Thay huyết tương cứu sống người đàn ông bị nhược cơ

Sức khỏeThứ Tư, 17/10/2018 10:16:00 +07:00

​Lần đầu tiên các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K (Hà Nội) đã thực hiện thành công kỹ thuật thay huyết tương điều trị cho nam bệnh nhân bị nhược cơ nặng.

Nam bệnh nhân Nguyễn Đình Hinh (đã đổi tên, sinh năm 1987) bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi. Căn bệnh dễ gây tử vong do cơ hô hấp bị yếu, khiến bệnh nhân không thở được.

Khi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện K, anh Hinh hôn mê, thở yếu, nguy kịch do liệt cơ hô hấp. Trước đó, nam thanh niên này đang điều trị u tuyến ức.

Ngay lập tức bệnh nhân được thông khí nhân tạo - thở máy qua ống nội khí quản, điều chỉnh các rối loạn về hô hấp và huyết động. Đồng thời, các bác sĩ khẩn trương làm các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị tích cực cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu chẩn đoán bệnh nhân bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi. Tiên lượng đây là trường hợp nặng và khó điều trị bởi trước đó bệnh nhân đã được truyền hóa chất 4 chu kỳ.

Thay huyet tuong cuu song nguoi dan ong bi nhuoc co hinh anh 1

 Bệnh nhân được thay huyết tương. (Ảnh: T.H)

Theo các bác sĩ, đối với nhược cơ, các phương pháp điều trị gồm nội khoa, phẫu thuật cắt bỏ tuyến ức, thay huyết tương. Thay huyết tương được áp dụng cho các trường hợp nhược cơ nặng, có nhược cơ hô hấp.

Do đó, các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật thay huyết tương cho bệnh nhân Hinh với hy vọng cải thiện tình trạng nhược cơ để bệnh nhân tiếp tục sống không phải phụ thuộc máy thở. Đây là phương pháp loại bỏ các kháng thể tự miễn có trong bệnh lý nhược cơ ra khỏi cơ thể cùng với huyết tương và được thay thế bằng huyết tương mới. Do đó, biện pháp này làm cải thiện tình trạng yếu cơ và giúp cho người bệnh được hồi phục nhanh cơ lực.

Sau hai lần thay huyết tương, tình trạng liệt cơ của anh Hinh cải thiện rõ. Đến lần thay thứ 3, bệnh nhân không phải thở máy, đã rút được ống nội khí quản và tự thở. Sau 6 lần kết hợp điều trị nội khoa, bệnh nhân đã thở tốt, ăn uống không sặc và sinh hoạt đi lại bình thường.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn