa các bệnh ung thư và căn bệnh thế kỷ HIV. 

Năm 2013, ông Nguyễn Hữu Khai bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Hà Nội bắt tạm giam 3 tháng để điều tra về hành vi “Sử dụng trái phép tài sản” do tranh chấp giữa "Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn" và "Tập đoàn Y Dược Bảo Long".

Đầu năm 2015, sau khi ra tù, ở tuổi 63, ông quyết định bắt tay xây dựng lại từ đầu cơ ngơi của mình. Những tưởng sau 3 năm thương hiệu do ông gây dựng sẽ mang lại tín hiệu tích cực thì ông ra đi ở tuổi 66, sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư gan quái ác.

nguyen huu khai 33 3

 Với khả năng, trí tuệ của mình, ông đã dạy dỗ không ít những học trò, đưa họ trở thành thầy thuốc cứu người.

Sinh thời ông từng trăn trở: “Trải qua biến cố tàn khốc, được trở lại với cuộc sống, tôi vô cùng xúc động trước tình thương yêu và sự lượng thứ của anh em thân hữu cùng gia đình. Đó là một ân huệ mà cả đời tôi phải ghi tâm khắc cốt...

Người xấu ở đâu cũng lắm. Nhưng người tốt nơi nào cũng nhiều. Tôi chịu ơn nhiều người, mà họ lại chẳng cần mình trả ơn. Vì thế giúp được ai việc gì tốt là tôi làm ngay, chẳng hề suy tính thiệt hơn. Coi như đang trả nợ cho chính cuộc đời mình vậy”.

Suốt quãng đời bôn ba, lăn lội, liên tục nghiên cứu tìm tòi, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai nhận được không ít chứng nhận, bằng khen trong và ngoài nước. 

Ông từng được Đài truyền hình KenJa - Nhật Bản bình chọn là một trong 10 doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam và 500 doanh nhân nổi tiếng châu Á vào năm 2006.

Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai từng nhận được Huân chương Lao động hạng Ba, danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, và các huy chương, bằng khen của Chính phủ.

Lễ phát tang Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai được tổ chức vào hồi 20h ngày 26/12 tại quê nhà và hỏa táng vào hồi 8h ngày 28/12 tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển (TP. Hà Nội).

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn