Thay đổi chiến lược, ngừng hợp tác: Dell Technologies muốn ‘rũ bỏ’ doanh nghiệp Việt ngay trên sân nhà

Kinh tếThứ Tư, 31/07/2019 08:54:00 +07:00

Những phản ánh từ doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, hãng Dell Technologies đang có những chiến lược kinh doanh không công bằng đối với họ.

Tiếp theo bài viết “Sau Big C, đến lượt các hãng công nghệ thông tin (CNTT) quay lưng với doanh nghiệp Việt Nam”, VTC News nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực CNTT về những bất cập trong chiến lược kinh doanh mới đây của một số hãng CNTT nước ngoài. Phản ánh từ những doanh nghiệp Việt này cho thấy, hãng Dell Technologies (Dell) đang có những chiến lược kinh doanh không công bằng đối với họ.

Hơn 15 năm trước, khi thị trường CNTT Việt Nam còn rất mới, các hãng CNTT nước ngoài vào Việt Nam hoàn toàn dựa vào các nhà phân phối Việt để giới thiệu sản phẩm và xây dựng thị trường. “Từ con số 0 tròn trĩnh tại Việt Nam giai đoạn đó, Dell chiếm lĩnh 1/3 thị trường sản phẩm CNTT, đứng thứ 2 trong ngành CNTT tại Việt Nam. Tất cả những kết quả này có được nhờ vào những nhà phân phối như chúng tôi”, đại diện các doanh nghiệp khẳng định.

Giai đoạn đầu tiên (những năm 2006-2010), doanh số của doanh nghiệp này mang lại cho Dell khoảng 2 triệu USD/năm. Nhưng năm 2018, doanh số của nhà phân phối này đạt tới gần 20 triệu USD/ năm. Tỷ trọng doanh số của họ trong mảng dự án thương mại của Dell tại Việt Nam là khoảng 20%. Theo thông tin, Dell Technologies có 12 đối tác trực tiếp với 6 nhà phân phối và 6 đối tác dự án, nên con số 20% là rất lớn.

dell-tech

 Dell Technologies đang có những thay đổi về chiến lược "vô lý" đối với một số doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Ec-mea

Cũng theo doanh nghiệp, họ đã đưa Dell vào rất nhiều thị trường dự án mà trước đó khách hàng chưa từng biết và sử dụng sản phẩm Dell. Các doanh nghiệp này đã hỗ trợ, giúp đỡ về hàng hóa, tài chính, đào tạo và hướng dẫn rất nhiều đại lý CNTT nhỏ, cho đến nay họ đã trở thành những doanh nghiệp vững mạnh – là đối tác hàng đầu của Dell, như Gold hay Platinum Partner. Những nhà phân phối hàng đầu đã góp phần khai phá, phát triển mảng phân phối server Dell tại Việt Nam từ con số 0 đến kết quả thành công như hiện nay.

Theo đại diện của một doanh nghiệp, doanh số họ mang về cho Dell mỗi năm lên đến hàng chục triệu USD, mức tăng trưởng đều. Tuy nhiên, mới đây, Dell bất ngờ gửi thông báo đến doanh nghiệp này kế hoạch sẽ “ngừng hợp tác” với lý do “thay đổi chiến lược kinh doanh”.

Lý do Dell đưa ra rất “mơ hồ, chung chung, không đủ căn cứ”. Nếu Dell thực hiện kế hoạch ngừng hợp tác, doanh nghiệp sẽ đối diện với nhiều nguy cơ, khó khăn trong hoạt động, ảnh hưởng tới giá trị và doanh số nghiêm trọng.

“Trong khi đó, nếu căn cứ vào những cống hiến, hiệu quả kinh doanh hiện nay của doanh nghiệp đối với thị phần của hãng Dell tại Việt Nam, chúng tôi hoàn toàn không có bất cứ lý do gì để phải nhận bản thông báo ngừng hợp tác của họ”, đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh.

Điều đáng nói, trong khi doanh nghiệp xếp thứ 2 về hiệu quả kinh doanh phải ngậm ngùi nhận “trát” từ hãng Dell thì một số nhà phân phối là doanh nghiệp nước ngoài, có doanh số thấp kém bằng 1/10, lại được hãng Dell ưu ái trao quyền hợp tác lâu dài.

“Qua những trao đổi giữa doanh nghiệp và hãng Dell, doanh nghiệp không đồng thuận với kết quả và yêu cầu của hãng. Việc này ảnh hưởng rất lớn, trước hết đến danh dự và uy tín của doanh nghiệp tại thị trường công nghệ Việt Nam. Tiếp đó là tổn thất nghiêm trọng về tài chính, về doanh thu, về giá trị định giá của doanh nghiệp khi họ đã đầu tư những khoản tiền rất lớn để tư vấn sản phẩm Dell vào các dự án (trong tương lai), trong việc phát triển đại lý, nhập sản phẩm demo. Các dự án đang trong quá trình xây dựng và chạy thử sẽ dừng lại, gây hậu quả thiệt hại cho doanh nghiệp và khách hàng là rất lớn”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam cho hay, việc Dell tiến hành cắt giảm các doanh nghiệp Việt đang hoạt động tốt là điều bất hợp lý, thiếu công bằng và hoàn toàn không phù hợp với văn hóa làm việc của người Việt Nam.

Lấy lý do “thay đổi chiến lược”, những "ông sếp" của Dell tại Việt Nam đang cố tình rũ bỏ các đối tác chiến lược Việt Nam, trước mắt dành thị phần phân phối cho các doanh nghiệp nước ngoài, tiếp đó là bán lẻ trực tiếp qua các kênh thương mại điện tử, chuỗi siêu thị tạo thành vòng tròn khép kín và không có sự tham gia của đối tác Việt Nam – những người trong hơn 15 năm qua đã nỗ lực tạo nên thành công của Dell tại thị trường Việt Nam. “Như vậy tất yếu là các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị chèn ép hoặc bị mua lại với giá rẻ mạt”, đại diện một doanh nghiệp khẳng định.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn