Thầy giáo 9x dạy Tiếng Anh bằng nhạc ngoại

Giáo dụcThứ Sáu, 21/06/2019 16:00:00 +07:00

Đam mê và gắn bó với con đường dạy học trực tuyến đã 7 năm, thầy Nguyễn Trung Nguyên không còn là cái tên xa lạ với nhiều học sinh học trực tuyến khối THCS trên cả nước.

Với phương pháp trị “mất gốc” Tiếng Anh bằng cách nghe nhạc ngoại, thầy Nguyên đã giúp nhiều học sinh thoát khỏi nỗi sợ học ngoại ngữ.

Từ nhân viên ngành Logistics tới cái duyên dạy học online

Xuất thân từ một sinh viên chuyên ngành Logistics - Học viện Tài chính tại Hà Nội, tuy nhiên thầy Nguyên lại quyết tâm theo đuổi nghề dạy học trực tuyến. Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, thầy Nguyên bộc bạch, khi còn học Đại học, đặc trưng ngành học cần tiếp xúc nhiều với Tiếng Anh nên thầy chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày, nhờ đó khả năng ngoại ngữ ngày càng được cải thiện. Bạn bè trong lớp nhận thấy được năng lực ngoại ngữ của thầy nên đã lập ra một nhóm học nhỏ nhờ thầy dạy kèm Tiếng Anh và đó cũng chính là những học sinh đầu tiên của thầy.

image001

 

Thời gian đầu, chàng sinh viên của Học viện Tài chính chỉ dạy học với mục đích giúp đỡ bạn bè nhưng không ngờ càng dạy lại càng yêu thích, đam mê và mong muốn trở thành một giáo viên thực thụ. Quyết tâm theo đuổi con đường dạy học, thầy Nguyên đã đăng ký tham gia các chương trình đào tạo của ĐH Sư Phạm Hà Nội để nâng cao kỹ năng sư phạm cho bản thân.

“Hãy chinh phục môn Tiếng Anh bằng sự tò mò, tò mò sẽ thúc đẩy các em học tập, thôi thúc các em đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời. Hãy nuôi dưỡng sự tò mò và thoải mái đặt câu hỏi về những vấn đề các em không biết", thầy Trung Nguyên chia sẻ.

Cũng với tinh thần ấy, thầy Nguyên đã lựa chọn hình thức dạy học trực tuyến để có thể lan tỏa niềm đam mê và khơi dậy hứng thú học tiếng Anh đến nhiều thế hệ học sinh khắp nơi. Năm 2012, thầy Nguyên được nhiều người biết đến hơn nhờ những bài giảng trực tuyến hấp dẫn và bổ ích trên các khóa học trực tuyến của Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Với phong cách giảng dạy gần gũi, cởi mở, thầy Nguyên luôn nhiệt tình hướng dẫn học sinh phát âm đúng, nhớ nghĩa từ vựng, ứng dụng vào việc học ngữ pháp từ đó tăng khả năng vận dụng và sử dụng Tiếng Anh linh hoạt trong giao tiếp. Đồng thời, thầy còn đưa ra các bước giúp học sinh tăng kỹ năng đọc, hiểu và cách trình bày bài luận để các em không chỉ nhớ từ, cách vận dụng của các từ, nhằm đạt điểm số cao trong các bài thi.

Hiện, thầy Nguyên có khoảng hơn 200 bài giảng trực tuyến mỗi năm. Trong đó, những bài giảng trong chương trình Học Tốt tại Hệ thống giáo dục HOCMAI đạt từ 10.000 đến 11.000 lượt xem ngay sau khi livestream, được nhiều học sinh yêu thích và theo học.

Trị “mất gốc” Tiếng Anh từ cách nghe nhạc ngoại

Theo thầy Nguyên, Tiếng Anh không hề khó khăn như nhiều người vẫn lo sợ. Trong mỗi bài giảng của mình thầy đều lồng ghép những ví dụ minh họa sinh động, tìm tòi những phương pháp mới để áp dụng nhằm tăng cường khả năng tư duy logic và khuyến khích tăng khả năng liên tưởng giúp học sinh dễ dàng tiếp thu bài học.

image003

 

Cụ thể, với những bạn mất gốc Tiếng Anh, thầy sẽ áp dụng phương pháp nghe nhạc hoặc xem một bộ phim nước ngoài để tăng cảm hứng học. Theo thầy Nguyên, với những bài hát, trước khi nghe, học sinh nên đọc to lời bài hát, rồi dịch sang tiếng Việt và cố gắng hát theo. Thầy còn dí dỏm nói, các em học sinh không cần ngần ngại việc hát hay, hát dở bởi điều đó không quan trọng, quan trọng là các em đang học tiếng Anh.

“Học Tiếng Anh qua những bài hát tuy không phải là phương pháp mới lạ, nhưng đây là cách giúp các em dễ dàng làm quen với một ngôn ngữ mới. Ngoài việc giúp học sinh học tốt ngoại ngữ, học tiếng Anh qua bài hát còn có một lợi ích quan trọng nữa đó là thư giãn và giải tỏa áp lực trong học tập và cuộc sống.” - Thầy Nguyên chia sẻ thêm.

Cũng theo thầy Nguyên, một trong những nhược điểm của học sinh hiện nay là quá đặt nặng vấn đề điểm số trên lớp, do đó khả năng giao tiếp Tiếng Anh trên thực tế lại rất hạn chế. Để học tốt Tiếng Anh và có thể sử dụng được ngôn ngữ này trong thực tiễn cuộc sống, học sinh cần phải thay đổi trong tư duy. Hãy nghĩ đến Tiếng Anh nhiều hơn mỗi ngày và bắt đầu từ việc làm quen với nó trước. Muốn tìm hiểu về điều gì, chúng ta luôn cần hòa nhập với nó trước tiên.

Bên cạnh đó, vào thời điểm thi học kỳ hay chuẩn bị thi vào 10, thầy thường xuyên tư vấn giúp học sinh về cách ổn định tâm lý, các phương pháp ghi nhớ, kỹ năng làm bài khi bước vào phòng thi.

Nói về những lợi ích của việc dạy và học trực tuyến, thầy Nguyên cho rằng, đối với người dạy, đây là một trong những phương pháp tối ưu giúp những người làm giáo dục có thể chia sẻ kiến thức tới học sinh một cách rộng rãi nhất. Trong khi đó, người học có thể chủ động khai thác được mọi thông tin kiến thức đa dạng và phong phú hơn qua công nghệ.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn