Thấy gì sau đại chiến Chelsea - Barca?

Thể thaoThứ Năm, 19/04/2012 05:20:00 +07:00

Nhiều ý kiến cho rằng Chelsea đã trình diễn một bộ mặt xấu xí khi chơi phòng ngự quá tiêu cực...

Dù không được đánh giá cao bằng đối thủ, nhưng cách tiếp cận trận đấu đúng đắn đã giúp Chelsea đánh bại gã khổng lồ Barca với tỷ số 1-0 trong trận bán kết lượt đi Champions League. Nhiều ý kiến cho rằng Chelsea đã trình diễn một bộ mặt xấu xí khi chơi phòng ngự quá tiêu cực, nhưng về mặt chiến thuật, đây là một trận đầu hoàn hảo của thầy trò Roberto Di Matteo.

1. Vẻ đẹp trong sự… xấu xí

Phát biểu trước trận đấu, Cesc Fabregas – người từng có kinh nghiệm đối đầu với Chelsea – cho rằng Chelsea sẽ sử dụng sử dụng bóng dài và chơi trực diện trước Barca. Ngay sau đó, Roberto Di Matteo đã bác bỏ quan điểm này nhưng thực tế thì Chelsea đã áp dụng đúng cách chơi đó để khắc chế Barca.

Trong suốt trận đấu, những pha bóng dài luôn được cung cấp cho Drogba để tiền đạo này độc lập tác chiến nhờ ưu thế về khả năng tì đè. Thậm chí, lối chơi của Chelsea còn thấp thoáng phong cách của… Stoke khi Branislav Ivanovic thường xuyên ném biên rất mạnh vào trong vòng cấm Barca để gây náo loạn hàng thủ đối phương. Cộng với những pha tranh chấp quyết liệt đồng thời hạn chế tối đa khoảng trống trên sân, Chelsea đã khiến Barca gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi. Rõ ràng, về mặt chiến thuật, đây là một trận đấu hoàn hảo của Di Matteo cùng các học trò.

Chelsea có lối chơi hợp lý và giành chiến thắng xứng đáng.

2. Cần cù bù thông minh

So với trận bán kết cách đây 3 năm cũng tại Stamford Bridge, Chelsea đã tiếp cận trận đấu một cách hoàn toàn khác. Họ chơi lăn xả, quyết liệt, thậm chí là thô bạo trong từng pha bóng khiến các cầu thủ Barca cảm thấy ngột ngạt.

Có thể nói, hàng tiền vệ của Chelsea đã chơi một trận với 200% sức lực nhằm hạn chế các pha phối hợp của Barca. Họ không có được kỹ thuật thượng thừa như đối phương nhưng bù lại là sự cần cù, lăn xả. Ramires, với nguồn năng lượng vô tận, gần như gắn chặt bên cánh trái để vô hiệu hóa Dani Alves trong khi Raul Meireles luôn gây khó khăn cho Sergio Busquets mỗi khi có thể. Thậm chí Juan Mata cũng hy sinh vai trò của mình như thường lệ để tham gia phá lối chơi cùng các đồng đội. Tất cả với mục tiêu gây sức ép lên toàn mặt sân.

3. Hàng thủ Chelsea đáng được ngợi khen

Dù Chelsea đã phong tỏa rất chặt chẽ nhưng thực tế thì Barca vẫn tạo ra một số cơ hội ăn bàn mười mươi. Tuy vậy, khi hàng thủ Chelsea đã bị vượt qua, Petr Cech đã sửa sai cho tất cả những sai lầm của các đồng đội. Thủ môn người CH Czech đã cản phá hàng loạt pha dứt điểm của Fabregas, Adriano, Lionel Messi, Alexis Sanchez và Andres Iniesta. Và khi bóng đã vượt qua Cech, Ashley Cole lại đóng vai người hùng với pha phá bóng ngay trên vạch vôi từ cú sút của Fabregas. Với một người vẫn còn bị chấn thương mắt cá hành hạ như Cole, đây là một màn trình diễn phi thường của anh. Trong khi đó, Gary Cahill – người dành phần lớn mùa này để ngụp lặn ở đáy Premier League cùng với Bolton – cũng đáng được biểu dương.

4. Người hùng Drogba

Việc Didier Drogba được đá chính ngay từ đầu thay vì Fernando Torres là một bất ngờ bởi ai cũng biết tiền đạo người TBN có thành tích tốt như thế nào mỗi khi đối đầu với Barca. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã khiến người xem khó chịu khi dành phần lớn thời gian của trận đấu để nằm sân khi anh liên tục bị đối phương đo ván (hoặc giả vờ đau) với mục đích ngắt quãng nhịp điệu thi đấu của Barca. Đây không phải là hành động thường thấy ở Drogba và việc anh phải làm vậy có lẽ xuất phát từ chiến thuật của Chelsea. Nhưng điều quan trọng nhất là Drogba đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu (và cùng là cú sút trúng đích duy nhất của Chelsea), giúp Chelsea giành chút lợi thế trước trận lượt về.

5. Messi lại phải đợi để phá lưới Chelsea

Messi bước vào trận gặp Chelsea với hành trang là 63 bàn thắng đã ghi được trên mọi mặt trận, tức chỉ ít hơn 1 bàn so với số bàn thắng mà toàn bộ đội hình xuất phát của “The Blues” có được mùa này. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng Messi sẽ phá dớp chưa từng ghi bàn vào lưới Chelsea dù đã trải qua 6 lần đối đầu với đội chủ sân Stamford Bridge. Tuy vậy, trước sự kèm cặp quá chặt của các cầu thủ Chelsea, đặc biệt là từ Mikel John Obi, Messi gần như không có cơ hội để sút tung lưới Cech. Còn trong trường hợp thoát khỏi Mikel, Messi lại bị Cahill và Terry theo sát nên không thể thoải mái dứt điểm.

Theo Thể thao Văn hóa

Bình luận
vtcnews.vn