Thầy Giôm: Hãy cho Tuấn Anh một số đặc cách

Thể thaoThứ Sáu, 08/05/2015 08:18:00 +07:00

Tuấn Anh chưa thể lấy lại được hình ảnh chói sáng trong màu áo U19 Việt Nam, và theo thầy Giôm, anh cần phải được đối xử một cách đặc biệt

Phút 70 trận đấu giữa HAGL và QNK Quảng Nam, thời điểm mà đội chủ sân Pleiku đang bị dẫn 1-2, Tuấn Anh buộc phải rời sân để nhường chỗ cho Minh Vương. 

Thêm một trận đấu đáng thất vọng nữa của tiền vệ đội trưởng HAGL. Vấn đề được quan tâm lúc này là bao giờ Tuấn Anh lấy lại được phong độ để cùng U23 Việt Nam đổi màu huy chương SEA Games 28 sắp tới? Và liệu HLV Toshiya Miura có còn đủ kiên nhẫn với “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” Việt Nam năm 2014?
HLV Graechen (phải) cho rằng cần kiên nhẫn và có những đặc cách cho Tuấn Anh để tiền vệ này tỏa sáng 
Nhận xét về Tuấn Anh, Quả bóng vàng 2014 Thành Lương chia sẻ: “Tuấn Anh là một tiền vệ giỏi, thậm chí hội tụ những phẩm chất của một nhạc trưởng tài ba. Cậu ấy có khả năng điều hướng quả bóng rất tài tình dựa trên nền tảng kỹ thuật tốt và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. 

Ngoài ra, Tuấn Anh còn rất máu lửa và trách nhiệm. Công Phượng hay Xuân Trường có thể thôi không lùi về tranh bóng sau khi để mất bóng, nhưng Tuấn Anh sẽ đuổi tới cùng. Ở tuổi của Tuấn Anh, chúng tôi không thể chơi bóng như thế”.

Lần đầu tiên lên chơi V-League, nhưng Tuấn Anh từng khiến cho rất nhiều đàn anh, trong đó có Nguyễn Hải Huy (Than Quảng Ninh) phải bở hơi tai trong một trận đấu ở Pleiku. Than Quảng Ninh đã giành chiến thắng cuối cùng hôm đó song chắc chắn Hải Huy sẽ không bao giờ thôi tôn trọng đàn em.

Kể từ sau các giải đấu dành cho lứa tuổi U19, Tuấn Anh rất hiếm khi chơi với khả năng tốt nhất trong màu áo U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á cũng như HAGL chinh chiến V-League 2015. Việc HLV Toshiya Miura tiếp tục trao cơ hội cho “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” ở lần hội quân lần này khiến người ta hoài nghi, khi ở vị trí của Tuấn Anh, rất khó để anh cạnh tranh được với Huy Hùng và Hoàng Thịnh, thậm chí cả Duy Mạnh.
Tuấn Anh nỗ lực tập luyện để tìm kiếm cơ hội đến SEA Games 28 
Hệ luỵ từ ca phẫu thuật dây chằng đầu gối cách đây hơn 3 năm khiến nền tảng thể lực của Tuấn Anh bị ảnh hưởng. Có thể cảm nhận rất rõ chàng tiền vệ quê Thái Bình thiếu hẳn sức mạnh cơ bắp, nên thường thua thiệt trong những pha tranh chấp tay đôi ở giữa sân.

Ước gì phía sau Tuấn Anh có một “chuyên gia dọn dẹp”, để tiền vệ đeo áo số 8 được làm mọi điều mình muốn?! Giấc mơ ấy không tồn tại ở HAGL và với quan điểm làm chiến thuật của HLV Miura thì lại càng không.

Tại sao HLV Miura lại gạt đội trưởng Tấn Tài sang một bên để dùng cặp tiền vệ trẻ Huy Hùng – Hoàng Thịnh chinh chiến tại một giải đấu khốc liệt như AFF Cup 2014?
HAGL may mắn cầm hòa QNK Quảng Nam
thethao/2015/05/04/HAGL-2-2-QNK-Qung-Nam-Full-1430683292.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Đơn giản, bởi họ mạnh hơn, khoẻ hơn và nhanh hơn. Giữa một tiền vệ công thủ toàn diện và một người khác chỉ giỏi công, không giỏi thủ hoặc ngược lại, HLV Miura chắc chắn sẽ chọn người thuộc vế đầu.

Kỹ năng kiểm soát trái bóng của Tuấn Anh rất khoan thai và ngoài ra, anh có thể mở các đường phát triển bóng cự ly ngắn và trung bình cực kỳ chuẩn xác. Nhưng Tuấn Anh lại thiếu tốc độ để có thể hỗ trợ tấn công sau đường bóng mà mình phát động. Anh cũng thiếu cả kỹ năng đi bóng qua người và ra chân.
Liệu Tuấn Anh có thể tủm tỉm mãi thế này? (Ảnh: Quang Minh)
Ở cự ly ngoài 30m trước khung thành đối phương, bàn thắng kiểu vào lưới S.Khánh Hoà BVN mà Tuấn Anh thực hiện được ở ngày khai mạc V-League 2015 có lẽ không nhiều trong đời một cầu thủ chuyên nghiệp.

Tuấn Anh có thừa tiềm năng nhưng lại đang thiếu rất nhiều thứ mà HLV Miura cần ở một tiền vệ cho mục tiêu trước mặt: SEA Games 28. Nhưng nên chăng phải có phương án để giải cứu Tuấn Anh, bởi nếu bỏ cầu thủ này thì chắc chắn đấy sẽ là một sự phí phạm. 

Với vài động tác kỹ thuật, cầu thủ bình thường có thể loại bỏ rất nhanh một đối thủ, nhưng chỉ bằng một đường chuyền đầy đủ nhãn quan, một tiền vệ như Tuấn Anh ngay lập tức có thể đặt đồng đội vào thế đối mặt với cầu môn và ghi bàn. Vì thế, hoàn toàn có thể đặt nhiều kỳ vọng nơi Tuấn Anh.

“Hãy kiên nhẫn và nếu được, hãy cho Tuấn Anh một số đặc cách. Tôi biết chắc cậu ấy sẽ trở lại và còn hoàn hảo hơn xưa”, ông thầy ruột của Tuấn Anh, HLV trưởng HAGL Guillaume Graechen, chia sẻ.

Nguồn: Thể thao văn hóa
Bình luận
vtcnews.vn