Thâu tóm trượt Metro, tỷ phú Thái mua Vinamilk với giá 'trên trời'?

Kinh tếThứ Ba, 03/11/2015 11:13:00 +07:00

Thâu tóm trượt Metro Việt Nam, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi quyết thực vụ thương vụ “khủng” hơn khi lên kế hoạch mua Vinamilk với giá trên trời.

(VTC News) – Thâu tóm trượt Metro Việt Nam, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi quyết thực vụ thương vụ “khủng” hơn khi lên kế hoạch mua Vinamilk với giá trên trời.

Mua Vinamilk với giá "trên trời"

Chiều muộn 13/10, thị trường đón nhận thông tin quan trọng. Chính phủ đã có quyết định thoái vốn tại nhiều công ty lớn. Quyết định này nằm trong đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đầu tư & Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Trong danh sách này, Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) được chú ý nhiều nhất. Theo đó, SCIC sẽ thoái toàn bộ cổ phần của mình (hơn 541 triệu cổ phiếu VNM, tương đương 45,08% vốn điều lệ Vinamilk). Thị giá VNM biến đổi nhanh chóng nhưng trị giá của hơn 541 triệu cổ phiếu VNM sẽ đạt khoảng 2,8 tỷ USD (hơn 62.000 tỷ đồng).

2,8 tỷ USD là con số rất lớn nên dư luận lo lắng không biết ai đủ tiềm lực mua trọn 541 triệu cổ phiếu VNM của SCIC. Tuy nhiên, lo lắng này có lẽ hơi thừa vì rất nhanh sau khi Chính phủ “chốt” phương án thoái vốn, Tập đoàn đồ uống Singapore Fraser & Neave (F&N) đã sốt sắng mua toàn bộ cổ phiếu Vinamilk của SCIC.

Tỷ phú Thái sẵn sàng trả giá cao để mua Vinamilk
Tỷ phú Thái sẵn sàng trả giá cao để mua Vinamilk
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, F&N đã đánh tiếng qua trao đổi thư với đại diện của Vinamilk về mối quan tâm của họ đối với việc thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại đây. Theo đó, mức giá F&N đưa ra vào khoảng 4 tỷ USD, cao gấp gần 1,5 lần so với thị giá ngày 2/11 để mua cổ phiếu Vinamilk.

Mặc dù là một công ty của Singapore nhưng F&N hiện nằm dưới sự kiểm soát của của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi – tỷ phú giàu thứ hai Thái Lan với khối tài sản lên tới 10,9 tỷ USD.

Vị tỷ phú 71 tuổi này khá quen mặt trên thị trường Việt Nam. Các công ty do ông nắm giữ liên tục gây sốt khi thực hiện những thương vụ “khủng”. Sở hữu công ty bia nổi tiếng Thaibev nhưng ông vẫn đánh tiếng trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco.

Tháng 4/2014, dư luận xôn xao khi có tin Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi đã đạt được thỏa thuận mua Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam với giá 655 triệu euro (tương đương 879 triệu USD). Đại diện Metro cho biết dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2015.

Tuy nhiên, tới đầu năm 2015, thương vụ này bắt đầu đổ bể khi cổ đông của Berli Jucker không đồng ý thông qua thương vụ này. Tuy vậy, dù chưa thâu tóm được Metro Việt Nam nhưng tỷ phú Thái Lan vẫn có nhiều kế hoạch lớn ở Việt Nam. Và kế hoạch lớn nhất vẫn là mua Vinamilk.

Hành trình 10 năm cùng Vinamilk

Dư luận có thể “sốc” khi thấy tỷ phú Thái mạnh tay, sẵn sàng trả giá cao gấp 1,5 lần để mua toàn bộ cổ phiếu VNM từ tay SCIC. Nhưng sẽ không có gì ngạc nhiên khi biết F&N đã đồng hành cùng Vinamilk suốt 10 năm qua khi người F&N có chân trong Hội đồng quản trị  Vinamilk. 10 năm “chung sống” là khoảng thời gian đủ dài để F&N hiểu tường tận về Vinamilk để đủ tự tin đưa ra quyết định tỷ đô này.

F&N đầu tư vào Vinamilk từ khi doanh nghiệp này cổ phần hóa cách đây hơn 10 năm. Sau nhiều đợt mua vào, tới nay, F&N đang sở hữu gần 132,5 triệu cổ phiếu VNM (tương ứng 11,04% vốn Vinamilk). Theo thị giá VNM ngày 2/11, lượng cổ phiếu này trị giá 693 triệu USD.

Năm 2014, chỉ riêng cổ tức tiền mặt từ Vinamilk, F&N đã nhận được 23,7 triệu USD. Trong suốt 10 năm qua, cổ tức mà F&N nhận được không hề nhỏ vì Vinamilk là công ty thường chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ khá cao.

F&N là cổ đông lớn thứ hai tại Vinamilk chỉ sau SCIC. Nếu F&N mua thành công 45,08% cổ phần của Vinamilk mà SCIC đang nắm giữ thì tổng tỷ lệ sở hữu của F&N tại Vinamilk sẽ lên đến 56,12% - tỷ lệ đủ để nắm quyền chi phối đối với Vinamilk.

Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc cần được tháo gỡ. Đó chính là theo quy định, nhà đầu nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 49% room của Vinamilk. Do vậy, để F&N có thể mua lại toàn bộ cổ phần từ SCIC thì Vinamilk phải mở room. Điều này cần phải có sự chấp thuận từ cả phía cơ quan chức năng và đại hội đồng cổ đông của Vinamilk.

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm cho thấy F&N không quá mạo hiểm khi chi số tiền gấp 1,5 lần thị giá để mua cổ phiếu VNM từ SCIC. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2015, Vinamilk đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng, vượt chỉ tiêu đã để ra với lợi nhuận gộp đạt 5,877 tỷ đồng, tăng 35,4% so với cùng kỳ 2014.

Vinamilk cũng là thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam trong danh sách 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam do hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố vào đầu tháng 10 vừa qua.

Thanh Hà (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn