Thầy dạy thanh nhạc: 'Ngày đầu, Chi Pu hát nửa bài đã thở hổn hển'

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 24/11/2017 10:08:00 +07:00

Nhận xét về Chi Pu khi mới học nhạc cách đây 3 năm, thầy Hoàng Anh Tú cho biết "giọng mỏng manh, yếu, âm vực hẹp, trong đầu chưa có một khái niệm gì về kỹ năng ca hát".

Trước khi tung ra MV đầu tay Từ hôm nay (Feel Like Ooh), Chi Pu kể cô đã có 3 năm âm thầm chuẩn bị, bao gồm việc học luyện thanh cùng giảng viên thanh nhạc Hoàng Anh Tú, giảng viên Cao đẳng VHNT TP.HCM, có 17 năm giảng dạy thanh nhạc, từng đào tạo nhiều ca sĩ.

Giữa làn sóng tranh cãi, trong đó là rất nhiều lời phê phán chỉ trích Chi Pu tuyên bố muốn làm ca sĩ, PV có cuộc trao đổi với giảng viên Anh Tú về quá trình giảng dạy Chi Pu và khả năng âm nhạc của hot girl sinh năm 1992.

Thay day thanh nhac: 'Ngay dau, Chi Pu hat nua bai da tho hon hen' hinh anh 1

 Giảng viên thanh nhạc Hoàng Anh Tú hướng dẫn Chi Pu học hát. (Ảnh: NVCC)

Tôi từng nghĩ Chi Pu là một 'ca khó'

- Những ngày qua, Chi Pu liên tục nhận bị  khán giả chỉ trích về việc đi hát. Là người trực tiếp giảng dạy Chi Pu 3 năm qua, thầy có những chia sẻ về những áp lực mà học trò đang hứng chịu?

Quả thực đây là khoảng thời gian không hề dễ chịu của Chi. Nhưng tôi biết rõ Chi là một cô gái cứng cỏi có tinh thần thép của một chiến sĩ. Trước khi bắt đầu ca hát, em đã có một khoảng thời gian tương đối dài hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật chuyên nghiệp. Do đó, tôi tin em sẽ biết mình phải làm gì. Trong lúc này, tôi cũng không phải động viên em quá nhiều. 

Tôi có đọc một số thông tin về chuyện của em. Có người khen có người chê nhưng giá như... Có lẽ mơ mộng một chút chăng? Ở đây, xã hội chúng ta sống với nhau có tình hơn chút nữa, cái tình con người, tình đồng nghiệp, đồng chí, cái tình giữa khán giả và người nghệ sĩ, công bằng, cảm thông một chút, bớt đi sự sân si, đố kỵ... Dìu dắt nhau chứ không chà đạp, thiện chí chứ không vùi dập thì tuyệt biết mấy, văn minh biết mấy.

Theo tôi, cống hiến và lao động là quyền của mỗi con người. Trong rừng hoa nghệ thuật này, Chi cũng chỉ là một bông hoa muốn đóng góp chút hương sắc mặc dù giai đoạn đầu còn khuyết điểm và sai sót.

Điều quan trọng là khán giả mới là người trao tấm thông hành trong hành trình ca hát của em chứ không phải là một nhóm người nào đó tự nhân danh là" chân lý" và" cứu tinh" của nền âm nhạc Việt chúng ta.

- Chi Pu từng tâm sự hồi đầu đến học đã bị thầy “đuổi” chỉ sau 2 ngày. Khi đó, cô ấy có nhược điểm gì khiến thầy không hài lòng và tức giận như vậy? 

Nhớ lại buổi đầu đến học, suy nghĩ của tôi lúc đó là "Chà, một ca khó đây. Mình sẽ phải vất vả nhiều với cô bé này". Bởi tạo hóa không cho em một giọng hát vạm vỡ, lực lưỡng đẹp kiểu trường phái chính thống, mà là mỏng manh, yếu, âm vực hẹp. Trong đầu Chi khi đó chưa có một khái niệm gì về kĩ năng ca hát.

Phải nói là Chi có xuất phát điểm rất hạn chế. Nhưng bù lại ở em có cảm âm ổn, nhạc cảm khá, biết chơi nhạc cụ. Đặc biệt, sau một thời gian tập luyện, tôi thấy ở em có một ý thức làm việc, học tập tốt và khát vọng vươn lên.

Tôi rất đánh giá cao điều này vì kinh nghiệm giảng dạy lâu năm tôi nhận thấy có những em giọng hát rất tốt nhưng thiếu những điều ở trên thì đều dừng lại ở mức bình thường và không thành công. Ngoài ra đối với nghệ thuật cần có cái duyên nữa.

Tôi nhận thấy đây là điều quyết định cho thành công ở mọi lĩnh vực chứ không riêng nghệ thuật. Gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy cho tôi thấy cần kiên nhẫn với Chi và Chi cũng phải rất kiên trì.

Thay day thanh nhac: 'Ngay dau, Chi Pu hat nua bai da tho hon hen' hinh anh 2

Sản phẩm âm nhạc đầu tay của Chi Pu nhận phản hồi trái chiều. 

