Thắp lên những niềm tin

Doanh nghiệp - Doanh nhânChủ Nhật, 22/04/2018 08:00:00 +07:00

30 năm hình thành và phát triển, ngân hàng Agribank là một trong những ngân hàng thương mại chủ lực của nhà nước, bám sát, thực hiện theo đúng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh những mục tiêu kinh tế, chặng đường 30 năm qua, Agribank luôn tâm niệm cần có những hành động thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội thông qua các hoạt động an sinh, xã hội. Đó là ý thức và trách nhiệm, là tình cảm chân thành của toàn thể CBNV Agribank trong hoạt động chia sẻ với cộng đồng, vừa là truyền thống, nét đẹp văn hóa”.

Dấu ấn Agribank trên dải chữ S

Trên cơ sở trích từ nguồn kinh phí hoạt động, từ tiết kiệm các chi phí khác và nguồn đóng góp của trên 4 vạn cán bộ Agribank, từ khi mới thành lập (1988) đến cuối năm 2017 tổng số tiền Agribank dành cho an sinh xã hội lên tới trên 2800 tỷ đồng, riêng năm 2017 là 373 tỷ đồng,

Từ địa đầu Lũng Cú (Hà Giang) đến vùng Đất Mũi (Cà Mau) trên dải đất hình chữ S, nơi đâu cũng có hình ảnh của Agribank. Không chỉ là việc đầu tư vốn mà còn là những hoạt động xã hội từ thiện, góp phần cùng Chính phủ và ngành Ngân hàng đảm bảo an sinh xã hội cũng được Agribank chú trọng.

Chuỗi hoạt động an sinh xã hội đã được Agribank triển khai từ nhiều năm qua có sự phân mảng hoạt động riêng biệt như phát triển giáo dục, nâng cấp y tế, hỗ trợ người nghèo, uống nước nhớ nguồn nhằm mục tiêu chia sẻ khó khăn và nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, những thế hệ trẻ được đào tạo, nuôi dưỡng tốt là điều kiện cần để hướng tới thế hệ công dân văn minh, những viên gạch vững chắc cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà. Đầu tư cho thế hệ trẻ là đầu tư cho tương lai, đây cũng là mục tiêu chiến lược của Đảng, Nhà nước trong những năm qua. Nhận thức rõ vai trò của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước, phân mảng phát triển giáo dục luôn được đặt ưu tiên hàng đầu, chiếm gần phân nửa quỹ hoạt động an sinh xã hội của Agribank

Một điểm sáng trong bức tranh an sinh xã hội mà Agribank thực hiện thời gian qua, là triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo cả nước. Có thể kể tới là việc hỗ trợ 160 tỷ đồng cho hai huyện Mường Ảng và Tủa Chùa (Điện Biên).

anh 9

 

Ở hai huyện này, Agribank đã bàn giao gần 3000 nhà ở cho người nghèo; bàn giao 41 khu nhà ở với 329 phòng, 40 khu vệ sinh, 40 hệ thống cấp nước, 40 nhà bếp, 9.000m2 sân bê tông, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cho 38 trường học.

Được tận mắt chứng kiến niềm vui của những người dân huyện Tủa Chùa, Mường Ảng khi được sống trong những ngôi nhà mới, khám bệnh ở những trạm y tế đầy đủ trang thiết bị, học sinh được ở trong những khu nhà nội trú dân nuôi khang trang… chúng tôi mới thấy hết được ý nghĩa của chính sách lớn mà Đảng, Nhà nước, Agribank mang đến cho những vùng khó khăn.

Có mặt tại lễ khánh thành công trình nhà lớp học, chúng tôi cảm nhận hết được niềm vui thầy, trò vùng cao nơi đây. Nước mắt ngấn lệ, không nói thành lời bởi sự cảm kích trước tấm lòng của Agribank giúp đỡ các em học sinh thân yêu của mình có thêm những lớp học kiên cố tránh được cái nắng, mưa, và những cơn gió mùa đông bắc lạnh buốt ở miền cao nguyên đá này.

Cô giáo Hoàng Thị Quỳnh hiệu trưởng Trường tiểu học Hữu Vinh xã Hữu Vinh (Yên Minh, Hà Giang) được Agribank tài trợ 4 tỷ đồng chia sẻ: “Tôi cứ ngỡ mình đang mơ vậy  vì đây là một món quà đầy ý nghĩa với thầy, trò chúng tôi. Với sự giúp đỡ của Agribank, trường sẽ có thêm 6 phòng học mới, những lớp học này cộng với những phòng học cũ sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu học tập của gần 550 học sinh”. Lời tâm sự của một cô giáo nơi huyện nghèo trong lễ khánh thành ngôi trường chuẩn quốc gia tại một tỉnh miền miền núi đầy giản dị đó như tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho những cán bộ Agribank  trong hành trình góp phần đem con chữ đến mọi vùng miền đất nước.

01 3

 

Mỗi năm, Agribank đã xây dựng mới nhiều ngôi trường mầm non, trường cơ sở các cấp tại các tỉnh thành trên cả nước nhằm góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giáo dục. Hàng trăm ngôi trường mới trị giá nhiều tỷ đồng đã được trao tặng lại chính quyền và người dân địa phương.

Không chỉ xây dựng những ngôi trường mới Agribank  cũng luôn đi đầu trong việc tài trợ trang thiết bị học tập, giảng dạy và nâng cấp các hạng mục xây dựng tại các trường đang hoạt động. Những bộ bàn ghế, thư viện, phòng tin học hay đơn giản chỉ là những bể nước sạch, nhà vệ sinh... tuy đơn giản nhưng rất thiết thực với những ngôi trường còn nhiều khó khăn, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học cho thầy cô, học sinh.

