Thấp thỏm những cái chết không báo trước ở dự án đường sắt trên cao

Thời sựThứ Hai, 29/12/2014 02:40:00 +07:00

Tình trạng mất an toàn tại công trường thi công đường sắt trên cao đã lên tới mức báo động khi chỉ trong vòng 2 tháng đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng

(VTC News) - Tình trạng mất an toàn tại công trường thi công đường sắt trên cao đã lên tới mức báo động khi chỉ trong vòng 2 tháng đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, tính mạng người dân còn bị đe doạ đến bao giờ?

Như VTC News đã thông tin, rạng sáng qua, 28/12, đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng tại công trường thi công ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. Trong quá trình đổ bê tông, mũ trụ xà H7 bị sập, hàng trăm tấn bê tông và sắt thép đã đè trúng một chiếc taxi đang lưu thông phía dưới.

Vụ tai nạn khiến 2 công nhân bị thương nhẹ, 4 người ngồi trên xe taxi thoát chết một cách kỳ diệu. 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Chí Hiếu – Phó Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về Chất lượng Các công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, kiểm tra ban đầu cho thấy giáo chống của xà mũ số 7 không đảm bảo chất lượng nên khi đang đổ bê tông đã bị sập.

Đáng chú ý, trong quá trình thi công, cơ quan thường trực của Cục giám định Nhà nước về Chất lượng Các công trình xây dựng đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu các bên đảm bảo an toàn. Lần kiểm tra gần nhất cách đây khoảng 10 ngày.

tai nạn đường sắt
 Hiện trường vụ tai nạn.

Nhà thầu thi công bỏ ngoài tai những cảnh báo của cơ quan chức năng và  tính mạng tham gia giao thông qua khu vực này luôn bị đe doạ. Trong quá trình thi công, tại sao đơn vị này không thực hiện việc cấm đường, tạm thời hướng dẫn không cho các phương tiện lưu thông dưới gầm công trình? Nếu thực hiện giải pháp này thì ít nhất, khi sự cố xảy ra, tính mạng của người dân đi đường cũng không bị đe dọa.

Theo quan sát của phóng viên, tại ga xe Hà Đông, ngay bên cạnh xà mũ trụ H7 còn có khoảng 4 xà mũ trụ khác chưa được đổ bê tông. Vậy sắp tới, khi các xà này được đổ bê tông thì có ai chắc chắn tai nạn sẽ không xảy ra? 

Đó là chưa kể tới việc, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa hoàn thiện, còn rất nhiều hạng mục phải xây dựng. Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cũng chỉ là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội.

Sự cố sập xà mũ trụ nói trên cùng với vụ rơi thanh thép khiến 3 người thương vong hôm 6/11 vừa qua khiến người dân càng thêm lo ngại về độ an toàn của các công trình này. 

Video: Hiện trường vụ tai nạn đường sắt trên cao xảy ra hôm 28/12


Trước đó, ngay khi tuyến đường sắt này được khởi công, nhiều người dân quận Hà Đông đã bức xúc về việc công trường thi công gây ồn ào và có nguy cơ mất an toàn đối với người qua lại. 

Trong cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND TP Hà Nội hồi cuối tháng 11, người dân quận Hà Đông cũng phản ánh tới các đại biểu HĐND TP và đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, khi cuộc họp HĐND TP kết thúc chưa đầy 1 tháng thì vụ sập xà mũ trụ xảy ra.

Sau vụ tai nạn lần này, phóng viên VTC News đã tiến hành khảo sát một vòng dọc công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Theo quan sát, từ Ngã Tư Sở về phía Hà Đông hiện có ít nhất 8 công trường thi công nhà ga quy mô gần giống ga bến xe Hà Đông.

Video: Rơi thanh sắt ở dự án đường sắt trên cao, 1 người tử vong



Tại các địa điểm này, giàn giáo được dựng lên chằng chịt. Phía trên công trình sắt thép, bê tông ngổn ngang nhưng cũng chỉ được che chắn bới những tấm lưới bằng cước, dù… rất nguy hiểm. Trong khi đó, phía dưới gầm các công trình này, các phương tiện vẫn qua lại nườm nượp.

Với 2 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra chỉ trong vòng 2 tháng khiến 1 người thiệt mạng, 4 người bị thương và 4 người khác thoát chết kỳ diệu, có thể nói độ mất an toàn tại công trường thi công tuyến đường sắt đô thị trên cao đã lên tới mức báo động.

Nếu việc thi công tuyến đường sắt không được quản lý, giám sát chặt chẽ thì trong thời gian tới, không biết sẽ còn có bao nhiêu vụ tai nạn còn xảy ra? Tính mạng của người dân còn bị đe dọa đến bao giờ?

Một số hình ảnh nguy hiểm ở công trường đường sắt trên cao:

tai nạn đường sắt
 Từ Ngã Tư Sở tới Hà Đông có khoảng 8 điểm thi công ga đường sắt trên cao.
tai nạn đường sắt
 
tai nạn đường sắt
 
tai nạn đường sắt
 Công trình được che chắn bởi những thanh gỗ và lưới cước.
tai nạn đường sắt
 
tai nạn đường sắt
 
tai nạn đường sắt
 'Tử thần' ở trên đầu người dân.

tai nạn đường sắt
Tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi có một khối bê tông khổng lồ như muốn đổ xuống đầu người dân bất cứ lúc nào.

tai nạn đường sắt
 Phía dưới gầm công trường ga Hà Đông như một đường hầm hun hút. Đây chính là nơi xảy ra vụ sập xà mũ trụ, đè bẹp taxi.
tai nạn đường sắt
 
tai nạn đường sắt
 Ngay hiện trường tai nạn còn có khoảng 4 xà mũ trụ sắp được đổ bê tông.
tai nạn đường sắt
 Sau vụ sập xà mũ trụ H7, ai có thể đảm bảo những giàn giáo như thế này là an toàn?

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn