Thầy Giôm: Công Phượng cần ra sân nhiều hơn để hiện thực hóa giấc mơ châu Âu

Thể thaoThứ Tư, 06/04/2016 01:49:00 +07:00

Trong cuộc trò chuyện mới đây, thầy Giôm đã có những chia sẻ đầy thẳng thắn về những cậu học trò cưng của mình là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn

Trong cuộc trò chuyện mới đây, cựu HLV của HA.GL Guillaume Graechen (thầy Giôm) đã có những chia sẻ đầy thẳng thắn về những cậu học trò cưng của mình là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… 

Trong số ấy, nhà cầm quân người Pháp khuyên các học trò cần phải chơi bóng lý trí hơn thay vì chạy theo bóng.

- Phóng viên: Ông cảm thấy như thế nào về ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng?

HLV Guillaume Graechen: Thật khó để đánh giá khi HLV Hữu Thắng mới lên dẫn dắt đội tuyển được vài trận đấu. Tất cả đều cần thời gian, vì vậy, tôi không muốn đưa ra một bình luận nào cả.
Thầy Giôm chia sẻ về các học trò cũ
Thầy Giôm chia sẻ về các học trò cũ  
- Có ý kiến cho rằng, lối chơi của HLV Hữu Thắng đang xây dựng rất phù hợp với các cầu thủ HA.GL, ông nghĩ gì?

Cũng có thể nhưng như tôi đã nói, phải đợi thời gian để xem cụ thể. Tôi cảm thấy ấn tượng về trận thắng trước Đài Loan, đương nhiên trong đó có các học trò của tôi nữa.

- Chúng tôi vẫn nói vui, đội tuyển đã và đang chơi Tiqui-Taca, còn ông thì…

Theo tôi đội bóng nào cũng chơi Tiqui-Taca được vì nó là một cách chơi bóng rất riêng và nó dành cho mọi sơ đồ chứ không chỉ là 4-1-4-1, 4-3-3… Đội tuyển Việt Nam cũng thế, vấn đề là chất lượng cầu thủ có đáp ứng được điều đó không thôi.

- Ông hài lòng về các học trò của mình ở ĐT Việt Nam chứ?

Tôi cảm nhận và thấy rằng, các cầu thủ chạy theo bóng nhiều hơn là dùng lý trí của mình. Cũng dễ hiểu họ mới 20, 21 tuổi. Họ đã nỗ lực và tôi đánh giá cao tinh thần thi đấu. Chắc chắn, đấy sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho những trận đấu tới.
Tuấn Anh ở trận đấu với Iraq
Tuấn Anh ở trận đấu với Iraq 
- Tuấn Anh và Xuân Trường cần và thiếu những yếu tố gì để trở thành “cặp đôi hoàn hảo” thưa ông?

Tôi nghĩ điểm yếu của Tuấn Anh và Xuân Trường chính là thể hình và kinh nghiệm. Nhưng nên nhớ rằng họ chỉ mới 21 tuổi. Họ còn 6-7 năm nữa để cải thiện về mặt thể hình, thể lực. 

Việc thi đấu cho các đội bóng của Nhật Bản và Hàn Quốc, những nền bóng đá có các HLV, các chuyên gia thể lực giỏi sẽ giúp họ cải thiện vấn đề này.

- Chắc chắn, không thể không nhắc tới Công Phượng. Một câu hỏi đặt ra là Công Phượng sẽ chơi ở đâu nếu được gọi vào ĐT Việt Nam?

Đây là một câu hỏi khó, tôi không phải là HLV trưởng nên chắc có lẽ câu hỏi này chỉ có Hữu Thắng mới giải đáp cho anh được.

- Một cầu thủ khác là Văn Toàn cũng đã có sự khởi đầu rất ấn tượng ở tuổi 20. Theo ông nên xếp Toàn đá ở vị trí nào, tiền đạo sở trường hay tiền vệ?

Cậu ấy đá tiền đạo không ghi bàn, còn tiền vệ cánh lại ghi bàn, có lẽ HLV Hữu Thắng đã có sự lựa chọn rồi.
Xuân Trường là người duy nhất được ra nước ngoài chơi bóng 2 năm
Xuân Trường là người duy nhất được ra nước ngoài chơi bóng 2 năm 
- Hãy nói về tương lai, Văn Toàn có thể đá cắm vậy cậu ấy thiếu điều gì để có thể chơi tốt?

Văn Toàn đã và đang học hỏi nhiều ở Công Vinh khi có điều kiện tiếp xúc với một đàn anh có kinh nghiệm và bản lĩnh. Tôi nghĩ điểm yếu của Toàn là khâu dứt điểm ở vòng 16m50. Năm nay, Văn Toàn chỉ mới 20 tuổi vậy thì cậu ấy còn rất nhiều thời gian để học hỏi và bứt lên.

- Công Phượng thổ lộ ước mơ ra nước ngoài chơi bóng, điểm đến đầu tiên của cậu ấy là Nhật Bản rồi mới hướng tới châu Âu. Với kinh nghiệm của mình, ông nghĩ Công Phượng có hiện thực hóa giấc mơ được không?

Hoàn toàn có thể nhưng với điều kiện là Phượng cần được ra sân nhiều hơn. Đấy là điểm mấu chốt của vấn đề.

- Còn Tuấn Anh và Xuân Trường thì sao thưa ông?

Tôi nghĩ họ cũng cần may mắn để đến châu Âu. Điều tiên quyết là họ phải hòa nhập với văn hóa, đất nước sở tại, rồi sau đó tập luyện thật tốt.

Clip Xuân Trường kiến tạo trong màu áo Incheon Utd
- Nhưng họ chỉ được ký 1 đến 2 năm, vậy liệu có đủ thời gian để thích nghi và được ra sân?

Chắc chắn, 2 năm thì tốt hơn 1 năm rất nhiều. Tuấn Anh và Công Phượng chỉ có 1 năm chơi ở J.League 2, họ sẽ rất khó khăn để hòa nhập vì quãng thời gian là quá ngắn. Còn Xuân Trường có nhiều hơn nhưng áp lực không nhỏ vì không chỉ thành tích mà còn là sự kỳ vọng của nhiều người dành cho cậu ấy.

- Vậy ông đánh giá cơ hội ra sân của những học trò như thế nào?

Mọi việc phụ thuộc vào các HLV, nếu HLV đặt niềm tin thì cầu thủ có cơ hội thành công, còn không thì rất khó nói… Bạn cũng biết đấy, trong bóng đá thế giới, có những HLV chọn cầu thủ thi đấu vì những lý do ngoài chuyên môn chứ không chỉ là cậu ta giỏi chơi bóng.

- Ngoài những cầu thủ nói trên, theo ông cầu thủ nào của HAGL có thể ra nước ngoài chơi bóng?

Đó là Nguyễn Phong Hồng Duy. Thật tiếc, cậu ấy hay bị chấn thương và chưa lấy lại được phong độ!

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Nguồn: Bóng đá+
Bình luận
vtcnews.vn