Bên cạnh việc xây trường mới Agribank cũng dành tặng hàng chục tỷ đồng học bổng cho các học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc hoặc có nỗ lực học tập trong điều kiện khó khăn thông qua các Quỹ học bổng, Quỹ khuyến học tại các địa phương và các chương trình gây quỹ trên phạm vi toàn quốc

Chương trình “Nâng bước cho học sinh dân tộc nội trú” do Thời báo Ngân hàng, Ủy ban Dân tộc Chính phủ và Công đoàn Agribank thực hiện. – một chương trình có quy mô quốc gia với mục tiêu nâng cao giá trị cuộc sống những em vùng cao có đời sống khó khăn thông qua việc hỗ trợ học bổng, tặng xe đạp, sách vở, quần áo ấm… Trong 2 năm thực hiện, chương trình đã trao tổng cộng hơn 12.575 chăn đông, trị giá hơn 5 tỷ đồng cho các em học sinh thuộc 54 trường PTTH dân tộc nội trú tại 14 tỉnh miền núi khu vực phía Bắc và Bắc miền Trung. Ủng hộ đồng bào 7 tỉnh miền Trung bị bão lụt do cơn bão số 9,10 gây ra (Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, TP. Đà Nẵng) số tiền 1,7 tỷ đồng.

Agribank cũng rất tự hào tham gia đồng hành với những chương trình như “Chắp cánh ước mơ”, “Thẻ lập nghiệp” cho sinh viên với  mong muốn được góp phần thắp lên niềm tin cho những em nhỏ có điều kiện chưa may mắn, thổi lửa cho những đam mê và truyền thống hiếu học của thế hệ trẻ Việt Nam.

Y tế cũng là phân mảng ưu tiên của Agribank trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng với mục tiêu nâng cao sức khỏe của người dân thông qua các hoạt động tài trợ trang thiết bị cho các bệnh viện, xây dựng các trạm y tế tại các địa phương, tài trợ viện phí cho các bệnh nhân. Cùng nằm trong hoạt động xã hội từ thiện của Agribank, là việc hỗ trợ các bệnh nhân ung thư nghèo. Chỉ khi tận mắt chứng kiến những cảnh đời khó khăn đã không may mắc phải căn bệnh mang tên “ung thư”, mới hiểu thấu sự cần giúp đỡ của họ.

Bác sỹ Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu - TP.HCM cho biết: “Nhiều người nếu được tiếp tục điều trị sẽ khỏi bệnh, nhưng đã bỏ cuộc vì không còn đủ tiền. Thực tế này đã thôi thúc nhiều tấm lòng nhân ái. Đây không chỉ là tâm tư của người bệnh, của bác sỹ mà là của cả xã hội”. Và Agribank đã trao tặng 16 tỷ đồng cho “Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng”.

Không chỉ hỗ trợ về cơ sở vật chất, Agribank cũng luôn quan tâm, chia sẻ khó khăn với các bệnh nhân như hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho trẻ em nghèo bị mắc bệnh tim bẩm sinh, hỗ trợ viện phí mổ mắt, thăm hỏi các trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt. Những phong trào ủng hộ xuất ăn cho bệnh nhân cũng được các nhóm đoàn thể Agribank  thực hiện thường xuyên tại các địa phương.

Thắp lên ngọn lửa của lòng nhân ái

“Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, “Tương thân tương ái” là những giá trị tinh thần cao quý mà Agribank luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy trong suốt những năm qua. Agribank đã đã trao tặng hàng nghìn căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng sổ tiết kiệm cho các nữ thanh niên xung phong tại các tỉnh thành cả nước, trị giá hàng chục tỷ đồng, Agribank  đã ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai trong các cơn bão gây thiệt hại lớn.

IMG_2078

 

Nhiều chương trình xã hội từ thiện dưới nhiều hình thức phong phú như thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng nhân ngày tết nguyên đán, ngày thương binh liệt sỹ (27/7), xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, nhà đại đoàn kết cho người nghèo, xây dựng trường học, bệnh xá, ủng hộ chương trình vì biển đảo Việt Nam, tiếp sức ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ tổ quốc...; trợ cấp từ Quỹ tình nghĩa cho ĐV-NLĐ không may qua đời, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro… Công tác vận động ĐV-NLĐ giành 4 ngày lương/người/năm để ủng hộ các quỹ: Quỹ tình nghĩa, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ Vì người nghèo.

Không dừng lại ở đó, nhiều chi nhánh, nhiều CBNV còn tự nguyện đóng góp hoặc vận động đóng góp tiền, quà, sách vở, quần áo ấm… để thực hiện những chiến dịch tình nguyện khác nữa.

Năm 2017, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, Agribank phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức để hoàn thành những chỉ tiêu kinh doanh đã đặt ra. Tuy nhiên, Agribank vẫn tận tâm, chuyên cần đưa những nghĩa cử cao đẹp đến mọi miền đất nước để tiếp nối và phát huy những thành quả to lớn về hoạt động xã hội - cộng đồng trong suốt chặng đường 30 năm qua của ngân hàng. 30 năm đó cũng là hành trình Agribank thắp lên những niềm tin, ước mơ cho nhiều người dân Việt, góp phần giúp nhiều cuộc đời, số phận, vùng đất hồi sinh, thay da đổi thịt.

Thi Nhân
Bình luận
vtcnews.vn