Đối với âm nhạc đại chúng và đặc biệt dòng nhạc người ta quen gọi là giải trí thì giọng hát không phải quyết định tất cả. Nó không giống như opera mà nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như âm thanh, ánh sáng, vũ đạo, trang phục, chiêu trò sân khấu...

- So với những ngày đầu Chi đến học và sau 3 năm rèn luyện, thầy cảm nhận giọng hát của Chi đã thay đổi như thế nào?

Thực ra nói 3 năm nhưng Chi còn dành thời gian tập luyện vũ đạo và các môn khác. Còn thanh nhạc thì khoảng gần 2 năm thôi và có những khoảng thời gian gián đoạn vì em bận nhiều việc (đóng phim, quảng cáo sản phẩm, MC...).

Tôi còn nhớ rất rõ những buổi đầu đến học, tôi cho em hát một bài hát, được nửa bài em nói "mệt quá, thầy ơi"  rồi thở hổn hển. Qua thời gian tập luyện, âm vực đã được mở rộng hơn, giọng khỏe hơn, sức bền giọng hát tốt hơn... Chi bắt đầu hình thành khái niệm kỹ năng trong lúc tập luyện thanh nhạc.

Ngôi sao lớn hát live cũng có trục trặc

- Ở khía cạnh người giảng dạy về âm nhạc, thầy đánh giá giọng hát của Chi Pu hiện tại có ưu điểm và nhược điểm gì?

Ưu điểm là có chất giọng nhẹ, sáng. Không bị khuyết điểm về nhả lời, phát âm. Âm vực trầm khá, xử lý bài hát khá hơn trước, đã từng bước đưa kỹ thuật thanh nhạc vào ca hát...

Nhược điểm là giọng còn mỏng, hơi còn yếu, âm cao chưa chắc, cần hát có lực và nhạc cảm sâu sắc hơn.

- Vậy lúc này, thầy có thật sự ủng hộ Chi đi hát chưa hay vẫn muốn cô ấy học hỏi thêm?

Quan điểm của tôi là học và hành nên song song. Chính những va chạm thực tế sẽ giúp ta bài học tốt nhất, giúp ta thêm đam mê và giữ lửa nghề...  Nhưng riêng việc ca hát nên được dành một thời gian tương đối để khổ luyện.

- Còn quyết định của Chi mỗi tháng ra MV thay vì dừng lại một quãng thời gian để luyện tập thêm khiến nhiều người cho rằng Chi "điếc không sợ súng". Thầy nghĩ sao?

 Chuyện học tập và rèn luyện là cả đời. Chi không làm việc một mình mà có cả một ê-kíp hỗ trợ. Tôi tin các em ấy là những bạn tài năng và biết phải làm gì. Nghệ sĩ phải có sản phẩm để phục vụ khán giả và để được đón nhận thì sản phẩm phải chất lượng, chuyên nghiệp và thẩm mỹ tốt...

Thay day thanh nhac: 'Ngay dau, Chi Pu hat nua bai da tho hon hen' hinh anh 3

 Giảng viên thanh nhạc Hoàng Anh Tú ủng hộ Chi Pu nên đi hát để có thêm va chạm thực tế.

- Trong đoạn clip, Chi Pu hát live lộ nhiều nhược điểm, hát chênh phô khá nhiều. Thầy nhận xét như thế nào khi xem clip đó? 

Với kinh nghiệm ca hát và giảng dạy lâu năm của mình và qua quan sát bạn bè, tôi thấy hát live luôn là những "thử thách" với tất cả nghệ sĩ. Chính vì thế, tôi cũng như các đồng nghiệp luôn phải đặt mình vào trạng thái "chiến đấu" để mình phải chuẩn bị tốt nhất, hạn chế những sự cố và rủi ro.

Bất cứ ai ngay cả những ngôi sao lớn của thế giới khi mới lần đầu đều có những sự cố nhất định, hoặc trong sự nghiệp đều có thể xảy ra những trục trặc...

- Thầy có nghĩ Chi Pu đã quá vội vàng, thiếu khôn ngoan khi hát live vào thời điểm này không?

Tôi chỉ khuyên em hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt, cố gắng đừng phụ sự trông ngóng của những người yêu mến mình. Phải có trách nhiệm cao hơn nữa trong công việc đang làm.

- Sau cùng, thầy nghĩ Chi cần làm thêm những gì để có thể chinh phục khán giả bằng giọng hát và được các đồng nghiệp công nhận?

Tôi chúc em phải là một chiến sĩ thực sự trên con đường mới này. Vì nó quá khó khăn, vất vả và đầy thị phi. Mong rằng em sẽ vượt qua khởi đầu nan "khó nhằn" này bằng bản lĩnh và khát vọng thực sự của mình.

Khi đó, em sẽ được nhiều khán giả, đồng nghiệp yêu thương hơn, ánh nhìn thiện cảm bằng chính khả năng thực sự của mình. Tôi mong em sẽ phải khổ luyện, lao động nhiều hơn để được nhiều sự công nhận và đón chào em trên con đường mới.

Video: Mỗi lần Chi Pu cầm mic là một lần thành "thảm họa"

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn