Thầy giáo Hà thành nổi tiếng với website ‘Học Sử để bất tử’ khiến bao học sinh thích thú

Giáo dụcThứ Tư, 20/03/2019 12:18:00 +07:00

Lập trang website “Học Sử để bất tử” với mục đích giao nhận, kết nối bài tập của học sinh, thầy Nguyễn Đăng Tuyên (giáo viên THPT FPT) khiến nhiều em thích thú.

Video: Website "Học Sử để bất tử" của thầy giáo Phạm Đăng Tuyên

Áp dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, thầy Nguyễn Đăng Tuyên - giáo viên dạy Lịch sử tại trường THPT FPT đã lên ý tưởng tạo nên một trang website chuyên giao nhận, kết nối bài tập của học sinh. Trang website này này đã giúp học sinh tự thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online.

Trang web Lịch sử này được lập vào đầu tháng 1 năm 2019, với cái tên rất độc đáo “Học sử để bất tử”. Đây được xem như là kênh trao đổi bài tập, kiến thức lịch sử của học sinh khối 10 tại THPT FPT. Tuy trang website mới được lập nhưng đã có hàng trăm bài tập thiết kế poster lịch sử của học sinh. 

THPT-FPT-LICH-SU

 Thầy Nguyễn Đăng Tuyên giới thiệu về những ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc dạy Lịch sử.

Trang web được lập trên nền tảng Google Sites, Padlet. Tại đây, thầy giáo sẽ đưa ra những nhiệm vụ thiết kế poster về một chủ đề lịch sử cụ thể.

Thầy cũng gợi ý học sinh có thể sử dụng công cụ Canva để thiết kế poster, đưa ra những lời khuyên để có một poster đẹp mắt.

Sau khi nhận đề bài, học sinh làm bài tập theo nhóm hoặc cá nhân, tự nghiên cứu thông tin và trình bày đối tượng lịch sử bằng hình ảnh, bố cục riêng. Đến khi hoàn thành, học sinh tự đưa sản phẩm lên trang website.

Trước khi lập website này, thầy Tuyên có trao đổi và nhờ sự giúp đỡ của một số người. Tuy nhiên, phần lớn thông tin thầy đều tham khảo trên mạng và tự làm.

Tuy chỉ lập website này chỉ trong vòng một ngày nhưng vì không phải chuyên công nghệ nên thầy Tuyên gặp khá nhiều khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, website này đã có đầy đủ các nội dung cơ bản giúp học sinh dễ dàng sử dụng.

THPT_FPT_lich_su2 3

 Mỗi học sinh có một sản phẩm riêng tạo thành kho dữ liệu chung phong phú.

Ít ai biết, bài tập lịch sử của các học sinh trên website không còn là những trang chữ dài đằng đẵng, giờ đây tất cả kiến thức được các bạn được thể hiện qua poster sinh động.

Những câu chuyện lịch sử trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Thông qua việc làm poster, học sinh cũng rèn luyện khả năng nghiên cứu, chọn lọc thông tin, trình bày sao cho hấp dẫn.

Theo thầy Nguyễn Đăng Tuyên, khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sản phẩm của học sinh luôn được giáo viên quan tâm, đánh giá cao. Thầy có lấy điểm hệ số 1 các sản phẩm này nhưng tùy vào bài và tùy lớp để lấy điểm.

“Khi sử dụng website học tập này, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh sẽ được mở rộng hơn về không gian, thời gian. Không chỉ vậy, phụ huynh cũng có thể tham gia vào bài học của các con với nhiều vai trò như người hỗ trợ, bạn học”, thầy Tuyên vui vẻ nói.

THPT_FPT_lich_su7 4

 

THPT_FPT_lich_su8 5

 Một vài poster lịch sử của học sinh THPT FPT.

Được biết, đối với học sinh THPT FPT, việc ứng dụng canva, padlet, photoshop… vào thực hành đã không còn xa lạ.

Tuy nhiên ở những môn học khác, các bài tập này chỉ được đưa ra một cách riêng lẻ còn thầy Tuyên đã xây dựng thành một trang online, tạo thành một kho dữ liệu chung rất phong phú có tính tương tác và chia sẻ cao hơn.

Bạn Đỗ Hoàng Sơn – học sinh lớp 10A4, trường THPT FPT chia sẻ thấy thú vị với cách học sử như vậy. Học tại trang website này, Sơn chủ yếu làm việc nhóm, nâng cao phương pháp tự học qua việc tự tìm hiểu thông tin.

Đặc biệt, việc làm bài tập kiểu mới này còn giúp các bạn có được kỹ năng tóm tắt bài sử dài thành một câu truyện dễ hiểu và dễ học hơn.

Thầy Nguyễn Đăng Tuyên luôn liên tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy bộ môn Lịch sử. Trước khi xây dựng nên trang web này, thầy Tuyên đã từng gây bất ngờ khi hướng dẫn học sinh dùng Powtoon, Storyjumper tạo ra nhiều video đồ hoạ, sách truyện hấp dẫn phục vụ cho quá trình học tập của học sinh tại trường.

Thầy giáo trẻ cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục để học sinh đưa những sản phẩm video, sách truyện lên website "Học sử để bất tử".

Vân Anh
Bình luận
vtcnews.vn