Thất lạc bản đồ Thủ Thiêm: 'Cần xử lý người đứng đầu để xảy ra tắc trách'

Thời sựThứ Sáu, 04/05/2018 07:49:00 +07:00

Luật sư cho rằng việc TP.HCM để thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm là điều khó hiểu và cần phải xử lý người đứng đầu sở ngành liên quan.

Liên quan đến việc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 bị thất lạc, ngày 5/3, trả lời VTC News, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM cho rằng đây là sự việc đáng tiếc và khó hiểu, cần phải xử lý người đứng đầu sở ngành liên quan.

luat su

 Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM cho rằng để thất lạc bản đồ là điều đáng tiếc và khó hiểu.

Theo luật sư Hậu, cách đây 20 năm Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án được thể hiện trên bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm nên đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng trong việc thu hồi đất cũng như xác định ranh giới khu đô thị.

Việc để thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm dẫn đến khó khăn trong trong việc xác định được ranh giới, thu hồi, bồi thường, xử lý tranh chấp đất.

“Việc TP.HCM để thất lạc bản đồ là điều đáng tiếc và khó hiểu. Đây là một dự án lớn, cần phải cẩn trong trong công tác lưu trữ thì bị thất lạc là quá vô lý. Lưu trữ tài liệu ở một TP lớn, một thành phố thông minh mà nói rằng bị thất lạc tài liệu mấy chục năm thì thật khó tin.

Một bản đồ quan trọng được trình từ cơ quan ban ngành đến TP.HCM rồi qua Chính phủ phê duyệt mà nói thất lạc là điều đáng ngờ, cần phải xử lý trách nhiệm sở ngành liên quan”, luật sư Hậu nói.

Theo Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM, việc để thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm cần phải phải làm rõ trách nhiệm liên quan các sở ngành như Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường trong việc quy hoạch đất đai về khu đô thị.

“Cần phải xử lý trách nhiệm các sở ngành liên quan, đặc biệt là Sở Quy hoạch Kiến trúc. Xử lý trách nhiệm về quản lý nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu. Đây là tài liệu được bảo quản không có thời hạn vì liên quan đến rất nhiều đất đai, tài sản quốc gia.

Ngoài việc xử lý trách nhiệm cũng cần phải tìm được bản đồ, nếu tìm không được phải có bản đồ quy hoạch khu vực này được Thủ tướng phê duyệt năm 1996. Mất gốc thì phải tìm thấy ngọn, nếu không có bản đồ làm sao xử lý tranh chấp, ranh giới đất đai”, luật sư Hậu cho hay.

Theo luật sư Hậu, việc tìm bản đồ không khó, ngay cả người dân cũng có thể lưu trữ các tài liệu liên quan, trích thửa, trích luật...nên nếu cần thiết, phải nhờ người dân cung cấp.

Trước đó, trưa 2/5, trong cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng TP.HCM, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về thông tin bản đồ quy hoạch 1/5.000 KĐTM Thủ Thiêm có bị mất không.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM khẳng định, bản đồ KĐT mới Thủ Thiêm tìm chưa ra chứ không phải đã mất.

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, bản đồ KĐTM Thủ Thiêm chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có, các Bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.

Video: Đề xuất phá bỏ trạm thu phí bỏ hoang 6 năm tại hầm Thủ Thiêm

Ông Hoan cho rằng, theo quy định, quy trình duyệt quy hoạch dự án tại thời điểm đó cũng phải bảo đảm đúng các quy định, đầy đủ từ tờ trình, báo cáo đề xuất, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, thẩm định của các cơ quan và cả những dự thảo quyết định có liên quan mới được phê duyệt.

"Rất tiếc là từ đó tới nay 20 năm rồi, công tác lưu trữ không tìm thấy bản gốc đó. Nghe nói hình như đã tìm thấy một bản sao chứ chưa tìm thấy bản gốc. Quyết định 367 kèm theo bản đồ đó là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được", ông Hoan khẳng định.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án KĐTM Thủ Thiêm.

Theo đó, kết luận ghi rõ: “Bản đồ quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4.6.1996 của Thủ tướng Chính phủ là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án. Đến nay, các bộ ngành có liên quan và UBND TP.HCM không tìm thấy”.

Minh Hải
Bình luận
vtcnews.vn