Thất nghiệp, dân bỏ phố ùn ùn về quê ăn tết sớm

Thời sựThứ Hai, 04/02/2013 06:04:00 +07:00

(VTC News) – Khác với mọi năm, năm nay, ngay từ ngày 23 tháng Chạp âm lịch, nhiều người lao động nghèo đã đổ về các bến xe ở TP.HCM để đón xe về quê ăn tết sớm.

(VTC News) – Khác với mọi năm, năm nay, ngay từ ngày 23 tháng Chạp âm lịch, nhiều người lao động nghèo đã đổ về các bến xe ở TP.HCM để đón xe về quê ăn tết sớm.


Ghi nhận của VTC News trong chiều ngày 3/2/2013 (23 tháng Chạp âm lịch) tại bến xe miền Đông, dòng người đổ về bến, đón xe về quê ăn tết sớm đã đông hơn hẳn so với mọi năm.

Quan sát của chúng tôi cho thấy, trong số họ, đa số là các công nhân, những người lao động nghèo từ các vùng quê nghèo khó. Thế nhưng, do ảnh hưởng của nền kinh tế khó khăn, không ít trong số họ đã bị thất nghiệp do công ty, xí nghiệp, nhà máy của họ phá sản, hoặc ít việc dẫn tới phải nghỉ việc sớm.

Đồ đạc lỉnh kỉnh, những người lao động nghèo ở TP.HCM mang về quê nhà tất cả các vật dụng trong dịp tết này (ảnh: N.D) 

Tay
xách, nách mang, đồ đạc lỉnh kỉnh, hay thậm chí là toàn bộ những vật dụng thiết yếu như ti vi, radio, lò vi sóng….Họ cũng mang về quê hết tất cả. Các món quà tết mang về quê nhà của họ hầu như rất ít thấy, hoặc nếu có thì cũng rất hẩm hiu.

Đến từ huyện Quỳnh Lưu – tỉnh Nghệ An, gặp chúng tôi khi đang chuẩn bị lên xe trở về quê nhà, em Nguyễn Minh Tuấn bộc bạch: “Em theo chân mấy anh chị cùng quê vào TP để kiếm việc làm phụ hồ. Thế nhưng, cuối năm nay, do ảnh hưởng của nền kinh tế, ngành xây dựng lao đao nên chúng em cũng bị ảnh hưởng theo. Việc thì ít, tiền thì hầu như cũng chẳng có mấy, em đành chọn giải pháp mua vé về quê ăn tết sớm. Lí do là càng giáp tết, vé xe càng mắc, mà lại còn đông đúc hành khách nữa.”

Tay xách, nách mang, hành trang trở về quê nhà để đón tết của người phụ nữ này cực kì đơn giản, gọn nhẹ (ảnh: N.D) 

Cùng đứng chờ xe với Tuấn còn có hai thanh niên khác cùng quê Nghệ An. Họ cũng cùng chung hoàn cảnh như Tuấn, Công ty hay đơn vị đang làm việc bị phá sản hay ít việc, họ đành chấp nhận nghỉ việc sớm để về quê đón tết với gia đình từ rất sớm

Có lẽ, trong sâu thẳm suy nghĩ của những người bạn trẻ này, Sài Gòn không còn là ‘miền đất hứa’ như họ tính toán lúc ban đầu khi đặt chân đến đây.

Rất ít khi thấy trong hành trang họ mang về quê những món quà tết (ảnh: N.D) 

Làm công nhân ở lò gạch tại Đồng Nai gần 10 năm nay, đây là cái tết đầu tiên mà anh Trần Văn Hà (ngụ tại tỉnh Quảng Trị) than thở về cái tết khó khăn nhất mà anh chuẩn bị phải trải qua. Anh Hà cho biết: Những năm trước đây, khi năm hết, tết đến, lò gạch làm ăn khấm khá, chủ lò gạch thưởng tết cho công nhân cùng với tiền lương cũng được gần 10 triệu đồng.

“Năm nay, do kinh tế ‘chao đảo’ quá nhiều, gạch không bán được, lương chủ còn phải nợ lại, huống chi là thưởng. Chắc là gia đình tôi sẽ phải đón một cái tết khó khăn nhất từ trước tới nay” – anh Hà bộc bạch tiếp.

Tranh thủ chợp mắt với những giấc ngủ ngắn ngủi trước khi lên xe về quê ăn tết sớm (ảnh: N.D) 

Đưa vợ và con ra bến xe miền Đông để về Nam Định đón tết cùng với ông bà nội, anh Nguyễn Từ Minh dặn dò vợ: “Về nhà nhớ cố gắng đón tết, mua sắm, chi tiêu tiết kiệm em nhé”. Chia sẻ với người viết, anh Minh nói: Năm ngoái, ngành may mặc cũng không đến nỗi khó khăn, nên hai vợ chồng chúng tôi còn có hàng may liên tục ở xí nghiệp mà còn không kịp. Năm nay, đơn hàng vô cùng ít, nên vợ chồng chúng tôi phải nghỉ tết sớm.

Hay những gói quà tết mang về quê rất ‘hẩm hiu’ (ảnh: N.D) 

Do quá ít tiền, anh Minh đành nhường vợ và con trai về quê ăn tết cùng với ông bà nội, ngoại, còn anh thì đành chấp nhận đón tết ‘buồn’ ở TP.HCM một mình mà không có người thân thuộc bên cạnh. Có lẽ, ‘bão’ kinh tế đã ảnh hưởng rất nhiều đến ‘nồi cơm’ của gia đình họ. Một ước mơ đón cái tết vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc, đầy đủ lúc này đối với anh Minh lúc này có lẽ là điều quá xa vời.

Trong họ đang mang nặng những nỗi ưu tư về ‘cơm, áo, gạo, tiền’ cho dịp năm mới sắp tới (ảnh: N.D) 

Theo lãnh đạo Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM, trong năm 2012, trên toàn địa bàn TP.HCM đã có đến hơn 142.000 người đến đăng kí làm bảo hiểm thất nghiệp, trong đó khoảng 17% số người này đã đề nghị chuyển về các tỉnh để hưởng chế độ bảo hiểm.

Cũng trong năm qua, đơn vị này đã giải quyết cho gần 117.000 người nhận bảo hiểm thất nghiệp, chi hơn 1.100 tỉ đồng. Đặc biệt, trong năm 2012, tháng cao điểm nhất thì có đến 17.000 người đến cơ quan này đăng kí làm bảo hiểm thất nghiệp.

Việt Dũng

 

Bình luận
vtcnews.vn